Cơ hội mới cho trái sầu riêng sang thị trường Australia

author 19:23 23/07/2020

(VietQ.vn) - Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tổ chức “Tuần lễ sầu riêng Việt Nam tại Australia” chương trình thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng. 7 tấn sầu riêng đông lạnh đã được tiêu thụ hết, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Australia.

Sầu riêng là nông sản có giá trị cao, năng lực sản xuất sầu riêng của Việt Nam ngày càng gia tăng. Thương vụ Việt Nam tại Australia đã nhận được chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng cũng như các mặt hàng nông sản khác.

Cơ hội mới cho trái sầu riêng sang thị trường Australia. Ảnh minh họa 

Qua khảo sát, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận thấy, trái sầu riêng có đặc điểm phù hợp tiêu dùng đông lạnh, đồng thời vận chuyển rất thuận lợi. Hiện nay, trong khi sầu riêng tươi Việt Nam chưa được Úc cho nhập khẩu, thì sầu riêng đông lạnh hoàn toàn có thể thay thế được. Hơn nữa, người tiêu dùng Australia cũng ưa thích sầu riêng đông lạnh vì bảo quản được lâu.

Năm 2019, Thương vụ đã chủ động kết nối nhập khẩu và thực hiện quảng bá “Hành trình thưởng thức sầu riêng Việt Nam- 2019” trên đường phố Sydney bằng ô tô cổ, cùng với hình ảnh áo dài Việt Nam. Chương trình đã gây được hiệu ứng tốt không chỉ tại Úc.

Từ hiệu quả của chương trình, năm nay, Thương vụ phối hợp với Công ty Asean tổ chức “Tuần lễ sầu riêng Việt Nam tại Australia” đồng loạt tại 3 khu vực đông người gốc Châu Á là Marrickville, Eastwood và Cabramatta. Lượng sầu riêng thực hiện chương trình xúc tiến đợt này là 7 tấn. Đến thời điểm này đã tiêu thụ hết, và công ty đang chuẩn bị nhập thêm.

“Chương trình xúc tiến kép” lần này được Thương vụ triển khai với slogan “Mua sầu riêng được bốc thăm trúng thưởng nông sản Việt Nam cao cấp”, cụ thể là tổ yến và cà phê của Việt Nam. Chương trình cũng được quảng bá trên mạng xã hội có trọng tâm, cũng như quảng bá trên ứng dụng của Thương vụ.

Để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Australia, năm 2019, Thương vụ đã xây dựng báo cáo nghiên cứu thị trường, tư vấn các doanh nghiệp việc xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì. Chẳng hạn như, với đông lạnh nguyên quả nên có tem nhãn hiệu và lưới bao quanh để dễ xách. Nếu có lưới bằng sợi bàng, lục bình càng gây được ấn tượng sinh thái. Đối với sầu riêng đông lạnh nguyên múi nên có hộp giấy trong suốt để khách hàng nhìn thấy sầu riêng; màu sắc nên sang trọng để xứng tầm “quả vua”.

Để người tiêu dùng trân quý nông sản Việt Nam, thông điệp “Viet Nam nourished by nature !” (tạm dịch, Việt Nam, quốc gia được thiên nhiên nuôi dưỡng) đã được Thương vụ sử dụng xuyên suốt từ năm 2019. Nhân dịp này Thương vụ đã chọn hình ảnh một loài chim của Việt Nam làm biểu trưng quảng bá sản phẩm trong sự gắn bó với thiên nhiên.

Thị trường sầu riêng tại Australia trị giá hàng triệu USD. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia là rất lớn. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ. Điều quan trọng là, một khi đã tạo dựng được thương hiệu tại Australia, khẳng định được chất lượng, sự an toàn theo tiêu chuẩn Australia, sầu riêng Việt Nam cũng sẽ được nhiều thị trường trên thế giới đánh giá cao.

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công Thương, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã liên tục thực hiện các chương trình quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại Australia, như trái thanh long, trái vải. Sắp tới, Thương vụ sẽ tổ chức ngày hội nhãn Việt Nam tại Australia và các hoạt động hội chợ triển lãm tại Australia.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang