Có những dấu hiệu này, chắc chắn bạn đã mắc ung thư dương vật

authorTrần Thanh 06:15 21/03/2017

(VietQ.vn) - Ung thư dương vật là một căn bệnh nguy hiểm thường gặp đối với nam giới. Bệnh thường biểu hiện những triệu chứng thông qua màu sắc, dịch tiết,...

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư dương vật là một bệnh hay gặp ở nam giới trên 40 tuổi, chiếm 6-8% tổng số các loại bệnh ung thư, hay gặp nhất là ở những người bị hẹp bao quy đầu ở các nước đang phát triển vùng châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Ung thư dương vật là u ác tính ở nam giới, thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng khiến cho bao quy đầu không kéo lên được nữa. Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu. Các hạch này thường sưng tấy rất to, lúc đầu còn mềm và đau (do nhiễm khuẩn), về sau vừa to, vừa cứng và không di động. Hạch có thể ăn lan ra ngoài da và bị loét. Có khi ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu, gây chảy máu nhiều.

Ung thư dương vật và những dấu hiệu nam giới không nên bỏ qua - ảnh 1

 Ung thư dương vật hay gặp nhất ở những người bị hẹp bao quy hầu

Ngoài việc hủy hoại sức khỏe, ung thư dương vật còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản, chất lượng đời sống tình dục, đe dọa hạnh phúc gia đình. Vì lý do này, việc phát hiện triệu chứng ung thư sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nỗ lực điều trị.

Giai đoạn 1: Những tổn thương do tế bào ung thư chưa lan rộng, chủ yếu mới xảy ra ở bao quy đầu nên người bệnh khó phát hiện sự bất thường. Lúc này, vùng kín có sự thay đổi nhẹ về màu da; đau nhói hoặc đau âm ỉ ở dương vật (đặc biệt sau khi cương cứng hoặc bị va chạm); xuất hiện vết loét nhỏ giống hình hoa lơ; cảm giác đau, nóng rát; dịch tiết ra có mùi hôi.

Ung thư dương vật và những dấu hiệu nam giới không nên bỏ qua - ảnh 2

 Giai đoạn đầu của ung thư dương vật, các dấu hiệu nhận biết như đau âm ỉ, thay đổi màu da vùng kín...

Giai đoạn 2: Tế bào di căn vào các tuyến và tế bào bên trong, những vết loét nhỏ hình hoa lơ dần “lớn lên”, ăn sâu vào trong. Khối u cũng có xu hướng làm vỡ các phần da, hoại tử trên nền cứng. Khi chạm vào có thể tiết chất nhờn, đục, mủ có mùi hôi.

Giai đoạn 3: Dấu hiệu ung thư trở nên rõ rệt hơn bởi tế bào gây bệnh đã lan sang các hạch bạch huyết. Bên cạnh những dấu hiệu ở giai đoạn 2, nam giới còn đối diện với hạch bẹn to cứng, không đau và thường xuất hiện ở cả 2 bên. Một khi bệnh chuyển giai đoạn cuối, các tế bào ung thư và hạch bẹn di căn mạnh mẽ. Sự bất thường của khối u, hạch ở vùng kin khiến nam giới cảm thấy đau đớn vô cùng.

Ung thư dương vật và những dấu hiệu nam giới không nên bỏ qua - ảnh 3

 Ung thư dương vật giai đoạn cuối có thể di căn, gây ra đau đớn tột cùng

Cũng như những căn bệnh ung thư khác, những phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Nếu căn bệnh đã được ngăn chặn lại hoặc chỉ mới ở  giai đoạn đầu, dương vật có thể được giữ lại hoặc chỉ loại bỏ một phần và sau đó sẽ được phục hình lại. Ở những trường hợp quá nặng, khi bệnh ung thư đã lan rộng ra nhiều nơi trên dương vật thì việc cắt bỏ toàn bộ dương vật là điều cần thiết. Sau khi cắt bỏ hoàn toàn dương vật vẫn có thể tiến hành phục hình lại cơ quan quan trọng này.

Phòng tránh ung thư dương vật thế nào?

Tuy là căn bệnh không thường xuyên gặp nhưng tác động của nó đến sức khoẻ, tâm lý và cả tính mạng của con người là rất lớn. Do đó, cần phải có kế hoạch phòng ngừa khi chưa quá muộn:

-Vệ sinh cá nhân đặc biệt là cơ quan sinh dục.

- Sớm cắt bao quy đầu nếu bị hẹp hay dài.

- Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ.

- Không quan hệ bừa bãi để tránh mắc bệnh đường tình dục.

- Khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng/ lần để sớm phát hiện bệnh.

- Mắc bệnh nam khoa nên nhanh chóng điều trị để giảm thiếu yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang