Cơ hội vàng đến từ Dubai

author 09:12 10/06/2015

Các tỷ phú dư dả tiền mặt, thị trường nhập khẩu dễ tính cùng mức thuế quan hấp dẫn nhất thế giới..., thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đang ngày càng rộng mở với các doanh nghiệp Việt Nam.

Buổi chiều muộn ngày cuối tháng 5, khách sạn Intercontinental (góc đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP HCM) bỗng trở nên nhộn nhịp bởi sự xuất hiện của khá nhiều nhà đầu tư đến từ Dubai. Đoàn gồm 6 doanh nghiệp do ông Sultan Lootah – Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Vault Investment tại Dubai làm trưởng đoàn. Trong đoàn có các tập đoàn và quỹ đầu tư lớn như Donald Trump, Byblos, EPS, Vault Investment Management…

Công ty Vietgate (do một người Việt sáng lập có trụ sở tại Dubai) là đơn vị đứng ra phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Theo ông Đinh Công Tuấn, Tổng giám đốc Vietgate, mục đích chuyến đi lần này của các doanh nghiệp Dubai là xúc tiến thương mại và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

“Một đơn vị ở Dubai đang nhập khẩu từ Việt Nam 400 tấn thủy sản mỗi tháng và họ đang muốn tăng lên 1.000 tấn gồm các sản phẩm tôm đông lạnh và cá basa”, ông Tuấn nói. Ngoài ra, trái thanh long, hạt tiêu, hạt điều, chanh không hạt và cá ngừ đóng hộp, dứa đóng hộp, thủy sản đông lạnh… là những sản phẩm nông sản và thực phẩm có thể xuất khẩu ngay sang Dubai.

Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn từ Dubai đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Thông qua Quỹ Vault Investment một số nhà đầu tư từ Dubai đã đến Việt Nam trong đợt này nhằm tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản, bãi giữ xe thông minh, khách sạn, khu phức hợp, resort. Đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP HCM, tỉnh Đồng Nai, Hà Nội và Phú Quốc. Ông Sultan Ali Rashed Lootah, Tổng giám đốc Vault Investment cho hay Việt Nam có mức tăng trưởng GDP cao, là cơ sở để các quỹ đầu tư Dubai chọn chuyển hướng đầu tư.

“Ngoài các dự án hạ tầng, chúng tôi đang quan tâm đến một dự án phát triển thành phố thông minh tại TP HCM, gồm tổ hợp các khách sạn cao cấp, văn phòng làm việc… với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD”, ông Sultan Ali Rashed Lootah cho biết.

Ông Rustam Ibragimov, đại diện Tập đoàn EPS cho biết đã đề xuất với lãnh đạo UBND TP HCM được đầu tư một bãi đậu xe thông minh tại đây theo hình thức BOT với tổng vốn lên đến 500 triệu USD.  “Kết quả 2 ngày làm việc ở TP HCM khá tốt, các nhà đầu tư cực kỳ quan tâm đến TP HCM, đặc biệt là trong lĩnh vực bãi đậu xe thông minh, lĩnh vực khách sạn du lịch và trong lĩnh vực đầu tư vào những khu phức hợp cao cấp”, ông Đinh Công Tuấn nhận xét.

Cách đây không lâu, Dubai đã tuyên bố sẽ đầu tư 754 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng. Chính phủ 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cũng hé lộ một chương trình đầu tư và khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bất động sản, với tổng mức đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD trong giai đoạn 2010 – 2020. Không bỏ qua cơ hội lớn này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tới Dubai nhằm quảng bá năng lực sản xuất và cung ứng các sản phẩm vật liệu xây dựng, trang trí nội thất của Việt Nam.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại UAE, bên cạnh sự bùng nổ về đầu tư, Dubai còn hấp dẫn bởi mức thuế, ngoài thuế nhập khẩu (0-5%), doanh nghiệp kinh doanh tại UAE không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Mặt khác, thị trường UAE khá cởi mở khi không áp dụng hàng rào bảo hộ kỹ thuật như khu vực thị trường EU, Bắc Mỹ… Khu vực này chủ yếu nhập khẩu hàng tiêu dùng và chấp nhận sự đa dạng về đẳng cấp hàng hóa, từ rất bình dân đến siêu sang, vì thế cơ hội vào thị trường của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.

Gần đây, một công ty Việt Nam đã đứng ra tập hợp các sản phẩm Việt lại thành một “gói” dịch vụ cung cấp cho các khách sạn, resort ở Dubai là Công ty CP Giải pháp khách sạn Việt (Vietsolutions) có trụ sở đặt tại quận Bình Thạnh, TP HCM. Ông Lương Thanh Nam, Tổng giám đốc Vietsolutions cho biết, thị trường Trung Đông nói chung, Dubai nói riêng có nhiều tiềm năng, đặc biệt các quốc gia này không chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới.

“Các ông chủ trong ngành khách sạn tại Trung Đông quá bận rộn, không thể đi lựa từng cái li, cái tách…, nên thường mua trọn gói thiết bị khách sạn. Tôi nhận thấy điều này nên đã về nước thuyết phục được hơn 10 doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác đồng ý giao sản phẩm cho Vietsolutions độc quyền tiếp thị và kinh doanh tại các nước Trung Đông”, ông Nam nói.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 4/2015, UAE là nhà đầu tư lớn thứ 38 trong tổng cộng 103 nước và lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 9 dự án có tổng vốn đăng ký là 135,8 triệu USD.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2014, Việt Nam xuất khẩu sang UAE hàng hóa với tổng giá trị 4,62 tỷ USD, trong đó có đến 3,63 tỷ USD là điện thoại các loại và linh kiện, tiếp đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (247 triệu USD), hàng dệt may (124 triệu USD).

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang