Có tài sản 98 tỷ USD, tỷ phú Bill Gates tiêu tiền như thế nào: Máy bay, nhà, xe và hơn thế nữa

authorKhánh Hồng 07:15 15/03/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, Bill Gates, tiêu tiền như thế nào trong khối tài sản 98 tỷ USD của mình?

Bill Gates vừa rời ghế Hội đồng quản trị Microsoft và Berkshire Hathaway. Động thái này được đưa ra khi ông đặt mục tiêu "dành nhiều thời gian hơn cho các công việc từ thiện, bao gồm y tế toàn cầu, phát triển giáo dục và tham gia sâu hơn vào vấn đề biến đổi khí hậu.

Gates, 64 tuổi, có tài sản ròng trị giá 98 tỷ USD và ông biết cách tận dụng tối đa số tài sản này. Ông có một bất động sản ở Washington trị giá 125 triệu đô la, một chiếc máy bay riêng và một bộ sưu tập xe hơi sang trọng. Song, chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong khối tài sản khổng lồ của ông.

Trên thực tế, Gates và vợ, Melinda, trước đây đã nói rằng thật không công bằng khi họ quá giàu có. Thay vì chi hàng tỷ đồng cho bản thân, họ thường quyên góp cho các tổ chức từ thiện, thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates. Họ cũng đã cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình thông qua quỹ Giving Pledge .

Dưới đây là thông tin chi tiết về cách mà tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, Gates chi tiêu tiền của mình.

 Bill Gates

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, có tài sản ròng ước tính trị giá 98 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ hai thế giới. Nếu mỗi ngày ông tiêu 1 triệu đô la, ông sẽ phải mất hơn 245 năm để tiêu hết số tài sản trên của mình. Và đây là cách ông ấy tiêu tiền.

Gates đã đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu và ra mắt quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD cùng 20 người khác.

Mặc dù có khối tài sản khổng lồ, Gates trước đây từng nói với Ellen DeGeneres rằng, khi trở thành tỷ phú ở tuổi 31 (tỷ phú trẻ nhất trong lịch sử vào thời điểm đó), ông đã không quan tâm đến việc chi tiêu.

Nhưng ông đã đam mê mọi thứ theo thời gian, ông nói, giống như một chiếc máy bay riêng. Được biết, Gates sở hữu một chiếc Bombardier BD-700 Global Express, có giá 40 triệu USD và có thể chứa tới 19 người.

 Máy bay của Gates.

Gates cũng đã chi rất nhiều cho bất động sản, Xanadu 2.0, tại Medina, Washington. Ông phải mất bảy năm và 63 triệu đô la để xây dựng.

Ông mua lô đất với giá 2 triệu đô la vào năm 1988. Với 66.000 feet vuông, ngôi nhà của ông hiện có trị giá khoảng 125 triệu đô la ngày nay. Căn nhà có một phòng tranh đồ sộ, nơi chứa bức tranh Winslow Homer mà Gates mua với giá 36 triệu đô la vào năm 1988. Ngoài ra còn có một hồ bơi 60 feet trong tòa nhà riêng rộng 3.900 feet vuông.

 Biệt thự ở Washington

Đó là chưa kể đến thư viện rộng 2.100 mét vuông, nơi lưu giữ bản thảo Leonardo da Vinci thế kỷ 16 mà Gates đã mua đấu giá với giá 30 triệu đô la vào năm 1994.

Gates cũng trả tiền để nhập cát từ St. Lucia ở Caribbean đến bờ biển xung quanh nhà. Và ngoài một rạp hát tại nhà cho 20 khách, sáu bếp và 24 phòng tắm, nhà của Gates có nhiều gara khác nhau cho 23 xe hơi.

Bill Gates là một nhà sưu tập xe hơi sang trọng. Ông từng nói với DeGeneres rằng chiếc siêu lớn đầu tiên của ông sau khi thành lập Microsoft là một chiếc siêu xe Porsche 911. Sau đó, ông đã bán chiếc xe và nó từng được bán đấu giá với giá 80.000 đô la.

 Một chiếc xe của Bill Gates

Nhưng đó không phải là chiếc Porsche cuối cùng của Gates. Ông cũng có một chiếc Porsche 959 trong bộ sưu tập xe hơi của mình.

Ngoài khu biệt thự ở Washington, Gates còn có một trang trại nghỉ mát rộng 4,5 mẫu tại Wellington, Florida, với một biệt thự rộng 12.864 mét vuông. Gates đã chi 27 triệu đô la để mua toàn bộ chuỗi bất động sản này.

Ở California, ông sở hữu một trang trại có diện tích 228 mẫu, mà ông đã mua với giá 18 triệu USD. Trang trại bao gồm một đường đua, vườn cây và năm chuồng chăn nuôi.

Ông cũng đã mua một trang trại ở 492 mẫu Anh, được niêm yết với giá 8,9 triệu đô la vào năm 2009.

Nhưng danh mục đầu tư bất động sản của Gates không kết thúc ở đó. Ông đã thực hiện nhiều khoản đầu tư thông qua công ty đầu tư cá nhân của mình, Cascade, bao gồm quyền sở hữu một phần của Charles Hotel tại Cambridge, Massachusetts.

 Khách sạn  Four Season

Ông được cho là sở hữu gần một nửa chuỗi khách sạn của Four Season Holding thông qua Cascade, bao gồm các khách sạn ở Atlanta và Houston. Gates chia sẻ quyền sở hữu 95% khách sạn này với Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Saudi.

Năm 2013, Gates và một số người mua giấu tên đã trả 161 triệu đô la cho khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco. Tính đến năm 2014, nó được báo cáo trị giá 200 triệu đô la.

Khi không bận mua bất động sản hoặc làm việc, Gates cần một hoặc hai kỳ nghỉ để thư giãn. Ông từng cùng gia đình đi nghỉ ở Địa Trung Hải trên chiếc siêu du thuyền Serene dài 439 feet thuê với giá 5 triệu đô la mỗi tuần, có sẵn một máy bay trực thăng.

Gates ghét mua sắm cho chính mình, nhưng từng thừa nhận rằng ông thích "mua những thứ tốt đẹp" cho vợ mình, bà Melinda. Tuy nhiên, ông từng nói với Reddit rằng không thích bội chi vào quần áo và trang sức.

Nhưng những “cuộc nổi loạn” của Gates chỉ là một phần trong khối tài sản khổng lồ của ông. Trước đây, ông chia sẻ với The Telegraph: "Tôi không thích sử dụng tiền." Thay vào đó, ông thường quyên góp hoặc đầu tư tiền của mình vào những lý do chính đáng.

 

 

 Gates và vợ thường xuyên đi làm từ thiện.

Gates trước đây đã đầu tư vào Amyris, một công ty sinh học tổng hợp, chuyên nghiên cứu sản xuất thuốc sốt rét và nhiên liệu sinh học dựa trên hydrocarbon. Ngày nay, nó tập trung vào sức khỏe thông qua các sản phẩm như nước hoa, chăm sóc da và chất làm ngọt.

Vào tháng 11 năm 2017, Gates đã đầu tư 50 triệu đô la vào việc nghiên cứu Alzheimer.

Ông tiếp tục những nỗ lực này bằng cách gần đây đầu tư 30 triệu đô la để xây dựng một quỹ "từ thiện mạo hiểm", hỗ trợ cho việc chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Gates và Melinda chi tiêu rất nhiều cho các hoạt động từ thiện. Gần đây, họ được The Chronicle of Philanthropy bầu chọn là nhà từ thiện hào phóng nhất ở Mỹ, vì đã quyên góp hơn 36 tỷ đô la cho các hoạt động từ thiện thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates.

Gates cũng đã đồng ý cho đi phần lớn tài sản của mình thông qua quỹ  Giving Pledge. Ông dành tiền đi du lịch đến Tanzania và nhiều quốc gia khác để làm từ thiện.

Năm 2017, họ đã quyên góp 4,78 tỷ đô la, chủ yếu cho các dự án do Quỹ Bill và Melinda Gates điều hành. Họ đã quyên góp hơn 2 tỷ đô la trong năm 2016 cho các lĩnh vực y tế toàn cầu, giáo dục Mỹ…

Họ cũng đã chi khoảng 2 tỷ đô la để đánh bại bệnh sốt rét, quyên góp hơn 50 triệu đô la để chống lại dịch Ebola và chi 38 triệu đô la cho một công ty dược phẩm Nhật Bản để họ nghiên cứu tạo ra một loại vắc-xin bại liệt chi phí thấp.

Quỹ Gates cũng đã cam kết ít nhất 2,5 tỷ đô la cho Liên minh GAVI, hoạt động trong lĩnh vực giúp các nước nghèo tăng khả năng tiếp cận với vắc-xin.

Bill và Melinda cũng rất ưu tiên đến giáo dục. Gates đã thành lập “Chương trình học giả thiên niên kỷ” và chi cho nó 1,6 tỷ đô la. Quỹ này hợp tác với Quỹ Dangote vào năm 2016 để chi 100 triệu đô la cho việc loại bỏ suy dinh dưỡng ở Nigeria

Khi nói đến tương lai của tài sản của mình, Gates cho biết sẽ chỉ để lại 10 triệu đô la cho mỗi người con, một phần nhỏ của tài sản ròng của mình.

Khánh Hồng (theo BI)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang