Có thể biến đổi giới tính nếu ‘nghiện’ đồ hộp

author 07:17 22/06/2017

(VietQ.vn) - Đồ hộp là thực phẩm khá tiện lợi đối với nhiều người nhưng theo các nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy, ăn nhiều đồ hộp rất nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), thức ăn trong hộp thiếc như thịt hộp, pate, đậu hạt, đồ uống có gas... chứa lượng hóa chất Bisphenol-A (BPA) cao gấp 1.000 lần so với thực phẩm tươi sống. Hóa chất này từ lâu được cho là liên quan đến ung thư và làm sai lệch giới tính.

BPA lâu nay vẫn được sử dụng để làm lớp lót trong các hộp thiếc cũng như trong các hộp làm bằng nhựa cứng như chai đựng nước, hộp đựng thức ăn, hoa quả... Nó được tìm thấy có liên quan đến sự vô sinh ở nam giới, các rối loạn cảm xúc và hành vi ở các cô gái, và sự gia tăng bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường.

Đồ hộp có nguy cơ làm lệch lạc giới tính. Ảnh minh họa

Đồ hộp có nguy cơ làm lệch lạc giới tính. Ảnh minh họa 

Để nghiên cứu được chính xác hơn, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã chia 75 người thành 2 nhóm, yêu cầu nhóm thứ nhất ăn một hộp súp có vỏ thiếc mỗi ngày, kéo dài 5 ngày. Nhóm còn lại ăn súp trong hộp đựng không chứa thiếc. Sau 2 ngày nghỉ giữa chừng, thực đơn này được hoán đổi.

Kết quả cho thấy những người ăn (uống) một hộp thức ăn như vậy trong 5 ngày liên tiếp, có hàm lượng BPA trong nước tiểu tăng lên 1.200 phần trăm. So với các loại hộp không chứa thiếc, loại hộp thiếc này chứa hàng lượng BPA cao gấp nhiều lần.

Jenny Carwile, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trên Telegraph: "Chúng tôi đã biết rằng việc ăn uống đồ đựng trong hộp nhựa cứng có thể làm tăng hàm lượng BPA trong máu. Nghiên cứu này cho thấy hộp thiếc có thể có tác hại còn lớn hơn nhiều, đặc biệt do việc chúng được sử dụng rộng rãi".

Một nghiên cứu khác do nhóm khoa học tại Viện Silent Spring ở Massachusetts (Mỹ) công bố cho thấy khi loại bỏ thành phần đồ hộp và thức ăn đựng trong hộp nhựa khỏi thực đơn của 5 gia đình trong vòng 3 ngày, hàm lượng BPA đo được trong máu họ giảm xuống đáng kể.

Giật mình với những mối nguy hiểm tiềm ẩn phía sau cốc nước không màu(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, trong nước không màu chứa hàng tỷ vi khuẩn siêu nhỏ, các chất hóa học, tảo khác nhau gây nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Mức BPA của những người này trở lại như trước khi bắt đầu nghiên cứu sau khi họ lại ăn theo chế độ bình thường, tờ Bostonglobe cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng thử nghiệm với 75 người như trên là quá ít, còn trong nghiên cứu dưới cũng không nói lên điều gì, bởi lượng BPA khác nhau ngay ở mỗi hộp đựng. Dù thực hư thế nào, các chuyên gia cũng khuyến cáo những người say mê đồ hộp nên lựa chọn các thực phẩm tươi sống, trong khi chờ các kết quả nghiên cứu quy mô và sâu hơn.

Khi mua cần lưu ý các thông tin trên bao bì như hướng dẫn sử dụng, thành phần, bảo quản, giá trị dinh dưỡng, nhà sản xuất và hạn sử dụng. Quan sát cách bảo quản của nơi bày bán trưng bày sản phẩm (để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp).

Khi sử dụng nên ăn kèm rau củ trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ. Không mua các loại đồ hộp đã bị rách bao bì, hở, móp méo hoặc các thông tin cần thiết trên sản phẩm bị tẩy xóa hay mờ nhạt. Các bà bầu, trẻ em hoàn toàn không nên lạm dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ hộp. Chỉ nên coi nó là một loại thức ăn dùng khi bất đắc dĩ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang