Có thật Toyota ra điều kiện 'tỷ đô' để ở lại Việt Nam?

author 05:45 29/04/2015

(VietQ.vn) - “Không có cơ sở nào nói Toyota sẽ dừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu ô tô ở Việt Nam. Cũng chưa có cơ sở nào để Toyota yêu cầu Chính phủ Việt Nam bù lỗ hay trợ giá sản xuất ô tô".

Trước đó, trên báo Vietnamnet đưa tin, trong một cuộc họp giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Kinh tế Thương mại và công nghiệp Nhật Bản mới đây, vấn đề phát triển ngành công nghiệp ô tô được xới lên một cách gay gắt.

Toyota đã có một bản tính toán với các đề xuất chính sách, các kịch bản dự báo dựa trên số liệu sản xuất của hãng này để có thể duy trì sản xuất tại Việt Nam sau năm 2018.

Cụ thể, hãng đề nghị thay đổi giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe CKD từ giá bán của nhà sản xuất hiện nay sang tính theo giá xuất xưởng; giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD từ Nhật Bản từ mức 15-25% theo chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0%; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp…

Với đề nghị mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe, chỉ tính trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm, cộng với các hãng khác thì cần thì tổng mức hỗ trợ sẽ lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, tương đương hàng tỷ USD để các hãng ô tô không rời bỏ Việt Nam.

Có thật Toyota ra điều kiện 'tỷ đô' để ở lại Việt Nam?

Toyota có ra điều kiện để ở lại Việt Nam?

Nêu quan điểm của Bộ Công thương về vấn đề này trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 27/4, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, đó mới là thông tin đơn thuần trong một cuộc họp. Toyota đưa ra các đề nghị với chính phủ Việt Nam chỉ như là những kiến nghị về chính sách, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại đây.

Một trong những đề xuất của Toyota có liên quan đến thuế nhập khẩu (chênh lệch giữa sản xuất nội địa so với nhập khẩu bên ngoài), thuế tiêu thụ đặc biệt, chính sách ưu đãi đối với các dự án của nhà đầu tư có quy mô, hiệu quả.

Đồng thời, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, tại buổi tọa đàm về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam diễn ra trước buổi họp báo thường kỳ của Bộ 2 tiếng trước đó, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cũng đưa ra một số kiến nghị về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô.

“Không có cơ sở nào để nói Toyota sẽ dừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu ô tô ở Việt Nam. Cũng chưa có cơ sở nào để Toyota yêu cầu Chính phủ Việt Nam bù lỗ hay trợ giá sản xuất ô tô. Đề xuất của các nhà sản xuất như Toyota là những kiến nghị để Chính phủ Việt Nam xem xét, tạo điều kiện ưu đãi khuyến khích các nhà sản xuất tại Việt Nam” – Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Chia sẻ tại buổi hội thảo về chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, Toyota không chơi xấu, không bỏ cuộc như dư luận đang lo ngại mà họ đang cân nhắc thực sự về việc có nên tiếp tục hay không.

“ Với thị trường hơn 90 triệu dân, mà sắp tới có thể lên tới 100 triệu dân như Việt Nam thì tôi tin chắc, sẽ không nhà sản xuất nào bỏ cuộc. Thị trường sẽ quyết định tất cả", Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam nói.

Trà Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang