Cơ hội nào từ Singapore cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt?

author 19:15 22/09/2017

(VietQ.vn) - TS. David Nguyễn Vũ - Chủ Tịch Hiệp Hội người Việt Nam tại Singapore đã có những chia sẻ hữu ích về môi trường đầu tư khởi nghiệp tại Singapore.

Trong những năm gần đây, nước láng giềng Singapore đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt đăng ký kinh doanh, và mở rộng cơ hội tiếp cận với các Quỹ đầu tư lớn trên thế giới. TS. David Nguyễn Vũ - Chủ Tịch Hiệp Hội người Việt Nam tại Singapore đã có những chia sẻ hữu ích về môi trường đầu tư tại Singapore cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt quan tâm.

Cơ hội nào từ Singapore cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt?
 
TS. David Nguyễn Vũ hiện là Chủ Tịch Hiệp Hội người Việt Nam tại Singapore (VAS), đồng thời cũng là giám đốc Phòng Thương Mại Việt Nam tại Singapore (VietCham Singapore).
 
Ông giúp nhiều doanh nghiệp Việt mở công ty, đưa hàng hóa vào thị trường Singapore - cửa ngõ rất tốt để ra toàn cầu, góp phần hình thành 6 siêu thị chuyên buôn bán những sản phẩm, hàng hóa Việt Nam tại Singapore và đang hướng tới hình thành những trung tâm buôn bán mới. Ông cũng giúp cho nhiều doanh nhân trẻ có được nguồn vốn từ các nhà đầu tư cũng như tìm được khách hàng quốc tế.
 
Trong 15 năm qua, David Nguyễn Vũ đã giữ vị trí CEO tại nhiều công ty trong khu vực Đông Nam Á và tại Việt Nam. Ông được đánh giá là nhà lãnh đạo và cố vấn chiến lược tài ba, là người đã giúp nhiều công ty xử lý khủng hoảng và vượt qua giai đoạn khó khăn. David Nguyễn Vũ hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Université du Maine – Pháp. Ông cũng sở hữu 2 bằng MBA Marketing và Chiến lược từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore.
 

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp lựa chọn Singapore ngày càng nhiều. Ông David Nguyễn Vũ lý giải: "Những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam sang Singapore đầu tư ngày càng tăng cao. Trong đó, chúng ta mới chỉ đề cập nhiều đến việc nước này là trung tâm cảng biển; trung tâm tài chính; trung tâm con người với nguồn nhân lực trình độ cao. Nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của một Singapore là trung tâm thông tin.

Thực tế, cho thấy hầu hết những thông tin mật về thương mại bị rò rỉ sớm nhất ở Singapore. Mà có thông tin là có lợi nhuận. Tôi nói đơn cử, thông tin thiếu gạo ở một quốc gia được phát ra từ Singapore và nếu có doanh nghiệp Việt Nam nhạy bén thì hoàn toàn có thể ký được những đơn hàng hàng triệu tấn gạo xuất khẩu…".

Theo TS. David Nguyễn Vũ, Việt Nam có thế mạnh về con người. Thị trường Việt Nam là môi trường mới năng động, con người dồi dào, thông minh. Đặc biệt, sau khi Chính phủ Sigapore và Chính phủ Việt Nam ký Hiệp ước hợp tác chiến lược năm 2013 và ký các văn kiện hợp tác vào tháng 3/2017, cơ hội nhận đầu tư từ các nhà đầu tư Singapore của startup Việt là rất tiềm năng. Tuy nhiên, ngoài yếu tố con người, các khía cạnh khác như động thái của Chính phủ Việt Nam như các luật về đầu tư, quỹ đầu tư cũng như các cơ chế, chính sách cho hoạt động khởi nghiệp đều chưa rõ ràng và còn thiếu.

"Các nhà đầu tư Singapore trông đợi sự thay đổi nhanh hơn, mạnh hơn của Chính phủ Việt Nam để quá trình hợp tác giữa hai nước ngày càng gắn bó khăng khít hơn" - TS Vũ nói.

Chia sẻ về các cơ hội của doanh nghiệp Việt tại thị trường Singapore, ông David Nguyễn Vũ cho biết, doanh nghiệp Việt sang Singapore khởi nghiệp hay đầu tư đã có ba chân kiềng hỗ trợ đó là: Vietcham (thương mại & dịch vụ), Regulus R.I.C.H V.A.S (tư vấn & đầu tư), Vietnammese Association in Singapore (cộng đồng xã hội).

Vietcham đã có nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt. Như thành lập và vận hành doanh nghiệp, tổ chức trưng bày, triển lãm, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, tư vấn chiến lược về quản lý và vận hành kinh doanh. Kết nối, chuyển nhượng, sáp nhập…

Quỹ đầu tư Regulus R.I.C.H V.A.S (Quỹ đầu tư của Hội người Việt Nam tại Singapore thành lập) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nổi bật như tư vấn cho doanh nghiệp Việt về khảo sát thị trường. Khảo sát lấy phản hồi từ người sử dụng, khách hàng đối tác tại Singapore về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, mức giá, thị hiếu….

Còn cộng đồng xã hội của Hội người Việt Nam tại Singapore (Vietnammese Association in Singapore) đã có thể hỗ trợ đáp ứng nguồn nhân lực, giúp truyền doanh nghiệp makerting, truyền tải thông tin tài thông tin. Ngoài ra họ cũng là một kênh tiêu thụ và phân phối sản phẩm.

"Ba chân kiềng này, hỗ trợ với nhau để thực hiện rất nhiều dự án về chăm sóc cộng đồng, y tế, giáo dục, xúc tiến thương mại tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các sản phẩm của Việt Nam thông qua thị trường Singapore tiến ra quốc tế", Ông Nguyễn vũ khẳng định.

Câu chuyện bồ câu và bài học về sự sa thải(VietQ.vn) - Nếu bạn có một nhân viên mà bạn nghĩ họ đang đương đầu với sự trượt dốc một cách nhanh chóng, bạn nên xem xét 10 kế hoạch sau đây trước khi sa thải.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang