Cơ hội thành tỷ phú với cây thanh long

author 14:56 27/01/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ trồng thanh long để xuất khẩu, nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp Việt Nam đang sản xuất rượu, nước ép, thạch, kẹo dẻo thanh long từ nguồn cung nguyên liệu sẵn có, đưa thanh long trở thành loại cây giá tri.

Trang trại thanh long mang về tiền tỷ

Theo tin tức từ báo Vnexpress, hơn 10 năm trước, ông Nguyễn Hữu Phước rời vùng quê cây ăn trái Châu Thành (Tiền Giang) đến U Minh Hạ lập nghiệp. Cuối năm 2012, ông rủ người em ruột là Nguyễn Thanh Hùng từ Tiền Giang xuống U Minh Hạ mở rộng quy mô trồng thanh long trên diện tích hơn 5ha đất của gia đình.

Trang trại thanh long của anh em ông Phước ban đầu chỉ cho khoảng 200 kg trái vào năm 2013 do cây chưa đủ sức. Thấy vậy, ông Phước trồng xen đu đủ trên diện tích trồng thanh long. Chính nhờ cách làm này, cuối năm tổng thu nhập của hai anh em ông được gần 500 triệu đồng.

Ông Phước tự hào kể về những trái thanh long của mình

Ông Phước tự hào kể về những trái thanh long của mình. Ảnh: Vnexpress

Bước sang vụ trồng năm 2014, nhận thấy cây thanh long đã cứng cáp, ông Phước quyết định đốn hạ đu đủ để nhường ánh sáng cho thanh long phát triển. Kết quả là tính đến nay, trang trại thanh long của ông đã bắt đầu thu về tiền tỷ.

Ông Phước cho biết, hiện nay thanh long ruột đỏ có giá từ 20.000 đến 25.000 đồng một kg; thanh long ruột trắng trên 10.000 đồng. Cá biệt, có đợt thanh long ruột đỏ của trang trại ông bán được cho vựa xuất khẩu với giá 38.000 đồng một kg, ruột trắng hơn 20.000 đồng. Do chất lượng khá tốt, phần lớn thanh long nơi đây được thương lái ở TP HCM ký hợp đồng bao tiêu.

Sản xuất rượu thanh long để xuất khẩu

Bắt tay vào nghiên cứu sản xuất rượu vang thanh long từ năm 2011, nhưng thành công chưa đến ngay với Trần Quốc Trọng. “Tuần nào tôi cũng làm rượu, mỗi lần làm theo một công thức khác nhau nhưng kết quả đều thất bại”, ông kể lại. Sau những mẻ rượu thử nghiệm thành công, năm 2013, Trần Quốc Trọng mạnh dạn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mua thiết bị máy móc về sản xuất. 

“Trung bình 1 lít rượu vang thanh long, tôi dùng 5 kg thanh long tươi. Bán ra thị trường giá khoảng 100.000 - 120.000 đồng/lít. Lợi nhuận sẽ chia lại với các hộ nông dân cùng hợp tác. Còn nếu bán 5kg thanh long tươi đó cho thương lái thì họ chỉ mua với giá 6.000 - 7.000 đồng vì loại này không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu”, ông Trọng chia sẻ.

Tương lai của rượu vang thanh long sẽ không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa. “Hiện có một công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng rau quả của Úc đã đề nghị làm đối tác xuất khẩu rượu vang thanh long qua nước họ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp ở Trung Đông cũng đặt hàng đến hơn 1 triệu lít/năm, nhưng vì họ yêu cầu giảm độ cồn về còn khoảng 5 - 6 độ nên tôi chưa thể ký kết”, ông Trọng tiết lộ.

Thanh long trở thành cây trồng có giá trị kinh tế cao

Thanh long trở thành cây trồng có giá trị kinh tế cao

Không chỉ có doanh nghiệp của ông Trần Quốc Trọng, hiện nay một số công ty thực phẩm cũng đang tham gia sản xuất rượu vang và một số sản phẩm mới từ trái thanh long. Đơn cử, sau khi sản xuất thành công sản phẩm nước giải khát thanh long dạng sirô không ga, Công ty Công nghệ thực phẩm Nhật Hồng đã bắt tay vào nghiên cứu sản xuất rượu vang từ trái thanh long ruột đỏ theo công nghệ sẵn có của Mỹ từ đầu năm 2010. Vừa qua, Nhật Hồng cũng đã chính thức tra mắt sản phẩm này trên thị trường và định vị ở phân khúc cao cấp.

Tại Bình Thuận, Sở Khoa học & Công nghệ của tỷnh đã phối hợp với Công ty TNHH Rồng Xanh sản xuất các sản phẩm giải khát từ trái thanh long như thạch thanh long, nước ép thanh long... Hiện công ty TNHH Rồng Xanh có 3 dòng sản phẩm trên thị trường là nước ép thanh long - nha đam với sản lượng 105.000 chai/tháng; nước ép thanh long - dừa và thanh long - chanh có quy mô sản xuất 45.000 chai/tháng.

Theo đại diện Công ty TNHH Rồng Xanh, những sản phẩm này đều tận dụng từ những quả thanh long không đủ chuẩn xuất khẩu. Hiện hai sản phẩm nước ép và thạch thanh long đã được xuất khẩu sang Lào, Campuchia và bán tại một số hệ thống siêu thị trong nước. Được biết, Công ty đã đầu tư thiết bị sản xuất nước thanh long với tổng số vốn đầu tư lên đến 23,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty sản xuất bánh kẹo Ngọc Uyên đã đưa sản phẩm sirô thanh long ruột đỏ và búp thanh long muối ra bán thử nghiệm trên thị trường. Theo bà Hồ Thị Bạch Hoàng, Giám đốc Công ty, thì trước đây Ngọc Uyên cũng đã sản xuất thành công kẹo dẻo thanh long, gỏi bông thanh long, rượu vang thanh long..., theo thông tin cập nhật từ Nhịp cầu đầu tư.

Thái Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang