Có loại bánh chưng bị mốc vẫn ăn được

author 06:32 12/02/2014

(VietQ.vn) – Theo PGS.TS Trần Đình Mấn, nếu bánh chưng mốc có màu đen, thì chỉ cần loại bỏ phần bị mốc, đu nấu kỹ, vẫn có thể ăn được…

Sau Tết, nhiều gia đình thấy bánh chưng bị mốc đã vứt đi rất nhiều.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về việc này, PGS.TS Trần Đình Mấn, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, đồ ăn dễ dàng bị nhiễm các loại mốc do thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam. Các loại mốc thường gặp khi bánh chưng bị mốc là các loại thuộc giống Aspergillus như A. niger, A. oryzae, A. flavus

Bánh chưng mốc có ăn được không ?

Bánh chưng mốc có ăn được không ?

Trong các loại nấm mốc thường gặp thì Aspergillus oryzae, Aspergillus niger không sinh ra độc tố gây độc hại cho con người nếu đun nấu kỹ. Còn nấm mốc Aspergillus flavus có chứa độc tố aflatoxin, gây ngộ độc và là tác nhân gây ung thư cho con người.

Khóm nấm mốc A. niger có màu đen hoặc nâu đen lấm tấm như bã café. Khóm nấm mốc A. flavus lúc đầu hơi vàng, cuối cùng trở nên xanh lục hoặc vàng lục, đôi khi hoá nâu khi già. Tuy nhiên, theo GS. TS Nguyễn Lân Dũng, nấm Aspergillus flavus khi nhìn bằng mất thường không thể phân biệt được với nấm Aspergillus oryzae, một loài nấm an toàn chuyên sử dụng để làm tương ở các làng nghề truyền thống.

Vì vậy, nếu bánh chưng bị mốc có màu vàng thì phải bỏ đi (kể cả có đun nấu kỹ).

Còn nếu bánh chưng mốc có màu đen, thì chỉ cần loại bỏ phần bị mốc, đu nấu kỹ, vẫn có thể ăn được.

Vì nấm mốc vẫn hoạt động trong nhiệt độ thấp (1-2 độ C), nên bánh chưng để trong tủ lạnh vẫn có mốc.

Để bánh chưng không bị nấm mốc, khi vớt bánh ra khỏi nồi phải rửa sạch lá. Sau đó có thể treo trên cao như các cụ ngày xưa hay làm. Lá càng sạch, càng khô thì nấm mốc càng ít có cơ hội phát triển.

Bởi nấm mốc chỉ phát triển khi có các điều kiện như độ ẩm, nhiệt độ thích hợp, dinh dưỡng.

Một số bánh chưng để lâu ngày có vị chua. Đó là do nhiễm vi khuẩn lactic. Những người bị đau dạ dày ăn phải có thể bị đau bụng. Nếu bánh không quá chua thì người bình thường vẫn ăn được, vì vi khuẩn lactic có lợi cho tiêu hóa.

Tuy nhiên việc phân biệt các loài nấm mốc bằng mắt thường đối với những người không có chuyên môn đôi khi cũng rất khó khăn. Do vậy, tốt nhất là cần bảo quản các sản phẩm ở điều kiện khô, thoáng như đã nói ở trên để tránh hư hỏng thực phẩm.

Hoàng Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang