Cơ quan chức năng điểm mặt những vi phạm của Haivl.com

author 06:49 22/10/2014

(VietQ.vn) - Theo đó, một số nội dung của Haivl.com đã vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013.

Mới đây, nhiều phụ huynh có phản ánh đến tòa soạn Chất lượng Việt Nam về việc con em mình hay vào một trang web được cho là không lành mạnh có tên Haivl.com.

Sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên đã kiểm tra một số hình ảnh, video trên Haivl.com, thấy đúng như các phụ huynh đã phản ánh. Tại Haivl có rất nhiều hình ảnh mang tính chất khiêu dâm, nhảm nhí, cổ súy cho những suy nghĩ lệch lạc trong giới trẻ.

Thêm nữa có nhiều lời lẽ thô tục được đăng tải, đặc biệt là trong phần (comment) bình luận của các thành viên.

Ngoài ra, trên Haivl.com cũng thường xuất hiện ảnh các cô gái bị chụp lén rồi đưa lên trang, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống cá nhân của người bị đề cập.

Trước thực trạng đó, các bậc phụ huynh và nhiều bạn trẻ đã đề nghị, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để chấn chỉnh ngay những trang có nội dung không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến tư tưởng của thanh thiếu niên nói riêng và người xem nói chung.

ảnh chế trên haivl.com

Những hình ảnh hết sức phản cảm thường thấy trên Haivl.com

Liên quan đến nội dung trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Mai Dung – Trưởng phòng Quản lý Báo chí - Xuất bản thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Bà Dung cho biết, trang Haivl.com đã được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) cấp xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến. Trang này thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Appvl Việt Nam.

“Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và mới đây là Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội thì các mạng xã hội đã được cấp giấy xác nhận cung cấp dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 và Thông tư số 14/2010/TT-BTTTT ngày 29/6/2010 nếu tiếp tục hoạt động phải đề nghị cấp giấy phép mới trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT có hiệu lực (tức là kể từ ngày 03/10/2014)” – bà Dung nói.

Sau khi xem những tư liệu chụp lại từ trang Haivl.com mà phóng viên cung cấp, bà Dung nhận định các nội dung này vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013.

Cũng theo vị cán bộ quản lý về xuất bản - báo chí, việc kiểm tra nội dung các trang thông tin điện tử, mạng xã hội hoạt động có đúng quy định hay không và xử lý các hành vi vi phạm thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động cung cấp, sử dụng, thông tin trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, báo cáo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông).

Qua kiểm tra sẽ căn cứ vào mức độ các hành vi vi phạm và các mức xử phạt vi phạm hành chính tương ứng tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện để xử lý. Nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Còn về cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố có thẩm quyền xử lý đối với vi phạm của các doanh nghiệp trên địa bàn. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng có chức năng thanh tra, kiểm tra và xử phạt.

Trước băn khoăn của phóng viên rằng, khi thấy báo chí đăng bài, Haivl.com đã gỡ nhiều hình ảnh phản cảm, không còn thấy xuất hiện trên trang nữa. Như vậy thì có kiểm tra được nữa hay không?

Với nội dung này, bà Dung cho hay, tất cả các trang mạng xã hội khi hoạt động đều phải tuân thủ quy định có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, cho phép tại thời điểm bất kỳ cũng có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang thông tin tiện tử, mạng xã hội do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu. Có nghĩa là kể cả những thông tin đã bị gỡ cũng vẫn phải lưu lại trên hệ thống để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra. “Trong trường hợp họ không thực hiện quy định đó thì họ đã vi phạm” – bà Dung nói.

Haivl.com là cái tên đang rất "hót" trên cộng đồng mạng, lượt người truy cập lên tới 1,5 triệu/ngày. Trang này cũng thu tiền quảng cáo từ Google Adsense rất lớn. Đây chính là nguyên nhân gần đây có hàng loạt các trang mạng khác được mở ra giống với mô hình Haivl.com để thu tiền quảng cáo, nội dung thậm chí còn nhảm nhí hơn.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải có những hành động thiết thực để kiểm soát nội dung các trang web dạng Haivl.com, trước khi để nó ảnh hưởng quá sâu sắc tới tư tưởng, suy nghĩ của một bộ phận lớn thanh niên Việt Nam.

Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về dịch vụ Internet và thông tin trên mạng

Điều 5. Các hành vi bị cấm

1. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:

a) Chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo;

b) Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định;

d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

đ) Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm;

e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

2. Cản trở trái pháp luật việc cung cấp và truy cập thông tin hợp pháp, việc cung cấp và sử dụng các dịch vụ hợp pháp trên Internet của tổ chức, cá nhân.

3. Cản trở trái pháp luật hoạt động của hệ thống máy chủ tên miền quốc gia Việt Nam ".vn", hoạt động hợp pháp của hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

4. Sử dụng trái phép mật khẩu, khóa mật mã của tổ chức, cá nhân; thông tin riêng, thông tin cá nhân và tài nguyên Internet.

5. Tạo đường dẫn trái phép đối với tên miền hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tạo, cài đặt, phát tán phần mềm độc hại, vi-rút máy tính; xâm nhập trái phép, chiếm quyền điều khiển hệ thống thông tin, tạo lập công cụ tấn công trên Internet.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang