Sống ở chung cư: Lợi nhiều hại ít

author 12:48 06/12/2014

(VietQ.vn) - Ở thành phố lớn như Sydney, xu hướng sống ở những chung cư cao tầng đang trở nên ngày càng phổ biến do những tiện ích mà nó mang lại.

Như nhiều người mới lên chức cha mẹ, Larran O'Shea và Adam Cawley đã không nghĩ rằng sẽ sống lâu dài trong căn hộ 2 phòng ngủ khi đứa trẻ ra đời. Trong một lần chia sẻ với báo giới, cô O’Shea nói:” Lúc đó chúng tôi cho rằng khi con gái được một tuổi, cả gia đình sẽ chuyển đến đâu đó lớn hơn.”

Thế nhưng sau khi sinh bé Swaann gần hai năm, cô cho biết thật ra sống trong căn hộ cao tầng không phải là không phù hợp với cuộc sống gia đình như họ nghĩ. Thậm chí tầng trên còn có gia đình với 3 đứa con và cô đã nhận ra sự tiện lợi khi sống trong một căn hộ gia đình như vậy.

"Chúng tôi thấy rằng mình hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế cuộc sống ở giữa thành phố”, cô O'Shea cho hay. “Khi thấy chán nản, tôi chỉ bước xuống thang là có hàng tá thứ để làm mà không cần phải lo lắng về việc dùng xe hơi. Và cũng chỉ cần sải bước vài tòa nhà nếu chẳng may quên gì đó hoặc cần phải mua đồ ăn hay tã lót.”

Thuận lợi và khó khăn khi sống ở chung cư cao tầng

Ở vị trí trung tâm thành phố là một lợi thế lớn mà Cawley cho rằng anh không phải lo lắng nhiều về khoản đường xá. Anh chỉ mất khoảng 10 phút để lái xe về nhà, đồng nghĩa với việc anh sẽ có nhiều thời gian hơn cho con gái, nhất là đối với người thường xuyên phải làm thêm giờ ở văn phòng như anh. Căn hộ còn nằm giữa khu của Royal Botanic Gardens và Hyde Park của Sydney, cho phép họ dễ dàng thưởng ngoạn một trong những khu vườn đẹp nhất của thành phố.

chung cư cao tầng

Có nên sống ở chung cư cao tầng để thưởng ngoạn cảnh quan xung quanh? Ảnh Supplied

Ngoài ra cô O’Shea còn cho biết bên ngoài tòa nhà cũng được chính quyền chăm sóc giúp họ tiết kiệm được kha khá thời gian việc nhà. Cô con gái cũng được gửi vào dịch vụ giữ trẻ tại một gia đình có sân sau, vì vậy cô có thời gian rảnh 4 ngày mỗi tuần.

Tuy nhiên, khi nhìn qua cửa sổ nhà bếp sang những khu căn hộ bên cạnh, cô buộc phải thừa nhận một số nhược điểm. “Bạn phải chấp nhận việc sẽ không được thoải mái và riêng tư cho lắm khi sống gần nhau như vậy”, cô nói. Cô cũng rất nghiêm ngặt về việc giáo dục an toàn đường bộ cho con gái từ khi còn nhỏ và luôn nhắc bé nắm chặt lấy tay mẹ khi ở ngoài đường vì một khi bước ra khỏi cửa, xe ô tô có ở khắp nơi. An toàn cũng là một vấn đề đáng quan tâm khi ban công ở tầng thứ 10. Dù không có lỗ hổng nào khiến Swann có nguy cơ ngã xuống, cô vẫn luôn phải giám sát con mình mỗi khi bé bước ra ngoài.

chung cư cao tầng

Nhiều nguy hiêm đối với trẻ nhỏ làm cha mẹ băn khoăn có nên sống ở chung cư? Ảnh Supplied

"Một nhược điểm nữa là nếu có ai đến thăm bạn thì rất khó tụ tập được đông đủ. Nhiều người không thích đi phương tiện công cộng nên họ lái xe đến, phải tìm bãi gửi và trả phí,” cô nói. “Trên tuyến xe buýt, họ sẽ mất khoảng 5 phút để nghĩ về việc khi nào cần lên và xuống. Tuy nhiên bạn lại không phải lo lắng về việc mất 10 phút tìm bãi gửi xe hoặc thời gian cho đỗ xe”. Cô cho rằng mình may mắn được sống ở khu vực giao thông công cộng tiện lợi, nhưng không phải nơi nào cũng như vậy.

Các vấn đề về tiếng ồn như tiếng máy bay hay phương tiện công cộng cũng gây xáo trộn phần nào trong cuộc sống và cô đã nhận ra điều đó sau vài tuần chuyển đến. Nhưng đồng thời họ cũng thấy nhiều gia đình khác làm quen với việc đó khá dễ dàng.

Phương án tạm thời hữu hiệu nhất

Gia đình nhà Kongkiat Buakanok, 31 tuổi và vợ Sarinporn Trirattana cùng đứa con trai 2 tuổi Ittinut Buakanok đã chuyển tới khu Central Park từ tháng hai. Trong khi đang cố gắng tiết kiệm cho một ngôi nhà riêng, họ chọn đến sống ở tầng 25 tòa nhà cao tầng gần ga Trung tâm Sydney. “Nó gần với nơi làm việc của cả hai vợ chồng và giao thông tốt. Đó là một căn hộ mới với cơ sở vật chất tiện nghi, dễ dàng cho sinh hoạt và mua sắm”, ông Buakanok nói.

chung cư cao tầng

Sống ở chung cư  tiện lợi cả về cơ sở vật chất lẫn sinh hoạt ngày thường. Ảnh Supplied

Ở tầng dưới có một siêu thị lớn và các cửa hàng khác cũng như công viên lân cận. Cả hai làm việc trong một nhà hàng ở thành phố và họ chỉ mất 10-15 phút để đi làm. Họ thích thưởng thức các món ăn mới ở nhà hàng và hiếm khi ăn nhà. Chi phí điện cũng khá rẻ nhưng an toàn và an ninh mới là điều làm Buakanok đánh giá cao nhất ở khu Central Park. Theo anh, so với trước đây, cuộc sống bây giờ là dễ chịu và thoải mái nhất.

Tuy nhiên, cũng như O’Shea, anh luôn phải lo lắng sự an toàn cho đứa con trai nhỏ mà họ gọi là Dee. “Sống trong căn hộ cùng trẻ con khiến chúng tôi luôn phải cảnh giác khi cửa sổ hay cửa sân thượng mở. Hầu hết chúng tôi luôn khóa cửa vì sẽ có điều khủng khiếp xảy ra nếu đứa trẻ trèo leo chơi gần đó. Nhưng vào lúc này, Central Park là sự lựa chọn tốt nhất đối với gia đình tôi. Nếu mua một căn nhà, chúng tôi sẽ phải đi khá xa và phải sắm xe để lái đến thành phố.”

Thành phố Sydney đang phát triển nhanh chóng và một phát ngôn viên của Hội đồng cho biết khoảng 70% cư dân sống trong các căn hộ với ưu tiên hàng đầu là là bảo đảm các gia đình được hưởng những dịch vụ tiện ích nhất. "Người ta ước tính rằng vào năm 2031 lượng các gia đình ở khu vực chính quyền địa phương sẽ tăng khoảng 45% và chắc chắn nhiều người trong số họ sẽ sống trong các căn hộ”, phát ngôn viên cho biết.

"Cơ sở hạ tầng xã hội và tiện ích xã hội như công viên cây xanh, trung tâm chăm sóc trẻ em và các cơ sở cộng đồng khác cũng là một ưu tiên hàng đầu cho thành phố Sydney khi dân số nơi đây ngày càng tăng.” Dưới sự chỉ huy của Hội đồng thành phố, ít nhất 10% các căn hộ sẽ có từ ba phòng ngủ trở lên, thích hợp nhất cho các gia đình. "Thành phố thương thảo với các nhà phát triển khu căn hộ trong giai đoạn lập kế hoạch để cung cấp cho các cơ sở công cộng như trung tâm chăm sóc trẻ em để đổi lấy thêm không gian cả chiều rộng và chiều cao để sử dụng các kế hoạch thỏa thuận tự nguyện," người phát ngôn nói.

Ví dụ, khu Greenland Tower mới phát triển ở  góc phố Pitt và Bathurst sẽ có 490 căn hộ, tầng trệt dành cho bán lẻ và 173 phòng khách sạn liền kề. Ngoài ra, loại hình đầu tiên ở Úc này sẽ bao gồm một trung tâm hơn 5 tầng phục vụ khiêu vũ, xem phim, nghe nhạc và hoạt động nghệ thuật khác. Thị trưởng Lord Clover Moore cũng đã thực hiện cam kết xây dựng sáu trung tâm chăm sóc trẻ em mới cho thành phố.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang