Có ngày con chết oan vì mẹ tự ý dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc

author 10:29 23/06/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù đã được các bác sĩ cảnh báo thuốc cam không rõ nguồn gốc rất dễ gây ngộ độc nhưng nhiều cha mẹ vẫn sử dụng cho con mình khiến trẻ phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Dương Văn Linh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, khoa liên tiếp tiếp nhận các ca ngộ độc do sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc. Đơn cử trường hợp của bệnh nhi Bùi Anh D (5 tháng tuổi, thường trú tại Xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) vào cấp cứu ngày 16/6 trong tình trạng biếng ăn, nôn tự nhiên, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, co giật toàn thân...

Kết quả xét nghiệm cho thấy, hàm lượng chì trong máu của D là 65 µg/dL, trong khi ngưỡng chấp nhận không quá 5 µg/dL. Bệnh nhi bị nhiễm độc chì rất nặng. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định nhập viện cấp cứu và điều trị tích cực bằng thở máy, an thần, bù nước điện giải, chống co giật, truyền máu cho bệnh nhi.

Bệnh nhi phải thở máy do nhiễm độc chì vì dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Dân trí

  Bệnh nhi phải thở máy do nhiễm độc chì vì dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Dân trí

Gia đình bệnh nhi cho hay, do bé D bị viêm da cơ địa, gia đình đã mua thuốc cam về bôi da trong khoảng 20 ngày. Gần đây, phát hiện bé D có biểu hiện co giật, tím tái, bỏ bú gia đình vội đưa cháu vào bệnh viện.

Cũng đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, bé Liễu Thùy V (10 tháng tuổi, thường trú tại Xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) nhập viện trong tình trạng xuất hiện nôn, co giật toàn thân... Kết quả xét nghiệm cận lâm sang cho thấy, V ngộ độc chì.

Trước khi vào viện cấp cứu, V bị ngã xe. Sau cú tai nạn, gia đình cho V sử dùng thuốc cam. Khi dùng được một thời gian ngắn, V có biểu hiện quấy khóc, khò khè, nôn, co giật, gia đình đưa vào viện khám.

Bác sĩ Dương Văn Linh cho biết, việc chẩn đoán, điều trị với trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc chì rất khó khăn, phải kết hợp nhiều chuyên khoa mới xác định được ngộ độc chì. Ngay cả khi tìm ra bệnh việc điều trị cũng rất gian nan, đòi hỏi thời gian dài, kéo theo đó là những tổn thương về thể chất và trí não khó có thể hồi phục.

Do đó, theo bác sĩ Linh, thuốc cam là một loại thuốc đông y có thành phần từ rất nhiều những cây thuốc nam và dược liệu kết hợp, vốn từ xưa đã được các bà các mẹ rỉ tai nhau là thứ thuốc bổ, giúp con hết biếng ăn, ăn tốt, mau tăng cân. Thậm chí ở một số vùng nông thôn, thuốc cam còn được quảng cáo như một loại “thuốc tiên” có thể chữa được bách bệnh: Lở loét, tưa lưỡi, viêm nhiễm, tiêu chảy… cho trẻ em. Tuy nhiên, thuốc cam không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng sẽ nguy hiểm cho sức khoẻ người sử dụng”, bác sĩ Dương Văn Linh cảnh báo.

Trước đó, vào đầu năm 2012, Viện Hóa học đã kiểm tra 500 mẫu sản phẩm “thuốc cam” và bệnh phẩm thì có 98/100 mẫu có hàm lượng chì cao (đặc biệt có mẫu 85% chì). Mặc dù không hề được đăng ký kiểm đinh, cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng những loại thuốc cam này vẫn trôi nổi trên thị trường và được rất nhiều bà mẹ mua dùng cho con.

Thuốc cam không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm.

Thuốc cam không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm. Ảnh: Lao động

Cũng theo bác sĩ Linh, hậu quả của việc trẻ bị nhiễm độc chì do sử dụng thuốc cam có thể gây tổn thương vĩnh viễn hệ thần kinh, di chứng tới não, thậm chí là tử vong. Người lớn không nên cho trẻ uống thuốc cam bừa bãi không rõ nguồn gốc để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Trước tình trạng các bậc cha mẹ tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc cho con sử dụng, trước đó, Tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cho biết, khi thấy con mình bị sài đẹn, mụn nhọt, bệnh tay-chân-miệng…, các bà mẹ không được tự ý mua thuốc trôi nổi trên thị trường, mà phải đưa trẻ đế các cơ sở y tế để điều trị. UBND và Sở Y tế các địa phương cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các lang băm, lang vườn treo biển “bốc thuốc gia truyền” để dẹp tận gốc việc kinh doanh các loại thuốc nam trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ.

Hiện nay, tại nhiều phiên chợ quê ở các tỉnh lẻ, rất dễ bắt gặp những bà lang, ông lang treo biển hành nghề bốc thuốc nam. Trên chiếc vải bạt, họ thường bán những gói thuốc lá cây, thuốc nam bào chế dạng bột màu đen, màu trắng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Và, đây cũng chính là một trong những “kênh” quen thuộc để người dân có thể mua được những túi thuốc cam trôi nổi với quảng cáo giúp trẻ hay ăn, chóng lớn, bụ bẫm. Giá của những túi thuốc cam này cũng không cao, chỉ dao động từ vài nghìn đồng một túi.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn, nên có biện pháp xử lý hình sự đối với các đối tượng buôn bán các loại thuốc cam trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi lẽ hậu quả từ việc sử dụng các loại thuốc này đã rõ và khá nặng nề. Có như vậy mới đủ sức răn đe.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang