Có nên vay ngân hàng mua xe ô tô hay không?

authorVũ Sơn 12:36 14/10/2016

(VietQ.vn) - Vay ngân hàng mua xe là con đường nhanh nhất có chiếc xe ô tô yêu thích nhưng cần tính toán kỹ chi phí phát sinh và nguồn tiền trả nợ.

Hầu hết khi khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô đều được nhân viên của các hãng xe tư vấn là nếu chưa đủ tiền thì vay ngân hàng mua xe ô tô. Chỉ cần bỏ ra một số tiền tương ứng với 25-30% giá trị xe là đã có ngay một chiếc xe mơ ước. Cùng với những lời thuyết phục tuyệt vời về việc thủ tục nhanh, lãi xuất thấp và nhận được xe ngay...sẽ làm người mua cảm thấy yên lòng và không đắn đo mua chiếc xe yêu thích.

Vay ngân hàng mua xe là con đường nhanh nhất có chiếc xe yêu thích

Anh Tùng ở quận Long Biên mới có con nhỏ, hai vợ chồng thu nhập tổng cộng vào khoảng 20 triệu/tháng. Anh cũng muốn mua một chiếc xe ô tô để đi lại tránh mưa nắng khói bụi, và cũng để sĩ diện với bạn bè bà con lối phố. Tiền để dành thì chưa đủ nhưng có bạn mách vay ngân hàng để mua ô tô nên anh nghe theo. Mua một chiếc xe hơn 500 triệu, anh chỉ phải bỏ ra 125 triệu là được một chiếc xe như ý. Số tiền còn lại anh vay ngân hàng trong 60 tháng, mỗi tháng trả lãi ngân hàng tiền gốc hơn 6 triệu cộng với tiền lãi khoảng gần 3 triệu nữa. Tổng cộng mỗi tháng trả cả gốc và lãi khoảng 9 triệu đồng.

 Các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay mua ô tô. Ảnh minh họa

Khảo sát qua một số ngân hàng có cho vay tiêu dùng mua xe oto thì thấy hầu hết các ngân hàng cho vay mua oto với lãi suất 7,99 -8,04%/năm trong 3-6 tháng đầu với hạn mức từ 70-75% giá trị xe (đồng thời cũng là tài sản đảm bảo cho gói vay). PVcomBank cho vay ngân hàng tối đa đến 4 tỷ đồng trong 60 tháng. VietcapitalBank cho vay tối đa 70% giá trị xe cũng trong thời gian tối đa là 60 tháng. ViB cũng với hạn mức là 75% giá trị đối với xe mới và tối đa thời gian trong 84 tháng. TP Bank cho vay 100% giá trị xe trong thời hạn 5 năm với lãi suất 7,8%  trong 18 tháng đầu. Vietcombank cho vay 70% giá trị xe trong 5 năm với lãi suất 7,3%/năm hoặc MBBank cũng cho đối tượng có thu nhập từ 8 triệu đồng trở lên vay 100% giá trị xe trong thời hạn 96 tháng…

Những tỷ phú không cần bằng đại học vẫn thành công rực rỡ(VietQ.vn) - Dưới đây là danh sách những tỷ phú thế giới không có bằng đại học nhưng vẫn thành công trên con đường sự nghiệp

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, nếu không có đủ tiền hoặc thu nhập không ổn định thì không nên vay ngân hàng mua ô tô. Trừ những trường hợp mua xe làm công cụ sản xuất, kinh doanh như chạy taxi, hợp đồng.. thì hãy nên mua. Vừa có xe để thỉnh thoảng đi lại, vừa làm ra tiền để trả lãi vay và các khoản liên quan đến nó. Chứ nếu chỉ mua ô tô để phục vụ gia đình thì không nên mua khi không đảm bảo nguồn tiền trả nợ. Phải tính toán thật kỹ chi phí sinh hoạt, chi phí nuôi xe, chi phí trả nợ...nếu đảm bảo được các yếu tố đó thì hãy nghĩ đến việc vay ngân hàng mua xe ô tô.

Phải tính toán thật kỹ khi vay ngân hàng mua xe ô tô

Trở lại với nhà anh Tùng, khi mua xe anh chưa tính được hết chi phí phát sinh để xe lăn bánh. Đầu tiên là chi phí thuế trước bạ, vì anh đăng ký hộ khẩu ở Hà Nội nên thuế trước bạn là 12% giá trị xe, tính ra khoảng 60 triệu đồng. Cùng với phí đăng ký biển số 20 triệu, dịch vụ cà số khung số máy, chi phí đăng kiểm, tiền bảo hiểm thân vỏ phải mua theo yêu cầu của ngân hàng cho vay, phí bảo trì đường bộ, lắp màn hình cho xe, camera...tính tổng cộng ngoài số tiền trả trước 25% giá trị xe, chi phí phát sinh thêm hơn 100 triệu nữa. Mà chi phí này anh không tính trước thành ra phải vay mượn. Thế là để có được chiếc xe như mơ ước, giờ đây anh phải gồng mình trả nợ, nợ vay ngân hàng, nợ ngoài...”Giờ muốn bán xe để trả hết nợ, nhưng tất toán với ngân hàng trước thì lại phải chịu phạt, đúng là cái vòng luẩn quẩn” anh Tùng mếu máo nói.

Phải tính toán kỹ nguồn tiền trả nợ để không ảnh hưởng đến cuộc sống khi vay ngân hàng mua ô tô. Ảnh Vũ Sơn 

Cũng theo lời TS Nguyễn Minh Phong, các gia đình trẻ phải hết sức tỉnh táo, tính toán kỹ các chi phí phát sinh trước khi quyết định mua xe ô tô. Khi vay mua ô tô cần đọc thật kỹ các điều khoản, trách nhiệm của các bên, nếu có gì không hiểu đề nghị ngân hàng giải thích kỹ. Ngoài ra thu nhập phải thật ổn định, tránh tình trạng ngồi trong xe mà áp lực trả nợ lo từng ngày thì cũng không sung sướng gì.

Vũ Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang