Sự cố đứt cáp quang: Có thể cần 2-3 tuần mới khắc phục xong

author 19:00 20/02/2017

(VietQ.vn) - Do sự cố đứt cáp xảy ra trên tuyến cáp dưới đáy biển nên thời gian khắc phục có thể mất khoảng 3 tuần.

Vào chiều tối ngày 18/2, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) được lắp đặt để kết nối trực tiếp từ khu vực Đông Nam Á với nước Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp quang mới dẫn tới đứt cáp ở vị trí cáp nhánh bờ khu vực Hồng Kông.

Sự việc đứt cáp quang AAG lần này đã ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng internet của tuyến cáp AAG đường truyền từ Việt Nam tới Hồng Kông. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 tới thời điểm hiện tại, trong vòng chưa đầy 1,5 tháng đã có tới 2 lần xảy ra sự cố về cáp quang.

Có thể cần 2-3 tuần mới khắc phục xong sự cố đứt cáp AAG. Ảnh minh hoạ

Trao đổi với báo chí, theo ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho hay, sự cố xảy ra trên tuyến cáp dưới đáy biển nên thời gian khắc phục không thể nhanh được, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. “Thông thường cần từ 2 - 3 tuần để khắc phục sự cố, khôi phục 100% lưu lượng Internet quốc tế trên tuyến cáp”, ông Bình chia sẻ.

Về mức độ ảnh hưởng đối với việc truy cập Internet quốc tế của người dùng Việt Nam, ông Bình cho rằng, tuyến cáp AAG vốn cung cấp hơn phân nửa dung lượng Internet Việt Nam cho nên sự cố lần này chắc chắn Internet Việt Nam có bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo ông, mức độ ảnh hưởng phụ thuộc nhiều vào sự sẵn sàng của các các nhà mạng và thời điểm xảy ra sự cố. 

Liên quan đến sự cố này, đại diện VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị này đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TP.HCM - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3. Bên cạnh đó, một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook. Ngoài ra, VNPT cũng đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Còn Viettel cũng khẳng định khách hàng của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Lý do là bởi trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan. Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang