Những cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật

author 06:46 03/01/2015

(VietQ.vn) – Những triển vọng nghề nghiệp của sinh viên theo học ngành luật sau khi ra trường có thể kể đến như Giám đốc nhân sự, chuyên gia an ninh mạng, quản lý dự án, nhà soạn và biên tập nội dung, quan chức chính phủ hoặc chính trị gia.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật sau khi ra trường không chỉ còn là nghề luật sư nữa. Kinh tế và xã hội phát triển, triển vọng công việc của những sinh viện ngày càng cao.

Thời gian thay đổi, các doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi đội ngũ nhân viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm để làm việc hiệu quả cao. Theo đó, cơ hội nghề nghiệp đối với các ngành nghề cũng thay đổi, ngay cả đối với các ngành nghề truyền thống như ngành luật. Tất nhiên rằng những tiến bộ về công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, xã hội.

Nếu một sinh viên theo học ngành luật sau khi tốt nghiệp ra trường hội tụ được đầy đủ các kỹ năng như khả năng lập luận và phân tích thuyết phục cũng như biết cách vận dụng ngôn ngữ và phân tích những tình huống cực kỳ phức tạp thì cơ hội nghề nghiệp của họ sẽ cao hơn so với những người khác. Vì thế, họ sẽ có cơ hội được cân nhắc vào 5 vị trí triển vọng dưới đây:

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật ngày càng đa dạng

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật ngày càng đa dạng. Ảnh minh họa

Giám đốc nhân sự

Công việc chính của một người quản lý nhân sự là tương tác, hỗ trợ cho bộ phận nhân sự của công ty bằng cách giám sát các mối quan hệ lao động và cải thiện chính sách cũng như hoạt động thực tiễn hàng ngày của phòng nhân sự. Ngoài ra, họ cũng chịu trách nhiệm phối hợp với các phòng ban trong công ty để lập kế hoặc nguồn nhân lực và tham vấn, giám sát quá trình tuyển dụng. Về mặt đào tạo và phát triển nhân lực, nhà quản lý nhân sự tổ chức hướng dẫn các nhân viên mới hội nhập với công việc để đảm bảo rằng họ làm tốt công việc và hoàn thành kế hoạch đúng hạn.

Với khả năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, các sinh viên ngành luật có đủ điều kiện lý tưởng để đảm nhận vị trí này. Đồng thời, những kiến thức pháp lý của sinh viên ngành luật cũng là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành một nhà quản lý nhân sự, đảm bảo rằng công ty của họ hoạt động đúng theo những quy định của chính phủ.

Chuyên gia an ninh mạng

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, các công ty hoạt động dựa vào công nghệ ngày càng chiếm ưu thế. Chính sự phát triển này sẽ là cơ hội lớn đối với những sinh viên ngành luật.

Nhà quản lý cao cấp tại Hays Legal, ông Lindsy McGowan cho biết: “Những tiến bộ về công nghệ tạo cơ hội mới cho những sinh viên ngành luật làm việc chuyên nghiệp trong những lĩnh vực như sở hữu trí tuệ, quản lý quyền riêng tư hay phương pháp kinh doanh phần mềm và bằng sáng chế. Theo đó, những mối đe dọa đối với an ninh mạng và các biện pháp tân tiến trong cuộc đấu tranh chống tội phạm “tin tặc” trên mạng là yêu cầu sống còn cho hoạt động thông tin toàn cầu, tạo cơ hội việc làm cho những sinh viên ngành luật với nhiệm vụ bảo vệ thông tin của khách hàng và doanh nghiệp.”

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật có thể là giám đốc nhân sự, chuyên gia an ninh mạng, giám đốc dự án...

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật có thể là giám đốc nhân sự, chuyên gia an ninh mạng, giám đốc dự án... Ảnh minh họa

Nếu đang theo học ngành luật và đam mê, yêu thích công nghệ, những sinh viên ngành luật có thể may mắn được các doanh nghiệp mời về làm với mức lương hấp dẫn. Theo đó, nhiệm vụ của các chuyên gia an ninh mạng là thiết kế, vận hành, duy trì và theo dõi sát sao các hệ thống mạng cho an toàn và bảo mật, nắm được các kỹ thuật xâm nhập và các biện pháp phòng chống tấn công của các hacker (tin tặc) cũng như khôi phục sau sự cố một cách hiệu quả. Họ thiết kế và duy trì hệ thống tường lửa hay nhận dạng và sửa chữa các lỗ hổng trên hệ thống mạng của đơn vị, triển khai và giám sát hệ thống phát hiện tấn công...

Giám đốc dự án

Yếu tố quan trọng và quyết định nhất để trở thành một nhà quản lý dự án thành công là như là một người quản lý dự án, hiệu quả, tổ chức, giao tiếp và lãnh đạo tự tin là rất cần thiết.

Giám đốc dự án có trách nhiệm toàn diện và đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện dự án. Trách nhiệm chính của Giám đốc dự án thi hành. Chức năng chính của họ là giám sát, quản lý toàn bộ việc điều phối các dự án từ khi lên kế hoạch đến quá trình thực hiện. Công việc cũng đòi hỏi lập mục tiêu dự án, các vấn đề được ưu tiên, ngân sách, thời hạn hoàn thành, lên kế hoạch, kiểm soát chất lượng, quản lý dự án cũng như đàm phán với những người giữ tiền đặt cọc dự án.

Với những yêu cầu cần có để trở thành một giám đốc dự án thành công, những sinh viên ngành luật sau khi mặc dù đã được đào tạo về khả năng lãnh đạo, quản lý thời gian và kỹ năng tổ chức song vẫn có thể sẽ gặp phải những khó khăn trong quản lý dự án và chịu sức ép lớn về công việc.

Những cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật giúp họ phát triển những kỹ năng cùng khả năng vốn có đã được đào tạo

Những cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên luật giúp họ phát triển những kỹ năng cùng khả năng vốn có đã được đào tạo. Ảnh minh họa

Soạn và biên tập nội dung

Chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi một sinh viên ngành luật sau khi ra trường cũng có thể trở thành một người biên tập nội dung. Chìa khóa thành công của một công ty, doanh nghiệp lớn đó là sự sáng tạo không ngừng về nội dung. Theo đó, nhu cầu làm hấp dẫn nội dung trên một loạt các kênh, quảng bá thương hiệu của công ty và cải thiện các chiến lược tiếp thị trên trang chủ là điều tất yếu.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác quảng bá thương hiệu bằng việc sản xuất nội dung cũng đòi hỏi được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Vì thế, những sinh viên ngành luật càng có cơ hội làm việc trong lĩnh vực này. Để hoàn thành tốt công việc, các luật sư sẽ trải qua khóa đào tạo do công ty tổ chức để phát triển kỹ năng viết.

Một content writer có thể là người làm việc độc lập, tự làm cho chính mình, vì họ có những hợp đồng làm việc độc lập hoặc làm “tay ngang” cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Họ cũng có thể làm việc như một nhân viên bình thường trong một tổ chức nào đó, thường là các công ty quảng cáo, các công ty PR, các phòng quảng cáo của những công ty lớn, các đài phát thành, truyền hình, báo hoặc tạp chí.

Khi làm việc cho các doanh nghiệp, ban soạn và biên tập nội dung chịu trách nhiệm viết bài và không giới hạn về số lượng tin bài song cần tuân theo quy định nội bộ của công ty và luật pháp. Với sự am hiểu về pháp luật, sinh viên ngành luật nếu làm trong lĩnh vực soạn và biên tập nội dung có thể hiểu được những thuật ngũ phức tạp trong lĩnh vực luật pháp.

Chính trị gia hay quan chức chính phủ là cơ hội nghề nghiệp ngành luật thích hợp cho sinh viên luật

Chính trị gia hay quan chức chính phủ là cơ hội nghề nghiệp ngành luật thích hợp cho sinh viên luật. Ảnh minh họa

Quan chức chính phủ hoặc chính trị gia

Những chính trị gia nổi tiếng như Ghandi, Nelson Mandela, Barack Obama, Hillary Clinton và Bill Clinton đều là những người có ảnh hưởng to lớn tới hệ thống pháp luật quốc gia. Theo đó, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành luật đã sự lựa chọn trở thành quan chức chính phủ hoặc chính trị gia. Sinh viên ngành luật với khả năng phân tích và giải quyết những vấn đề quan trọng, phức tạp cùng khả năng làm việc nhóm hiệu quả sẽ rất phù hợp để trở thành một chính trị gia hoàn hảo.

Tuy nhiên, trở thành một chính trị gia không phải là lựa chọn duy nhất. Những vị trí công việc triển vọng như chuyên viên tuyển dụng nhân sự pháp lý, nhà phân tích chính sách hay nhà bình luận xã hội và chiến lược chính trị cũng là lựa chọn lý tưởng cho các luật sư với khả năng nghiên cứu sâu và đánh giá tình huống.

Nguyễn Dung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang