Cổ phiếu Nokia tăng gần 50% sau thương vụ với Microsoft

author 06:46 04/09/2013

Sau khi Microsoft thông báo mua lại mảng thiết bị phần cứng và dịch vụ, cổ phiếu Nokia có lúc tăng tới 48% trên sàn chứng khoán Phần Lan trong phiên hôm nay, đẩy giá trị thị trường của đại gia di động lên trên 16 tỷ euro.

Đại gia công nghệ Microsoft đã xác nhận sẽ thâu tóm bộ phận thiết bị phần cứng và dịch vụ, trong đó có điện thoại di động của Nokia với giá 5,44 tỷ euro, tương đương 7,2 tỷ USD. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào quý I/2014 đã được sự chấp thuận của các cổ đông và nhà chức trách.

Với việc bộ phận thiết bị về tay Microsoft, Nokia hiện chỉ còn là một công ty khá nhỏ, tập trung vào ba mảng chính là NSN (cơ sở hạ tầng mạng), HERE (bản đồ), nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến Advanced Technologies.

Mảng di động của Nokia đã thuộc về Microsoft. Ảnh: Bloomberg

Sau thông tin trên, cổ phiếu Nokia trên sàn chứng khoán Helsinki (Phần Lan) có lúc tăng vọt lên 48%, theo Bloomberg. Tính đến 10h sáng (giờ Helsinki), cổ phiếu này đã là 4,40 euro, đẩy giá trị của Nokia lên 16,2 tỷ euro. Ngoài Nokia, cổ phiếu Alcatel Lucent và STMicro - hai đối tác kinh doanh của Nokia cũng lần lượt tăng thêm 7% và 3,35%.

Trên CNBC, Ishaq Siddiqi - nhà chiến lược thị trường tại ETX Capital nhận định: "Trong thương vụ này, tôi cho rằng đôi bên cùng có lợi. Microsoft mua Nokia với giá còn thấp hơn Skype năm 2011 (8,5 tỷ USD). Với Nokia, việc này đã chấm dứt 30 năm hoạt động trong mảng thiết bị cầm tay, vốn từng đưa họ trở thành hãng sản xuất điện thoại thống trị toàn cầu".

Thương vụ này cũng lại làm nóng lên câu chuyện về người kế nhiệm vị trí CEO tại Microsoft. Theo thỏa thuận, CEO Nokia - Stephen Elop sẽ quay về Microsoft. Tuy nhiên, CEO đại gia phần mềm - Steve Ballmer không cho biết liệu Elop hiện có là ứng cử viên kế nhiệm ông hay không, do Elop từng là lãnh đạo cấp cao tại đây.

Khoảng 32.000 nhân viên Nokia sẽ được chuyển sang Microsoft. Mảng dịch vụ và thiết bị đóng góp khoảng 50% doanh thu cho Nokia trong năm 2012, tương đương 15 tỷ euro. Đây là thương vụ mua bán lớn nhất với một hãng sản xuất thiết bị không dây, sau khi Google mua lại mảng di động của Motorola tháng 5/2012, theo Bloomberg.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Microsoft, NOkia, smartphone

tin liên quan

video hot

Về đầu trang