Cổ phiếu SAB ‘đỏ sàn’, đại gia Thái ‘bay hơi’ tỷ USD

author 16:00 18/02/2020

(VietQ.vn) - Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sụt giảm mạnh, ở ngưỡng 186.000 đồng/cổ phiếu khiến tỷ phú Thái Lan Charoen Cirivadhanabhakdi mất khoảng 2 tỷ USD.

Chiều 18/2, trên sàn giao dịch chứng khoán (HoSE), giá cổ phiếu SAB của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tiếp tục giảm, thậm chí đỏ sàn khi không hề xuất hiện lệnh giao dịch nào được khớp.

Giá cổ phiếu SAB của Sabeco hiện giao dịch ở ngưỡng 186.000 đồng/cổ phiếu, giảm 2% so với cuối tuần trước. Đây là mức giá thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, kể từ khi SAB về với tỷ phú người Thái Lan.

 Ảnh chụp màn hình tại HoSE ngày 18/2.

Sau Tết Nguyên đán, giá cổ phiếu Sabeco liên tục sụt giảm, lên tới 19% giá trị vốn hóa, tương đương 27.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Nếu so với mức giá mà ThaiBev của tỷ phú Charoen Cirivadhanabhakdi chi ra (320.000 đồng/cổ phiếu) để mua lại Sabeco hồi tháng 12/2017 thì cổ phiếu này đã mất 42% giá trị vốn hóa, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Hiện, ThaiBev đang nắm 53,6% cổ phần Sabeco, tương đương 64.000 tỷ đồng (khoảng 2,75 tỷ USD) chỉ bằng 55% so với con số 5 tỷ USD mà người Thái chi ra để thâu tóm thương hiệu Bia Sài Gòn. Về tình hình kinh doanh, năm 2019, Sabeco ghi nhận 37.899 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5% so với năm 2018. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Sabeco ghi nhận khoản lãi ròng 5.370 tỷ đồng cả năm, mức kỷ lục từ trước đến nay của doanh nghiệp. Năm 2018, số lãi ròng doanh nghiệp này ghi nhận về là 4.403 tỷ. So với kế hoạch lãi 4.717 tỷ đề ra ban đầu, Sabeco đã vượt 14% chỉ tiêu đề ra.

Liên quan đến sự giảm sút doanh thu của các hãng bia, trong báo cáo mới đây của các chuyên gia chứng khoán SSI, ngành bia sẽ chịu tác động kép từ dịch bệnh Covid-19 trong ngắn hạn và các quy định xử phạt với người lái xe sau khi uống rượu, bia của Nghị định 100. Từ khi Nghị định 100 bắt đầu có hiệu lực, sản lượng tiêu thụ bia đã sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trước giai đoạn Tết vốn dĩ là cao điểm tiêu thụ bia rượu của mọi năm, nhiều siêu thị và cửa hàng tạp hóa phải khuyến mãi để giảm hàng tồn kho.

Theo các chuyên gia phân tích của SSI, mức phạt nặng hơn nhiều so với trước đây của Nghị định 100 khiến người tiêu dùng sản phẩm bia, rượu thay đổi hành vi ít nhất trong ngắn hạn. Cùng với dịch Covid-19, khách hàng có xu hướng ít tụ tập cùng bạn bè bên ngoài hơn, qua đó ảnh hưởng tiêu cực lên ngành bia.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang