Có nên đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm?

author 11:14 21/01/2016

(VietQ.vn) - Trước đề nghị đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm thay cho "cụ rùa" đã chết của một chuyên gia, PGS.TS Hà Đình Đức đã bày tỏ sự không đồng tình với ý kiến này.

Theo tin tức từ báo Dân Việt ngày 20/1, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết, ông đang đi công tác nhưng cũng đã nắm bắt được thông tin “cụ” rùa ở Hồ Gươm đã chết. Theo GS, “Rùa đã trở thành biểu tượng ở Hồ Gươm từ nhiều năm qua nên hồ không thể không có rùa.”

“Tôi đề nghị nên đưa cá thể rùa ở Đồng Mô về để thay thế “cụ” rùa đã chết ở Hồ Gươm” - GS Nguyễn Lân Dũng nói.

Lý giải về đề xuất này, GS cho rằng, năm 2012, Giám đốc Chương trình rùa châu Á, ông Douglas Hendrie khẳng định đã làm xét nghiệm AND rùa Đồng Mô tại Viện Sinh thái Tài nguyên sinh vật và kết quả xét nghiệm cho thấy rùa Đồng Mô cùng loài với rùa Hồ Gươm.

kết quả xét nghiệm cho thấy rùa Đồng Mô cùng loài với rùa Hồ GươmKết quả xét nghiệm cho thấy rùa Đồng Mô cùng loài với rùa Hồ Gươm. Ảnh: VnMedia

Vừa là để bảo tồn, vừa là để duy trì nòi giống rùa Hồ Gươm, các nhà khoa học cũng đã từng có ý định tìm “hậu duệ” cho “cụ”. Tuy nhiên, việc tìm cá thể cùng loài để lai giống với rùa hồ Gươm để bảo tồn loài vật thiêng là không dễ và cuối cùng, “cụ” rùa đã chết mà chưa có rùa nào “nối dõi”.

Trước đề nghị đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm thay cho "cụ rùa", PGS.TS Hà Đình Đức đã bày tỏ sự không đồng tình với ý kiến này.

Ông nêu quan điểm, thực tế, về hình thái, rùa Đồng Mô và rùa Hồ Gươm khác nhau rất nhiều. Chưa kể, môi trường ở Đồng Mô cũng khác và sạch hơn so với môi trường hiện tại của hồ Hoàn Kiếm, báo Trí Thức Trẻ đưa tin. 

"Theo tôi, nên tìm một "cụ rùa" nào gần gần với "cụ rùa" Hồ Gươm thì có thể chấp nhận được còn đưa rùa Đồng Mô vào thì nó không giống với rùa ở đây. Cho nên đưa vào nó không hay. Còn cụ thể thế nào sẽ phải do cơ quan quản lý Nhà nước, hội đồng khoa học quyết định", ông Đức nói.

Nguyễn Hương (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang