Ứng dụng hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên ô tô có thể góp phần giảm thiểu va chạm

author 16:20 29/03/2020

(VietQ.vn) - Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên ô tô có thiết kế nhằm nhận diện nguy cơ va chạm bằng các loại cảm biến như radar, laser hoặc camera. Đây là một hệ thống quan trọng và cần thiết trên mỗi chiếc xe ô tô hiện nay.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong bối cảnh công nghệ cao đang phát triển mạnh mẽ trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, nền công nghiệp ô tô cũng đang chứng kiến một cuộc chạy đua công nghệ giữa các nhà sản xuất, trong đó phải kể đến công nghệ phanh tự động đang hiện hữu trên một số mẫu xe hơi cao cấp.

Công nghệ này thường có những tên gọi khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Đây được xem là một bước tiến vĩ đại trong công nghệ đảm bảo ATGT, giúp ô tô có thể nhận diện các mối nguy hại để hỗ trợ người lái giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn giao thông.

Trên nguyên tắc hoạt động, khi phát hiện các mối đe dọa đến an toàn, hệ thống này sẽ tự động kích hoạt phanh mà không phụ thuộc vào người lái nhằm giảm thiểu hậu quả khi người lái thiếu tập trung khi điều khiển phương tiện. Cùng với đó, hệ thống này cũng có khả năng đưa ra cảnh báo cho tài xế bằng âm thanh, hình ảnh, tác động rung trên vô lăng…

 Hệ thống phanh tự động khẩn cấp trên ô tô vô cùng hữu ích tài xế nên biết. Ảnh minh họa

Đặc biệt hệ thống này thường có thiết kế nhận diện nguy cơ va chạm bằng các loại cảm biến như radar, laser hoặc camera và chỉ áp dụng được ở một mức tốc độ cơ bản cũng như điều kiện môi trường tốt. Chính vì vậy, khả năng nhận diện chỉ đạt được hiệu quả nhất định chứ không thể đáp ứng chính xác trong những điều kiện như chạy xe quá nhanh, đường thiếu ánh sáng, thời tiết xấu… Mặt khác, người lái cũng phải tập luyện để làm quen với hệ thống nhằm tạo sự tương thích giữa thói quen lái xe và cảm biến tự động.

Mới đây, 40 quốc gia đã nhất trí với dự thảo do Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đề xuất về việc bắt buộc trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB trên những dòng xe khách và xe thương mại hạng nhẹ từ đầu năm 2020.

Mặc dù bản dự thảo hiện vẫn đang trong quá trình thẩm định và chờ phê duyệt, thế nhưng Nhật Bản và EU vốn là quê hương của phần lớn các thương hiệu xe hơi trên thế giới nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu tới đây, AEB trở thành tiêu chuẩn cho hầu hết các loại xe giống như ABS trước đây.

Để tránh mất 'núi tiền' sửa chữa ô tô, tài xế không nên bỏ qua 10 kỹ năng này(VietQ.vn) - Sở hữu một chiếc ô tô chưa đủ, mỗi tài xế đều cần phải trang bị cho mình những kỹ năng sữa chữa cơ bản để tự xử lý sự cố ngang đường.

Còn theo Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), hệ thống phanh tự động khẩn cấp có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Mỗi năm ở Mỹ có 5 triệu vụ va chạm, như vậy khi áp dụng sẽ giảm ngay lập tức 1 triệu vụ. Trong khi đó, một nghiên cứu của chính quyền Australia năm 2013 cho thấy hệ thống phanh tự động khẩn cấp này có thể ngăn ngừa được 35% va chạm phía sau và 53%va chạm được giảm nhẹ.

Còn tại Việt Nam, dù chưa có thống kê nhưng số lượng xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp AEB khá ít (chỉ ở một số dòng xe sang). Gần như hầu hết các dòng xe khách, xe tải, những xe hay gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng lại không được trang bị hệ thống này.

Ngoài ra do chất lượng đường cũng như ý thức người dân lái xe, đi đường ở Việt Nam chưa cao cũng khiến phanh khẩn cấp tự động khó phát huy được công năng.

Trong khi đó, hệ thống phanh này thực chất mới chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ một phần cho người lái trong trường hợp khẩn cấp. Giới chuyên gia vẫn khẳng định rằng, công nghệ hiện nay chưa thực sự thông minh hơn con người nên kỹ năng và thái độ lái xe của con người vẫn quyết định tất cả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang