Cơ hội quảng bá sản phẩm OCOP, nâng tầm hàng thủ công mỹ nghệ

author 06:30 06/11/2020

(VietQ.vn) - Tại Lễ khai mạc Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020, đã có 42 sản phẩm xuất sắc trong Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Việt Nam năm 2020 được trao giải. Đây là những tác phẩm TCMN có tính sáng tạo, tinh hoa nhất, mang đậm giá trị truyền thống văn hóa dân tộc.

Tối 5/11, Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020 đã chính thức được khai mạc tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại aố 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam là sự kiện thường niên của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hội chợ năm nay có quy mô 150 gian hàng của hơn 30 tỉnh thành trong cả nước, trưng bày tôn vinh làng nghề truyền thống: mỹ nghệ kim hoàn gốm sứ, pha lê thuỷ tinh; điêu khắc trạm khảm từ đá, gỗ, sừng, sơn mài; mây song, tre nứa lá, mây tre đan; thêu, dệt thổ cẩm, lụa và các chất liệu khác…

 

Hội chợ có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản như: lương thực, thực phẩm, trái cây và đồ uống đảm bảo nguồn gốc xuất xứ

Ngoài ra, còn có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản như: lương thực, thực phẩm, trái cây và đồ uống đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các sản phẩm chứng nhận OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).

Hội chợ cũng trưng bày các sản phẩm tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 nhằm tôn vinh các sản phẩm đoạt giải. Đặc biệt, tại hội chợ, các nghệ nhân làng nghề sẽ trình diễn các công đoạn sản xuất ra sản phẩm truyền thống.

Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam là sự kiện thường niên của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến toàn cầu; trong đó có ngành nông nghiệp Việt Nam. 

Diễn ra từ ngày 5 đến 9/11/2020, Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam là hoạt động xúc tiến thương mại đồng bộ, hỗ trợ các làng nghề kết nối, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; đồng thời là cơ hội để quảng bá sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP; khuyến khích phát triển tiềm năng văn hóa du lịch và ngành nghề nông thôn, phát huy bản sắc dân tộc theo chủ trương phát triển nông thôn mới.

Tại Hội chợ, Bộ Nông nghiệp và Phát trển nông thôn cũng đã trao giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, sau gần 2 tháng phát động, Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 đã nhận được 339 sản phẩm dự thi của 174 nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ trên cả nước ở nhiều nhóm ngành hàng khác nhau như đan lát, gốm sứ, thêu dệt, sơn mài- khảm trai, trạm khắc gỗ...

 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam (thứ ba bên trái) trao thưởng cho các tác giả có sản phẩm đạt giải. Ảnh: Lê Anh

Những sản phẩm tham gia Hội thi đều là những tác phẩm xuất sắc, lần đầu dự thi, có giá trị thẩm mỹ, mang giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam, thân thiện với môi trường và có giá trị kinh tế cao. Hội đồng chấm thi đã lựa chọn được các tác phẩm có tính sáng tạo, tinh hoa nhất, mang đậm giá trị truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam để trao 42 giải thưởng gồm: 05 giải nhất, 05 giải nhì, 05 giải ba, 27 giải khuyến khích.

Đây là lần đầu tiên Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhằm phát huy tiềm năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ giỏi, bảo tồn các giá trị truyền thống, khơi dậy các tiềm năng, cũng như nâng tầm sản phẩm thủ công nghệ của Việt Nam.

Tại lễ trao giải, Bộ Nông nghiệp và Phát  triển nông thôn cũng đã phát động Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2021.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang