Hôm nay chính thức tạm dừng hoạt động cơ sở của 'Cô Phú Bồ Tát'

author 14:09 18/09/2015

(VietQ.vn) - Bà Phạm Thị Phú - "Cô Phú Bồ Tát" vừa buộc phải tạm dừng dịch vụ tẩm quất trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 18/9.

UBND TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên vừa chính thức có văn bản yêu cầu bà Phạm Thị Phú (TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; còn có biệt danh đồn thổi là "Cô Phú Bồ Tát") tạm dừng dịch vụ tẩm quất trong thời gian 1 tháng, tính từ ngày 18 - 19/9.

Văn bản nêu rõ, UBND TP. Sông Công yêu cầu bà Phạm Thị Phú tạm dừng hoạt động dịch vụ tẩm quất theo giấy phép kinh doanh số 17B8041715 trong thời gian một tháng, kể từ ngày hôm nay (18.9). UBND TP. Sông Công giao UBND xã Vinh Sơn kiểm tra, giám sát hộ kinh doanh Ban Mai do bà Phú làm chủ trong thời gian yêu cầu tạm dừng hoạt động. Nếu phát hiện bà Phú tiếp tục có hoạt động dịch vụ tẩm quất hoặc các hoạt động khác liên quan đến khám, chữa bệnh không đúng quy định của pháp luật thì phải xử lý ngay.

Đồng thời, UBND TP. Sông Công giao Phòng Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và UBND xã Vinh Sơn tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung theo phản ánh của nhân dân và cơ quan truyền thông liên quan đến hoạt động chữa bệnh không đúng quy định pháp luật của bà Phú. Trước ngày 18.10, Phòng Y tế phải bào cáo UBND TP. Sông Công.

Cô Phú Bồ Tát chữa bệnh

Phương pháp tẩm quất của "Cô Phú Bồ Tát" chủ yếu là giẫm đạp rất phản cảm

Bà Phạm Thị Phú, còn gọi là "Cô Phú Bồ Tát", "cô Phú", "cậu Phú"điều trị bệnh "kỳ quái", phản cảm bằng cách giẫm đạp lên người bệnh, dốc ngược đầu người bệnh để điều trị đã làm dư luận dậy sóng trong những ngày qua. Mỗi ngày, có hàng trăm người từ khắp nơi đổ về cơ sở tẩm quất của bà Phú để chờ được điều trị bằng cách xoa bóp, giẫm đạp vì tin rằng người đàn bà này có khả năng điều trị được đủ loại bệnh.

Sau khi có phản ánh của nhân dân, UBND TP.Sông Công đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các hoạt động của hộ kinh doanh Ban Mai do bà Phạm Thị Phú làm chủ.

"Cô Phú Bồ Tát" là người bán cá, từng bị bệnh tâm thần

Ông Đặng Mộng Điệp, Phó chủ tịch UBND TP. Sông Công cho biết, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không gây mất ANTT, không mất an toàn vệ sinh, bà Phú cũng không tổ chức hoạt động tẩm quất.

Đoàn kiểm tra yêu cầu và bà Phú đã thực hiện lại những động tác “xoa bóp, giẫm lưng” hàng ngày vẫn thực hiện. Ông Điệp nhận định: "Những thông tin và hình ảnh phản ánh đều cho thấy hoạt động hành nghề của bà Phú rất phản cảm". 

Ông Điệp cũng thông tin thêm, cơ quan chức năng chưa dám khẳng định cơ sở bà Phú có vi phạm hay không, cần phải điều tra xác minh thêm nên trước mắt, chỉ có thể ra văn bản tạm đình chỉ, chứ chưa đủ cơ sở thu hồi giấy phép.

Cho biết ý kiến nhận định về cách chữa bệnh phản cảm với những hình ảnh hàng dãy người “thoát y” để “xoa bóp” tại cơ sở của bà Phú, ông Điệp chia sẻ: “Những hình ảnh đã đăng tải không thể chối cãi được, cho dù là tẩm quất thì cũng phải nằm trên giường, trong phòng chứ không phải cởi áo, tụt quần trễ như vậy...”.

Khi đoàn kiểm tra tới cơ sở của bà Phú, có khoảng 100 người, khi được hỏi đều tự xưng là “khách hàng đến tẩm quất, xoa bóp”. Đây là một điều bất bình thường bởi để đáp ứng nhu cầu của bằng đó người chỉ có một kỹ thuật viên là bà Phú. Nhận định về việc này, ông Điệp cho biết: “Theo pháp luật hiện hành, không quy định phải có bao nhiêu kỹ thuật viên trong cơ sở tẩm quất. Tuy nhiên, theo phản ánh, cũng không phải bà Phú một lúc điều trị cho tất cả khách mà theo thứ tự lần lượt. Thậm chí có người phải đợi tới hai ngày mới được tẩm quất”.

Được biết, trước khi hành nghề với biệt danh chính "Cô Phú Bồ Tát", bà Phú chỉ là “người bán cá tại chợ” và bị tâm thần, đã từng phải điều trị tại Bệnh viện. Bà Phú thực chất đã hoạt động nghề được khoảng 10 năm. Ban đầu, chỉ hành nghề tại nhà riêng ở phường Mỏ Chè, sau đó chuyển sang cơ sở phường Thắng Lợi, rồi mới về xã Vinh Sơn.

Tuy nhiên, cơ sở này chỉ được người dân biết phổ biến vào thời điểm 2010. Đó là khi đoàn chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người về thuyết phục UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép thực hiện đề tài nghiên cứu về khả năng chữa bệnh của bà Phạm Thị Phú. Tuy nhiên, đến ngày 21/7/2010, UBND tỉnh Thái Nguyên lại ra quyết định dừng không thời hạn đề tàivì xét thấy nghiên cứu không có kết quả, không có cơ sở khoa học, không phù hợp với phong tục tập quán, gây phản cảm. Cũng tại thời điểm này, chính quyền địa phương đã yêu cầu bà Phú dừng ngay các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân do không có giấy phép hoạt động, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở.

Sau đó 2 năm, bà Phú đã đứng tên chủ hộ kinh doanh Ban Mai đăng ký giấy phép hoạt động một số ngành nghề như: tẩm quất, dịch vụ kinh doanh ăn uống. Bà Phú có hai chứng chỉ về hành nghề xoa bóp do ĐH Y Thái Nguyên và Viện Y học cổ truyền Việt Nam cấp. Cơ sở hoạt động đảm bảo an ninh trật tự nên đã được Phòng Tài chính kế hoạch Thị xã Sông công ngày ấy cấp giấy phép đăng ký kinh doanh theo đúng quy định.

Từ đó đến nay, bà Phú tiếp tục làm đơn xin cấp đổi giấy phép kinh doanh điều chỉnh thêm một số ngành nghề dịch vụ khác, ngoài dịch vụ tẩm quất, còn thêm kinh doanh nhà nghỉ, bán hàng tạp hóa. "Cô Phú Bồ Tát" đã có một thời gian hoạt động bói toán, đồng bóng và từng bị CATP Sông Công triệu tập, thu giữ các dụng cụ hành nghề. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang