Có khả năng bị biến dị nhiễm sắc thể vì ăn phải tôm khô tẩm màu

author 15:55 11/10/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người ăn nhiều sản phẩm tôm khô kém chất lượng sẽ khiến sức khỏe bị giảm sút, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tật.

Tôm khô - Món ăn giàu dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe của mọi người nhất là người già vì trong thành phần của tôm khô rất giàu canxi và chứa nhiều nguyên tố như đạm, kali, photpho, magiê, iốt và vitamin A rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đặc biệt để bé được cao khỏe lớn nhanh ít nhất mỗi tuần hãy cho bé ăn một món được chế biến từ tôm khô, bởi vì tôm khô rất giàu can xi. Thêm vào đó, hàm lượng protein trong tôm khô rất cao là thuộc hàng cao nhất nên chắc chắn rằng đây sẽ là một món ăn giàu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó do trong thành phần của tôm chứa nhiều canxi nên rất tốt cho người bị loãng xương, người lớn tuổi.

Tôm khô có hương vị vừa thanh lại vừa ngọt dễ dàng kết hợp với những nguyên liệu khác tạo nên món ăn thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức. Hơn nữa khi được nấu chín thịt tôm rất dai và thơm.…Hơn nữa Tôm khô là loại thực phẩm có thời gian sử dụng lâu nên bạn có thể chế biến chúng bất kì lúc nào. Ngoài ra sử dụng tôm khô thường xuyên thay cho một số món ăn còn giúp bạn giảm cân không bị béo phì.

Tôm khô rất bổ dưỡng nhưng lại vô cùng nguy hại do phẩm màu hóa chất

Tôm khô rất bổ dưỡng nhưng lại vô cùng nguy hại do phẩm màu hóa chất. Ảnh minh họa 

Nguy hại từ tôm khô tẩm hóa chất tạo màu

Tuy nhiên ngày nay, theo ghi nhận từ báo NNVN, người tiêu dùng ngại sử dụng tôm khô bởi vì lo lắng về chất lượng của chúng không được đảm bảo do nhiều hộ sản xuất bổ sung thêm phẩm màu để giúp sản phẩm có màu sắc bắt mắt.

Các sản phẩm này giúp tôm có màu đỏ đẹp mắt, tuy nhiên lại gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là gây hại lên gan và thận của người tiêu dùng. Các hóa chất tạo màu chủ yếu là các chất độc hại, nếu sử dụng thường xuyên thì phải mất một thời gian dài mới phát bệnh nên nhiều người chủ quan.

Ngoài ra, để tăng độ dai, độ giòn cho tôm khô, nhiều hộ sản xuất dùng cách ướp fooc-môn. Đây cũng là một chất gây hại cho sức khỏe. Nó được xem là tác nhân gây bệnh viêm da dị ứng, nổi mề đay...

Khi vào cơ thể, fooc-môn làm rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày của người dùng. Cơ thể chứa nhiều chất này dễ tăng khả năng bị ung thư tại nhiều cơ quan. Trong đó có ung thư đường tiêu hóa, ung thư hệ hô hấp...

Ngoài ra, fooc-môn còn là một trong những nguyên nhân gây ra sự sai lệch cũng như biến dị các nhiễm sắc thể. Thai phụ dùng các sản phẩm tôm khô chứa fooc-môn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hấp thụ lượng lớn chất độc này còn làm thai nhi bị dị dạng.

Ngoài ướp phẩm màu ra, hiện nay các hộ sản xuất muốn tăng lợi nhuận nên sử dụng nguyên liệu là tôm thối. Những nguyên liệu này vốn không tốt cho sức khỏe của người dùng. Thêm vào đó, để cứu vãn hương vị cũng như màu sắc của sản phẩm, họ phải thêm vào rất nhiều hóa chất. Việc này giúp món tôm khô bắt mắt không kém sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, người ăn nhiều sản phẩm tôm khô kém chất lượng sẽ khiến sức khỏe bị giảm sút, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn mua tôm khô không hóa chất

Vì vậy để lựa chọn tôm khô chất lượng, ngon cho gia đình khi mua bạn nên chú ý quan sát hình dáng, mùa sắc và mùi vị của tôm. Loại tôm khô tốt đảm bảo cho sức khỏe thường có màu hồng tự nhiên ở phần đuôi, phần bụng không bị thâm đen, khi ăn thử thì rất ngon và ngọt, có vị thơm đặc trưng. Lưu ý không nên chọn mua những loại tôm có giá rẻ bởi vì những loại tôm này người ta không đảm bảo chất lượng do tẩm hóa chất, theo Dân trí.

Đối với tôm tẩm hóa chất, màu tôm có thể là màu cam, đỏ hoặc hồng chóe đều khắp thân tôm. Kích thước: Tôm khô chuẩn phải là tôm đánh bắt từ biển. Có hai loại được dùng làm tôm khô là tôm bạc và tôm huyết.

Loại tôm này kích thước thường nhỏ hơn chiếc đũa. Còn nếu tôm khô mà to hơn chiếc đũa thì phần lớn là tôm sú nuôi hoặc tôm chón đánh ngoài biển. Ngoài ra, có một khả năng nữa là tôm được ngâm hóa chất cho nở to ra. Giá thành: Tôm tươi mua ở biển có giá khoảng 50-60.000 đồng/kg. Khoảng 10 - 11kg tôm tươi mới cho ra 1kg tôm khô.

Kỹ thuật trồng tỏi cô đơn mang cho những tép tỏi căng mọng(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng tỏi cô đơn vô cùng đơn giản sẽ mang đến cho gia đình bạn những tép tỏi căng mọng, thơm ngon và hữu ích.

Như vậy mỗi kg tôm tươi phải có giá thấp nhất khoảng 450-500.000 đồng thì chủ hộ mới có lãi, nhưng hiện nay, do nhiều người tham rẻ và không biết, nên chọn loại dưới 350.000 đồng mà không hay mình đã chọn loại tôm tẩm hóa chất được chế biến từ loại tôm rẻ tiền và không được chế biến theo đúng quy trình.

Ngoài những cách trên khi mua về muốn chắc ăn hơn thì người tiêu dùng có thể thử nghiệm bằng các cách sau: Ngâm nước: Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra đầy bát nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong.

Ăn thử cũng là một cách để nhận biết tôm khô ngon hay không. Tôm phải được phơi thật khô, con tôm cứng chứ không mềm, ăn thử thì rất ngon và ngọt, có vị thơm đặc trưng. Nếu là tôm nhuộm màu hay tẩm hóa chất thì vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của tôm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều mùi hóa chất. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang