Cơ hội mới cho thương mại Việt Nam - Hàn Quốc

author 17:29 30/06/2015

(VietQ.vn) - Chương trình Triển lãm – Truyền thông “SẢN PHẨM THƯƠNG HIỆU VIỆT TIÊU BIỂU”, cơ hội mới cho thương mại Việt Nam - Hàn Quốc lần 2 từ ngày 24 tháng 6 đến ngày 28 tháng 6 năm 2015 do Báo Công Thương – Bộ Công Thương, Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Mart Việt Nam tổ chức tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn.

Trong khuôn khổ chương trình, ngày 25 tháng 6 năm 2015, tại Khách sạn Lotte Legend, hội thảo “Kết nối thương mại Việt Nam - Hàn Quốc” đã thu hút được gần 250 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, các trung tâm xúc tiến.

Khai mạc buổi Hội thảo, Ông Nguyễn Hữu Quý – Tổng biên tập báo Công thương, Trưởng ban Tổ chức phát biểu: “ngày 5 tháng 5 vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (VKFTA). Đây là hiệp định mang tính toàn diện, có mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích của hai nước. Trong thời gian tới, khi hai bên thực thi Hiệp định thì chắc chắn quy mô và chất lượng trong hợp tác đối với lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư sẽ có những bước tiến nhảy vọt, và chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng mục tiêu kim ngạnh xuất nhập khẩu của Chính phủ hai nước đạt 70 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn có thể thực hiện được”.

Tại buổi hội thảo, các doanh nghiệp đã được nghe các nội dung về VKFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam Hàn Quốc), nhu cầu của thị trường Hàn Quốc và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa khi xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Chào mừng buổi hội thảo, Bà Phan Thị Thanh Minh – Cục trưởng Cục công tác phía Nam – Bộ Công thương nhận định: “Năm 2014, Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Mart Việt Nam đã phối hợp với Báo Công Thương và Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 tổ chức kết nối 24 DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc qua kênh phân phối của siêu thị này với 101 mặt hàng, gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, phi thực phẩm…, tổng giá trị xuất khẩu 250.000 USD.

Theo kế hoạch của Ban Tổ chức năm 2015, dự kiến lựa chọn 200 mặt hàng để xuất khẩu sang Hàn Quốc, ước khoảng 01 triệu USD. Bộ Công Thương đánh giá cao sáng kiến phối hợp có hiệu quả của các đơn vị tổ chức đã hỗ trợ, đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Hàn Quốc.Trong buổi hội thảo, 4 đơn vị cũng ký kết ra mắt Chương trình kết nối thương mại và đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKConnect) và đại diện của Chương trình cũng ký kết đối tác phối hợp với Kocharm – Hàn Quốc.

Ông Ngô Quý Việt – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tin rằng: “các doanh nghiệp khi đã là thành viên của Chương trình Kết nối thương mại và đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc không những có cơ hội kết nối thương mại đầu tư trong và ngoài nước, mà còn có cơ hội tăng cường năng lực cạnh tranh bằng năng suất, chất lượng, giảm chi phí giá thành, phát triển bền vững thông qua các dự án cụ thể, có thể được ngân sách Chính phủ hỗ trợ một phần. Điều này sẽ giúp tăng nội lực của doanh nghiệp để phát triển tốt hơn trong tương lai”.

Trong khuôn khổ chương trình Triển lãm – Truyền thông, Ông Hong Won Sik - Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết, Chương trình không chỉ đơn thuần bày bán những mặt hàng xuất xứ Việt Nam mà mục đích nhằm giới thiệu những sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc tới người tiêu dùng cũng như mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc cho các doanh nghiệp Việt. Theo đó, chúng tôi cũng đặt kế hoạch triển khai chương trình “Sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu” trên 100 các cửa hàng Lotte Mart tại Hàn Quốc vào tháng 10 tới.

Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba và đối tác đầu tư trực tiếp lớn nhất của Việt Nam. Hàn Quốc cũng thuộc vào nhóm 3 nước có lượng du khách đến Việt Nam lớn nhất. Đây cũng là một trong những đối tác cung cấp lớn nhất ODA cho Việt Nam (khoảng 21 tỷ USD). Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2014 Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trưởng Hàn Quốc 7,11 tỷ USD hàng hóa, tăng 7,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Hàn Quốc đạt 21,74 tỷ USD. 

LOTTE là tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như Phân phối, Thực phẩm, Hóa dầu, Xây dựng, Giải trí, Du lịch, v.v… Công ty TNHH TTTM LOTTE trực thuộc tập đoàn LOTTE của Hàn Quốc. Tính đến thời điểm này, Trung tâm thương mại LOTTE Mart đã có mặt tại 4 quốc gia của châu Á là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonexia và Việt Nam, với 265 trung tâm thương mại được xây dựng theo phong cách hiện đại, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tại Việt Nam, hiện nay Lotte Mart có 10 siêu thị hoạt động từ khắp các tỉnh, thành. Sản phẩm kinh doanh trong hệ thống siêu thị 90% là hàng Việt. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang