Có nên đi học nghề sau khi tốt nghiệp THPT thay vì Đại học?

author 15:44 22/06/2018

(VietQ.vn) - Đó chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp THPT. Với các em, đây chính là ngưỡng cửa của cuộc đời, mọi quyết định lúc này đều mang tính bước ngoặt và thực sự quan trọng cho tương lai.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo, năm nay tính đến ngày 25/4, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia là 925.964 thí sinh, tăng so với năm trước (năm 2017 là 866.006 thí sinh). Trong đó, có 868.980 học sinh đang học lớp 12 năm học 2017-2018 và 56.984 thí sinh tự do; số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT là 237.354.

Có nên đi học nghề sau khi tốt nghiệp THPT thay vì Đại học?

 Với học sinh lớp 12, Kì thi tốt nghiệp THPT là khoảnh khắc quan trọng, là ngưỡng cửa quyết định cho tương lai và ước mơ của 12 năm tuổi học trò đầy khát khao, hoài bão. Ảnh minh họa.

Là một trong những thí sinh không chọn xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Nguyễn Thị Quỳnh Châm (học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết, quan niệm của em học Đại học hay học trường nghề cũng chỉ là để học một nghề sau này có được một công việc phù hợp. Với sự đam mê, quyết tâm của mỗi người thì dẫu có học cấp độ nào thì cũng như nhau. Điều quan trọng nhất là niềm yêu nghề và không ngừng tự học.

“Thực sự với em bằng Đại học hay bằng nghề cũng như nhau cả thôi. Quan trọng là ra trường mình xin được việc làm đúng với đam mê và sở thích. Hiện giờ, các đơn vị tuyển dụng họ quan tâm đến tay nghề chứ ít khi quan tâm đến bằng cấp. Hơn nữa, học nghề cũng sẽ rút ngắn thời gian học và có thể đi làm ngay để giúp đỡ gia đình”, Châm chia sẻ.

Theo Châm, tính ra chi phí, mức học phí học Đại học trung bình 5 triệu đồng mỗi học kỳ ở trường công và trên 10 triệu ở trường tư, ngoài ra chi phí ăn ở mỗi tháng cũng khoảng 3 triệu đồng. Nếu học xong 4 năm Đại học, Châm sẽ tiêu tốn của gia đình hàng trăm triệu. Trong khi đó, một khóa học nghề cũng chỉ mất hơn 10 triệu đồng. Sau đó, nhận chứng chỉ và cũng có thể đi xin việc làm luôn rồi nếu muốn nâng cao tay nghề, kiến thức có thể đi học bổ trợ thêm hoặc học liên thông.

“Khi đó, chính mình kiếm được việc, kiếm được tiền rồi sẽ không còn phải khiến bố mẹ đau đầu lo tiền hàng tháng đi học nữa”, Châm nói thêm.

Có nên đi học nghề sau khi tốt nghiệp THPT thay vì Đại học?

 Thay vì bước chân vào ngưỡng cửa Đại học, các em học sinh cũng có thể đến với những trường nghề để hoàn thiện ước mơ cho chính mình. Ảnh Hoàng Lê.

Cũng cùng suy nghĩ như Châm, nhiều bạn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đã lựa chọn việc học nghề thay vì chọn một môi trường Đại học. Theo Nguyễn Minh Phương (Trường Thịnh - Ứng Hòa, Hà Nội): Hiện nay, nhà tuyển dụng dường như không còn quá quan trọng đến bằng cấp nữa mà họ quan tâm đến tay nghề. Khi có tay nghề và kinh nghiệm thì xin việc cũng dễ dàng hơn và mức thu nhập cũng tốt hơn. Hơn nữa, khi học nghề ra trường sớm hơn so với các bạn học Đại học. Tính ra, khi các bạn học xong Đại học thì mình cũng đã có gần 2 năm kinh nghiệm trong nghề”.

Không chỉ chia sẻ của Châm, của Phương nói riêng mà đây chắc chắn là suy nghĩ của rất nhiều bạn học sinh cuối cấp đang tìm cho mình một hướng đi đúng, nhanh đến đến với tương lai.

Dưới góc nhìn của một nhà tuyển dụng, ông Nguyễn Hữu Trưởng - Trưởng phòng Nhân sự một chi nhánh của công ty phần mềm Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay còn thiếu và yếu ở kinh nghiệm, tay nghề. Hầu hết, sinh viên ra trường để đáp ứng nhu cầu công việc của công ty đều phải được đào tạo lại bằng những khóa học, khóa tập huấn. Do đó, gần như các công ty thường không nhận sinh viên mới ra trường bởi sẽ mất thời gian, tiền bạn vào việc đào tạo nghề. Mà khi đào tạo xong rồi, sinh viên chưa chắc đã bám trụ lại công ty. Do vậy, việc lựa chọn những nhân lực đã có chuyên môn chính là mục tiêu hàng đầu mà công ty hướng đến.

Có nên đi học nghề sau khi tốt nghiệp THPT thay vì Đại học?

 Với nhiều bạn học sinh, việc chọn học nghề cũng là một trong những con đường nhanh, ngắn nhất mở ra cánh cửa tương lai. Ảnh Hoàng Lê.

Hiện nay, ngoài các trường nghề, các trường Trung cấp chuyên nghiệp thì nhiều cơ sở đào đào tạo nghề ngắn hạn với những khóa học 6 tháng, 1 năm được sự cấp phép của các cơ quản chủ quản là các Bộ, Sở… cũng đã thu hút hàng nghìn học viên tham dự.

Tại học Học viện Thẩm mỹ Quốc tế Miso (276 Lê Trọng Tấn – Hà Đông – Hà Nội), mỗi ngày có hàng trăm học viên đến đăng kí các khóa học về làm đẹp. Tại đây, các khóa học làm đẹp đều được cấp chứng chỉ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho học viên sau khi hoàn thành kì thi sát hạch. Hơn nữa, khi học xong các nghề về tóc, spa, phun xăm hay công nghệ sử dụng các thiết bị thẩm mỹ thì học viên hoàn toàn có thể xin việc và trở thành chuyên viên của các thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp với mức thu nhập ổn định. Thậm chí, nhiều học viên còn có thể tự mở các cơ sở spa, thẩm mỹ, tiệm tóc của riêng mình để khởi nghiệp.

Theo bà Lý Thị Hoa, giám đốc Học viện Thẩm mỹ Quốc tế Miso thì lượng học viên tại các cơ sở dạy nghề nói chung và tại Học viện Thẩm mỹ Quốc tế Miso nói riêng luôn tăng cao mỗi ngày. Bởi hiện nay, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày một gia tăng, vì vậy nhu cầu về tuyển dụng nhân sự trong khối nghành này cũng tăng theo nhu cầu của xã hội. Mặt khác, khi học nghề, học viên được ưu đãi về học phí, về công cụ bổ trợ học tập như tặng kèm theo các khóa học là bộ đồ nghề trong quá trình thực hành, thực tập để học viên được tiếp cận với nghề một cách rõ nét nhất. Sau khóa học, học viên không chỉ được giới thiệu việc làm mà còn được Học viện hỗ trợ setup cơ sở nếu muốn tự khởi nghiệp, tự làm chủ.

 Thậm chí, sau các khóa học ngắn hạn, nhiều người còn tự khởi nghiệp và trở thành những ông chủ, bà chủ. Ảnh Hoàng Lê.
 Thậm chí, sau các khóa học ngắn hạn, nhiều người còn tự khởi nghiệp và trở thành những ông chủ, bà chủ. Ảnh minh họa.

Như vậy, với các em học sinh cuối cấp, trước ngưỡng cửa của cuộc đời mình, việc quyết định đi đến tương lai nhanh hay chậm và theo cách nào là do chính các em lựa chọn, bước đi. Và nếu chọn đúng, phù hợp thì con đường đến thành công và đạt được mơ sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Một mùa thi nữa lại đến, hi vọng các em sẽ “vượt vũ môn” thành công và mở ra cho mình cánh cửa tương lai tươi sáng.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang