Cơ hội cho nông sản Việt gia tăng xuất khẩu

author 17:06 04/08/2020

(VietQ.vn) - Chỉ có cách tổ chức lại sản xuất bằng liên kết chuỗi để tạo ra hàng hóa sản lượng lớn, chất lượng cao và đầu tư chế biến sâu thì mới tận dụng được cơ hội mà EVFTA mang lại.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực là cơ hội cho nông sản Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang thị trường EU. Hiện, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh được chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của EU, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng EU. Nhiều sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng tại châu Âu như hạt điều, cà phê, rau củ, thanh long, vải... Một số sản phẩm hữu cơ của Việt Nam đã bước đầu tiếp cận thị trường kỹ tính này khi đáp ứng được những tiêu chuẩn riêng cho mặt hàng nông sản chất lượng cao như chứng nhận Organic, Rainforest, Fairtrade...

Cà phê Buôn Ma Thuột là sản phẩm được EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan tới nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như trà Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận... Đây đều là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, do đó các doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp tục tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá nhãn hiệu, marketing sản phẩm các mặt hàng này để tận dụng được ưu đãi từ EVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu vào EU.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương - cho biết EVFTA giúp ngành nông nghiệp nước ta đẩy mạnh tái cơ cấu nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa nông sản Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất sang EU và là nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có FTA với EU. EU và Việt Nam là 2 thị trường bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, trong đó Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hàng hóa mà EU không có thế mạnh hoặc không sản xuất được như thủy sản, cà phê, điều, trái cây nhiệt đới...

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, sắp tới Bộ sẽ xây dựng và giới thiệu sàn thương mại điện tử với EU để đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU. Sàn thương mại điện tử này sẽ kết hợp các công cụ tiếp cận khai thác thị trường thông qua công cụ xúc tiến thương mại, công cụ về xuất nhập khẩu điện tử. Đồng thời kết nối hàng loạt quy định về thương mại, đầu tư, công nghệ...

Còn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng EVFTA đem lại rất nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam sang EU khi thuế giảm nhưng bên cạnh đó sẽ là những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, chất lượng, hàng rào kỹ thuật. Chỉ có cách tổ chức lại sản xuất bằng liên kết chuỗi để tạo ra hàng hóa sản lượng lớn, chất lượng cao và đầu tư chế biến sâu thì mới tận dụng được cơ hội này.

"Trong giai đoạn đầu khi EVFTA có hiệu lực, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức đoàn công tác phản ứng nhanh để đến trực tiếp doanh nghiệp hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các yêu cầu và thủ tục mà thị trường EU yêu cầu", ông Cường nói.

Tham gia EVFTA, nông sản Việt cần đáp ứng tiêu chuẩn nào?(VietQ.vn) - Tận dụng cơ hội khi tham gia hiệp định EVFTA, các hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp nông sản cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, như: Nguồn gốc sản phẩm, chất lượng và an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn bền vững về môi trường cũng như chủ động nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản.

Thanh Tùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang