Công ty CP Cơ khí Mạo Khê tăng năng suất chất lượng bằng sáng tạo kỹ thuật

author 17:29 19/07/2016

(VietQ.vn) - Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đang không ngừng nâng cao năng suất chất lượng nhờ tích cực cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty CP Cơ khí Mạo khê – Vinacomin được chính thức thành lập ngày 27/02/1982 – theo quyết định số 05MT – TCCB của Bộ trưởng Bộ Mỏ và Than. Kể từ khi thành lập cho đến hết tháng 3/1996 Công ty ( Có tên “Nhà máy Cơ khí Mạo Khê” ) là đơn vị thành viên của Công ty Than Uông Bí. Thực hiện nghị định 27-CP của Thủ tướng Chính phủ, kể từ tháng 4 năm 1996 Công ty trở thành doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Than Việt Nam, do cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng Chính phủ uỷ quyền quyết định thành lập theo đề nghị của Tổng công ty Than Việt Nam.

Thực hiện quyết định số 03/2002/QĐ-BCN ngày 02/01/2002 của Bộ Công nghiệp chuyển “Nhà máy Cơ khí Mạo khê”, đơn vị thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty Than Việt nam thành đơn vị hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Công ty Than Mạo Khê. Từ ngày 1/1/2005 theo Quyết định số 125/2004/QĐ- BCN ngày 5/11/2004 của Bộ Công Nghiệp “Nhà máy Cơ khí Mạo Khê” được chuyển thành “Công ty CP Cơ khí Mạo Khê”.

Sáng kiến hợp lý hóa sản xuất giúp Công ty CP cơ khí Mạo Khê nâng cao năng suất lao động

Sáng kiến hợp lý hóa sản xuất giúp Công ty CP cơ khí Mạo Khê nâng cao năng suất lao động

Từ tháng 7/2007 Công ty CP Cơ khí Mạo Khê trở thành Công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam và mang tên “ Công ty CP Cơ khí Mạo Khê – TKV”. Từ tháng 4/2011, công ty đổi tên thành: Công ty CP Cơ khí Mạo khê – Vinacomin.

Công ty CP cơ khí Mạo Khê – Vinacomin đủ điều kiện là doanh nghiệp hạng I kể từ ngày 01/12/2014 theo quy định tại thông tư liên tịch số 23/2005/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/8/2005 của Liên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội – Bộ tài chính và Thông báo số 424/LĐTBXH-LĐTL ngày 26/11/2014 của Sở lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, ngày 8/5/2016 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đã vinh dự là 1 trong 20 doanh nghiệp được nhận giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2015. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng Nhà nước duy nhất về chất lượng, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Đây là giải thưởng thường niên được trao hàng năm cho các doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Sự kiện Công ty CP Cơ khí Mạo Khê được vinh dự là 1 trong 20 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2015 không chỉ là niềm vui lớn của tập thể CBCNV Công ty mà còn là động lực để những sản phẩm mang thương hiệu của Cơ khí Mạo Khê tiếp tục khẳng định vị trí, tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế.

Để có được thành công trên, ông Nguyễn Hải Long – Giám đốc Công ty CP Cơ khí Mạo Khê – cho biết: “Công ty thường xuyên cập nhật, áp dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới dây chuyền sản xuất để đáp ứng được yêu cầu trong từng giai đoạn. Từ năm 2004, công ty đã sớm đưa vào áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Đến nay công ty đang, chuyển dần sang phương pháp làm việc có hệ thống, có mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận thông qua việc kiểm soát quá trình, phát hiện, đề ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, giảm thiểu các sai lỗi trong quản lý sản xuất, kinh doanh, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”.

Bên cạnh việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, lãnh đạo công ty cũng đưa chương trình 5S vào áp dụng trong toàn đơn vị nhằm mục đích: Xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ; nâng cao sự hiểu biết của người lao động; tăng cường hiệu quả chất lượng, hạn chế sai sót… Những giải pháp này nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng của hệ thống điều hành quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2015

Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2015

Nhờ đổi mới trong phương thức quản lý và duy trì áp dụng mục tiêu sản xuất hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm, lấy khoa học làm nền tảng, trong những năm qua, công ty đã có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng than cho các doanh nghiệp khai thác than. Sáng kiến cải tiến, sửa đổi đã góp phần hoàn chỉnh các loại thiết bị sàng tuyển và chế biến than có năng suất, chất lượng cho các công ty: Tuyển than Cửa Ông, Tuyển than Hòn Gai, CP Than Cọc Sáu…

Cùng với đó, công ty đã kết hợp với Viện Khoa học công nghệ Mỏ thiết kế, chế tạo, lắp dựng thành công hệ thống băng, sàng và các thiết bị khác trong dây chuyền tuyển, từ đó nâng cao chất lượng than cho các đơn vị có nhu cầu sàng tuyển, tận thu than đầu vỉa và than bã sàng. Ngoài ra, những sản phẩm truyền thống của công ty đã sản xuất trong nhiều năm nay như xích vòng, máng cào, phụ tùng máng cào SKAT-80, CP-70, xe goòng 1 tấn, toa xe 20 tấn… cũng luôn được quan tâm cải tiến thiết kế, cải tiến công nghệ, từ đó nâng cao độ bền của thiết bị, giảm chi phí giá thành sản phẩm.

Xác định khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, năm 2015, công ty đã tập trung đầu tư trang thiết bị, máy móc để tăng năng suất lao động, giảm công việc nặng nhọc cho người lao động. Cụ thể như: Xe nâng; máy hàn cầu máng cào tự động; máy hàn bán tự động; máy cắt uốn xích tự động F14 ÷ F22; dây chuyền làm khuôn tự động; đầu tư Trạm thử nghiệm toa xe chở người lò dốc; hệ thống sàng tuyển cát, khuôn mẫu đúc; hệ thống thiết bị nung phôi trung tần… 

Trao đổi với ông Nguyễn Hải Long – Giám đốc Công ty CP Cơ khí Mạo Khê cho biết: “Thời gian tới, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu thiết kế, chế tạo sản phẩm mới, tiếp tục chú trọng cải tiến công nghệ chế tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm máng cào, cầu, xích máng cào để làm hàng chủ lực của công ty. Đồng thời, đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực, để có đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, công nhân kỹ thuật lành nghề, kỹ năng chuyên nghiệp vì sự phát triển ổn định, bền vững”.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đưa tình hình Biển Đông đến ASEAN(VietQ.vn) - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang