Cơ quan chức năng vào cuộc liên quan đến vụ việc 3,5 tỷ đồng 'bỏ quên' tại PVTrans

author 11:38 27/02/2020

(VietQ.vn) - Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an ngày 19/02/2020 đã mời người đứng đơn tố Tổng giám đốc PVTrans đến làm việc, cung cấp thêm chứng cứ cho cơ quan chức năng.

 Biên bản xác nhận liên quan đến sự việc

Cụ thể, ngày 19/02/2020 Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã mời người đứng đơn tố cáo các vi phạm của ông Phạm Việt Anh - TGĐ Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans) đến cung cấp tài liệu.

Vụ việc này được hé lộ từ việc ngày 05/11/2019, PVTrans đã lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cũng theo biên bản này thì trước đó, cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Ocean bank.

Nội dung biên bản do PVTrans lập cụ thể như sau: "Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT...

Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/9/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc…

Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong PVN giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT gửi PVN đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan cơ quan CSĐT vào PVTrans làm việc thì cán bộ đó do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng. Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.

Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/9 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó, người này không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT tại Công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…

Trước đó một số đơn vị thành viên của PVN cũng với hành vi tương tự đã bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an và Viện KSND tối cao đã khởi tố, bắt giam do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận, móc ngoặc với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank.

Trước đó, gia đình ông Phạm Việt Anh - TGĐ PVTrans được cho là sở hữu khối tài sản là bất động sản có trị giá cả trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, trong phần “kê khai tài sản” lại không trung thực khi khai tụt giá trị tài sản, thậm chí còn “quên”  không đưa nhiều tài sản là bất động sản vào bản kê khai.

Trong khi, tại khoản 2, Điều 33 Luật Phòng chống tham nhũng nêu “Nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập” như sau: Người có nghĩa vụ kê khai phải kê khai trung thực về tài sản, thu nhập, giải trình trung thực về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai tài sản, thu nhập”

Được biết, PVTrans là một Tổng công ty có 51% vốn nhà nước và được hưởng lợi rất lớn từ sự hỗ trợ dịch vụ, hỗ trợ giá cước từ PVN, từ các đơn vị thành viên của Tập đoàn (như Tổng Cty: PVEP, BRS, PVOIL, PVGAS…) 

PV (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang