Có nên tặng phong bì cho thầy cô ngày 20-11?

author 09:08 19/11/2013

(VietQ.vn) - Những ngày này hoa thường đắt gấp mấy lần bình thường. Cũng muốn dặn các em bỏ qua "thủ tục" tặng hoa nhưng lại sợ bị suy diễn, nghĩ cô giáo muốn "vòi" hoa đồng tiền... ép.

Lời Tòa soạn: Sắp đến ngày 20-11, nhiều phụ huynh chắc chắn đang băn khoăn: có nên tặng phong bì thầy cô hay không? Chất lượng Việt Nam xin giới thiệu bài viết của tác giả Chung Le, đang làm việc tại Liên hợp quốc, người từng có thời gian dạy học.

Thay vì mua hoa và phong bì tặng thầy cô, có nên đóp góp cho những người còn bất hạnh

Thay vì mua hoa và phong bì tặng thầy cô, có nên đóp góp cho những người còn bất hạnh

Chỉ còn một hôm nữa sẽ đến ngày "Nhà giáo Việt Nam". Tôi chợt nhớ đến những ngày còn đi học. Dành dụm chắt chiu tiền công từ những buổi đi làm ở xưởng trường trong dịp hè để đóng quỹ lớp. Mua hoa tặng thầy cô trên lớp rồi từng nhóm lại chung tiền nhau đến thăm riêng từng thầy cô.

Thầy dạy chúng tôi môn vật lý năm lớp mười lúc ấy vẫn còn độc thân. Thầy đặt một chiếc xô giữa nhà, bảo chúng tôi cắm hoa vào đó, kèm theo một câu trách: "Tôi đã dặn các anh các chị đừng đến cơ mà!". (Tôi ái ngại nhìn xô hoa và chiếc ghế gỗ đặt lèo tèo mấy củ hành khô, hai vại dưa, cà của mẹ thầy đặt ngay ngoài cửa).

Tôi lại nhớ những ngày còn đi dạy học, nhà tôi bao giờ cũng ngập tràn hoa. Hoa cắm trong lọ pha lê trên bàn làm việc; hoa trong lọ gốm gần cửa sổ; hoa cắm trong xô nhựa trong góc nhà; hoa dựng tạm trong thùng gần bể nước... Học viên cũ, học viên mới...

Suốt cả tuần, ngày nào đi dạy về tay cũng ôm một vài bó hoa do học viên tặng. Nhiều lúc ngắm những bó hoa đẹp không còn chỗ cắm tôi cũng thấy... xót tiền. Những ngày này hoa thường đắt gấp mấy lần bình thường. Cũng muốn dặn các lớp mình dạy bỏ qua "thủ tục" tặng hoa, nhưng lại sợ học viên nghĩ cô giáo muốn "vòi" hoa đồng tiền... ép. (Bây giờ nghĩ lại thấy mình... hèn)

Cách đây vài năm, chị Salve - người Philippines ở văn phòng tôi nghỉ hưu. Biết chúng tôi góp tiền để tổ chức liên hoan chia tay và tặng quà lưu niệm, chị chủ động mời cả văn phòng một bữa ăn sáng thân mật gồm bánh mỳ, phô mai và hoa quả tươi. Chị xin được chuyển toàn bộ số tiền chúng tôi đóng góp về cho một trại trẻ mồ côi ở nước chị.

Tháng mười một năm nay, người dân Philippines vừa trải qua một cơn bão kinh hoàng. Anh bạn tôi là phóng viên truyền hình hiện đang có mặt ở Tacloban viết thư nhắn về: "Hôm qua tớ vào quay trong một bệnh viện. Hàng trăm xác chết chỉ được phủ một tấm vải mỏng đang chờ xác định nhân thân. Trên đường phố vẫn còn nhiều tử thi chưa được thu dọn". 

Cũng tháng mười một này, miền Trung đang gồng mình chịu lũ. Nước đến từ trời, nước đến từ những hồ thủy điện. Cách đây vài ngày, hai cô giáo ở xã Kông Lơng Khơng bị lũ cuốn trôi, đến nay một cô vẫn chưa tìm thấy xác. Vài tháng trước,  Lý Thị Hồng - cô giáo cắm bản Ki Quan San đã mất khi lũ cuốn trôi trên đường cô đến lớp. Trong số họ, có người đang chuẩn bị xây dựng gia đình như cô Hằng Nga; có người để lại những đứa trẻ mồ côi như cô Hồng, cô Yến... 

Các bạn đồng nghiệp cũ của tôi ơi, xin các bạn hãy nói với học sinh mình, hãy nói với "Hội cha mẹ học sinh". Nên chăng chúng ta hãy đổi những bó hoa nhân ngày Nhà giáo Việt Nam thành những đồng tiền ấm áp dành cho những đứa trẻ mồ côi con cô Hồng, cô Nga... con những người đồng nghiệp của chúng ta đã tử nạn vì sự nghiệp "gùi chữ lên núi".

Chung Le

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang