Có ngày cháy nhà, mất mạng với thói quen này khi sử dụng bếp gas

authorHòa Lê 13:52 20/03/2018

(VietQ.vn) - Những thói quen mà hầu hết người nào cũng từng mắc phải khi sử dụng bếp gas lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hại cả gia đình bạn.

Không khóa van bình gas sau khi nấu ăn

Một trong những thói quen nguy hiểm mà các gia đình hay mắc phải nhất khi sử dụng bếp gas là “nhớ” khóa van bếp nhưng không “nhớ” khóa van bình gas. Khi người dùng không khóa van bình gas, khí gas sẽ còn lưu lại bên trong đường ống dẫn, nếu trong điều kiện bình thường sẽ không có gì nguy hiểm xảy ra.

Nhưng nếu đường ống chẳng may bị chuột cắn, khí gas bị rò rỉ ra ngoài và tiếp xúc với tia lửa điện sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ, nguy hiểm cho tính mạng của gia đình bạn.

Có ngày cháy nhà, mất mạng với thói quen này khi sử dụng bếp gas

 Không khóa van bình gas sau khi nấu ăn là một trong những thói quen mà nhiều người hay mắc phải  khi sử dụng bếp gas. Ảnh minh họa

Vì thế để đảm bảo an toàn, sau khi nấu ăn xong, người dùng cần khóa van bình gas trước tiên rồi chờ cho lửa trên lò tắt hẳn thì mới khóa van bếp. Làm như vậy, trong đường ống dẫn gas sẽ không còn khí gas, nếu chuột có cắn đường ống thì cũng không có khí gas bị rò rỉ, người dùng sẽ không bị nguy hiểm gì.

Sử dụng bếp gần các thiết bị điện, các vật dễ bắt lửa

Phòng còn hơn chữa là câu nói quen thuộc trong cuộc sống thường nhật con người. Cũng như thế, với các vật dễ bắt lửa như vải/giấy/gỗ/chất cồn, tốt nhất nên để xa nguồn tiếp lửa như bếp gas (tối thiểu 15 cm) để đảm bảo không gây hỏa hoạn, cháy nổ khi sử dụng bếp.

Và không chỉ các vật dễ bắt lửa, ngay cả các thiết bị điện như lò vi sóng, lò nướng, bình thủy điện... khi sử dụng gần bếp gas cũng không an toàn. Chúng không chỉ chịu hư tổn do lượng nhiệt từ bếp gas tỏa ra mà còn nguy cơ chập cháy khi có khí gas bị rò rỉ.

Hãy đảm bảo bếp gas nhà bạn không đặt cạnh hay quá cần những "mồi lửa" gây nguy hiểm cho gia đình khi sử dụng.

Việt Nam: 7 người chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày, các bạn gái nên làm điều này để tránh(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, mỗi ngày có 14 ca mắc ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 7 ca tử vong. Đây là một con số rất đáng báo động.

Không vệ sinh bếp gas thường xuyên

Bếp gas bị bám bẩn, cặn thức ăn quá lâu từ bề mặt đến các bộ phận bên trong đều làm khiến tuổi thọ của bếp giảm và quá trình nấu nướng của bạn cũng trở nên khó khăn, kéo dài thời gian, hao phí nhiều nhiên liệu.

Bạn nên tập thói quen làm sạch bụi bẩn, cặn thức ăn ngay sau khi nấu nướng xong, sau một thời gian sử dụng thì vệ sinh đầu đốt, tránh để vết bẩn bám sâu, làm bít các khe trên đầu đốt.

Núm vặn cũng cần được tháo ra chùi rửa sạch sẽ để vặn xoay êm ái, nhẹ nhàng hơn.

Có ngày cháy nhà, mất mạng với thói quen này khi sử dụng bếp gas

Nên làm sạch bụi bẩn, cặn thức ăn ngay sau khi nấu nướng xong. Ảnh minh họa 

Để bình gas ở nơi quá kín

Hầu hết các bình gas người dùng sử dụng đều có van khóa an toàn, nhưng không ai chắc chắn được hết những bất trắc xảy ra khi sử dụng bếp gas như khả năng rò rỉ gas do van an toàn hỏng, do dây dẫn bị rạn nứt ở một vị trí nào đó, hay do điểm nối giữa dây dẫn và bình gas không được xiết chặt...

Với bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến gas bị rò rỉ, nếu bình gas đặt nơi thông thoáng thì khí gas sẽ nhanh chóng phát tán vào không khí và cho người dùng phát hiện nhanh nhất để có thời gian và phương án xử lý.

Trường hợp đặt bình gas trong hộc tủ kín, khí gas khó thoát ra ngoài khi rò rỉ, dẫn đến khó phát hiện và nguy cơ cháy nổ cao khi bật bếp hay bật/tắt các thiết bị điện gần đó.

Ghi nhớ, không chỉ bếp mà cả bình gas cũng cần một vị trí thông thoáng để sử dụng. Dây dẫn giữa bình gas và bếp cũng không nên để quá dài tránh bị nứt gãy hay xì gas giữa chừng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang