Hơn 400 người thương vong trong vụ xả súng ở Libya

author 15:50 18/11/2013

(VietQ.vn)- Tình trạng bạo lực bùng phát khi các tay súng đến từ thành phố Misrata nã đạn vào khoảng 500 cư dân địa phương biểu tình. Đây là một trong những vụ đọ súng tồi tệ nhất trên đường phố Tripoli kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ.

 Đã có ít nhất 32 người chết và khoảng 391 người bị thương sau một cuộc biểu tình đòi nhóm vũ trang Misrata rời khỏi thủ đô Tripoli của Libya ngày 15-11.

Đây là một trong những vụ đọ súng tồi tệ nhất trên đường phố Tripoli kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ.

Tình trạng bạo lực bùng phát khi các tay súng đến từ thành phố Misrata nã đạn vào khoảng 500 cư dân địa phương biểu tình. Nhóm vũ trang Misrata này có trụ sở ở quận Gharghour, phía Nam Tripoli, và từng gây ra nhiều vụ đổ máu để tranh giành quyền kiểm soát Tripoli với các nhóm vũ trang khác.

xả súng libia.vietq.vn.jpg

Cuộc biểu tình ban đầu diễn ra hòa bình...

Những người biểu tình bỏ chạy nhưng sau đó quay lại với vũ khí hạng nặng và tấn công đại bản doanh của nhóm Misrata. Thậm chí, người ta nghe cả tiếng của sóng phóng lựu.

bạo lực libia.vietq.vn.jpgTuy nhiên sau đó họ đã không còn giữ được hòa bình và biến thành vụ giao tranh đẫm máu.

Quân đội Tripoli phải rất khó khăn mới dùng được xe tải phân chia 2 bên và phong tỏa các đường phố lân cận để những người khác không thể đến tham chiến. Trong khi đó, các nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ lập chốt chặn trên con đường ven biển nối Tripoli với Misrata để ngăn quân tiếp viện vào thủ đô.

Các nhóm vũ trang vẫn được duy trì 2 năm nay. Họ từ chối buông súng bất chấp nỗ lực khống chế của Thủ tướng Ali Zeidan khiến Libya tiếp tục chìm trong hỗn loạn. Chính họ đã làm cho hoạt động xuất khẩu dầu của Libya ngưng trệ nhiều tháng nay.

Sau sự cố ngày 15-11, Thủ tướng Zeidan yêu cầu các nhóm vũ trang rút toàn bộ khỏi Tripoli nhưng rõ ràng yêu cầu này không có mấy sức nặng. Quân đội Libya hoàn toàn không áp đảo được các nhóm vũ trang này.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang