Chính phủ Mỹ cài 'điệp viên' trên hàng triệu chiếc xe ô tô

author 19:44 28/01/2015

(VietQ.vn) - Gần đây Lực lượng chống ma túy DEA thuộc Cục tình báo Mỹ đã đưa ra một chương trình nhằm kiểm soát hàng trăm triệu chiếc xe trên đất nước nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Mới đây Sở Tư pháp của Mỹ đã xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia để theo dõi  hoạt động của hàng triệu chiếc xe ô tô trên khắp đất nước trong suốt thời gian chuyển động. Cơ quan chức năng cho biết chương trình này là một chương trình bí mật nhằm mục đích thu thập các tin tức, quét và lưu trữ thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người lái xe. Bên cạnh đó chương trình cũng giúp kiểm soát tiền mặt, các tài sản khác có trong xe, hoặc phát hiện ra những hàng hóa trái phép, có vai trò quan trọng trong việc chống bạn buôn bán ma túy lậu.

Ngoài ra theo nguồn tin của chính phủ, cơ sở dữ liệu này có thể giúp phát hiện ra những tội phạm tiềm năng, phát hiện và thông báo về những nghi phạm của những vụ án bắt cóc, hiếp dâm, giết người.Các cơ quan chức năng đã đưa ra thông báo họ đã áp dụng triển khai dữ liệu này đối với những chiếc xe gần biên giới Mexico để ngăn chặn các băng đảng ma túy. Điều này cho thấy Cơ quan tình báo Mỹ - Lực lượng chống ma túy Mỹ DEA đã mất nhiều năm trước nó để nghiên cứu và hoàn thành cơ sở dữ liệu này trên khắp nước Mỹ.

Cơ quan tình báo Mỹ đã tạo một chương trình theo dõi hàng triệu chiếc xe nhằm mục đích an ninh

Cơ quan tình báo Mỹ đã tạo một chương trình theo dõi hàng triệu chiếc xe nhằm mục đích an ninh

Nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật nhà nước và địa phương đang truy cập vào cơ sở dữ liệu này để phục vụ một loạt các cuộc điều tra. Theo những người từng làm việc với hệ thống này cho biết, chương trình đã đem lại những nguồn thông tin quý giá nhằm phục vụ việc giữ gìn an ninh đất nước.

Tuy nhiên, các cơ sở dữ liệu đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư cá nhân và phạm vi giám sát của chính phủ. Sự tồn tại của chương trình và mở rộng của nó đã chất vấn trong các cuộc phỏng vấn với các quan chức chính quyền. Tuy nhiên, không thể nắm bắt rõ ràng  tòa án nào chịu trách nhiệm giám sát hoặc phê duyệt các thông tin tình báo thu thập được.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp, trong đó bao gồm các DEA, cho biết chương trình  này hoàn toàn tuân thủ pháp luật liên bang. "Nó không phải là '' vũ khí" mới mà DEA sử dụng, chương trình này từng được áp dụng để bắt giữ những tên tội phạm và ngăn chặn các nguồn ma túy trong khu vức có cơ hội thâm nhập vào đất Mỹ ''.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang