Tìm thấy chất gây ung thư trong cỏ nhân tạo

author 15:30 03/07/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới của Đại học Yale (Mỹ) đã chỉ ra rằng cỏ nhân tạo trang trí sân vườn, làm bề mặt sân bóng, khu vui chơi có chứa chất gây ung thư do được làm từ hạt cao su tái chế từ lốp xe.

Thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi ngoài trời là một phần của lối sống năng động, được các nhà khoa học hoan nghênh và khuyến khích vì mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, tham gia các hoạt động ngoài trời có thật sự mang lại lợi ích sức khỏe hay không còn tùy thuộc vào địa điểm vui chơi có cỏ nhân tạo hay không?

Theo kết quả cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học trường Đại học Yale (Mỹ) dẫn đầu, một nửa các hợp chất được tìm thấy trong các hạt cao su làm từ lốp xe tái chế được xếp vào hàng độc hại. Phần lớn các hạt cao su chứa chất gây ung thư hoặc chất kích thích có thể gây ra những vấn đề về đường hô hấp, bao gồm cả bệnh hen suyễn.

Cỏ nhân tạo được làm từ các hạt cao su tái chế, có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư

Cỏ nhân tạo được làm từ các hạt cao su tái chế, có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư

Tiến sĩ Gaboury Benoit – người trực tiếp tham gia giảng dạy tại Đại học Yale và là trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết: “Lốp xe là rác thải độc hại. Tôi lấy làm bất ngờ khi chúng lại được tận dụng và tái chế thành các sản phẩm tiêu dùng, và như vậy, chúng không còn bị gắn mác rác thải độc hại”.

Nghiên cứu này do một nhóm các tiến sĩ và chuyên gia y tế thực hiện sau khi nhận được vô số yêu cầu và sự quan ngại liên quan đến việc trẻ em thường xuyên tiếp xúc với hạt cao su ở các khu vui chơi, công viên giải trí và sân thể thao sử dụng cỏ nhân tạo trải dài trên nước Mỹ.

Theo nghiên cứu mới này, các phần tử độc hại được tìm thấy ở các khu vui chơi và sân thể thao có chứa các hóa chất gây ung thư. Những hạt siêu nhỏ thường được biết đến với tên gọi ‘crumb rubber’ (hạt cao su) hoặc ‘in-fill’ (chất độn) thường được làm từ lốp xe tái chế và được dùng cho lớp cỏ nhân tạo trên nền sân chơi thể thao, khu vui chơi ngoài trời.

Thông thường, cao su tái chế được đặt dưới nền lớp cỏ nhân tạo tại các khu vui chơi giải trí, các sân chơi thể thao. Các hạt cao su tái chế từ lốp xe được trải đều trên mặt đất với độ dày từ 5 – 8 cm và dưới bề mặt các mảng cỏ nhân tạo màu xanh lá.

Ngày càng nhiều quan ngại liên quan đến việc trẻ em thường xuyên tiếp xúc với cỏ nhân tạo ở các sân chơi có nguy cơ mắc ung thư cao hơn hẳn

Ngày càng nhiều quan ngại liên quan đến việc trẻ em thường xuyên tiếp xúc với cỏ nhân tạo ở các sân chơi có nguy cơ mắc ung thư cao hơn hẳn

Cỏ nhân tạo ở khu vui chơi, sân thể thao được làm từ cao su tái chế nên giúp bề mặt vui chơi lâu bền và mềm nhẹ hơn, giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi bị ngã, trượt. Cỏ nhân tạo cũng có giá thành rẻ hơn hẳn so với cỏ tự nhiên lại không mất nhiều công sức chăm sóc, thay thế, vệ sinh, khiến sản phẩm này trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho ngân sách trường học, khu vui chơi.

Từ lâu, các nhà sản xuất luôn một mực khẳng định các mảng có nhân tạo có nền bằng cao su vô cùng an toàn. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, con số báo động của các vấn đề sức khỏe liên quan đến cỏ nhân tạo đang chống lại lời bảo đảm nói trên.

Trước đó, trong một nghiên cứu riêng biệt của Đại học Washington, có tới 124 cầu thủ bóng đá được chẩn đoán bị ung thư hoặc có nguy cơ ung thư cao, 85 người trong đó từng là thủ môn. Tất cả 124 cầu thủ trên đều từng chơi trên những sân thể thao được che phủ bằng lớp cỏ nhân tạo.

Năm 2014, các cầu thủ từ Đội bóng đá nữ quốc gia của Mỹ đã đệ đơn kiện Liên đoàn bóng đá FIFA, sau khi tổ chức này đưa ra thông báo tất cả các trận đấu trong khuôn khổ giải World Cup cho nữ giới 2015 ở Canada sẽ diễn ra tại các sân thể thao sử dụng cỏ nhân tạo thay vì cỏ thật. Tuy nhiên, vụ kiện sớm bị chìm xuồng và giải đấu vẫn diễn ra tại các sân cỏ nhân tạo.

Ở Việt Nam, cỏ nhân tạo còn được dùng để trang trí sân vườn, khu tiểu cảnh

Ở Việt Nam, cỏ nhân tạo còn được dùng để trang trí sân vườn, khu tiểu cảnh

Đến thời điểm này, các nghiên cứu khoa học liên tiếp kéo theo ngày càng nhiều những tranh cãi xoay quanh vấn đề nên hay không nên sử dụng cỏ nhân tạo và không thể phủ nhận rằng, có rất ít bằng chứng chứng minh cho tuyên bố tất cả các sân cỏ nhân tạo đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng dù ít dù nhiều, hạt cao su tái chế trong cỏ nhân tạo có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe con người, trong đó có trẻ em và các vận động viên thể thao.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang