Có thể cấy ghép nội tạng heo cho ... con người?

author 15:50 13/10/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa gen để có thể cấy ghép nội tạng heo cho con người, từ đó cải thiện tình trạng thiếu hụt nguồn hiến tặng nội tạng hiện nay trên thế giới.

Báo Tuổi trẻ đưa tin theo BBC Telegraph, giáo sư George Church và các nhà khoa học của Đại học Harvard tiến hành nghiên cứu sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen được gọi là CRISPR nhằm loại bỏ khả năng gây hại từ ADN của heo tạo tiền đề cho việc cấy ghép nội tạng heo cho con người.

CRISPR là một công cụ khoa học tương đối mới cho phép các nhà khoa học có thể tùy chỉnh bộ mã di truyền ADN. Nó được cho là phát hiện vĩ đại nhất trong ngành sinh học phân tử của thế kỷ 21.

Công nghệ này sẽ giúp ngăn chặn virus PERV lây truyền từ heo sang con người. Virus PERV được xác định từ một thập kỷ nay sẽ gây bệnh cho người nếu xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân, mặc dù vô hại với heo. Chúng có thể lây nhiễm sang tế bào người ngay trong ông nghiệm.

Các nhà đang nghiên cứu công nghệ ngăn chặn virus gây hại khi cấy ghép nội tạng lợn cho con người

Các nhà đang nghiên cứu công nghệ ngăn chặn virus gây hại khi cấy ghép nội tạng lợn cho con người

Vấn đề của hơn 60 loại virus PERV đã được đội khoa học trên loại bỏ. Kết quả của công trình này được đăng trên tạp chí Nature và được báo cáo trong một hội thảo khoa học của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, báo Thanh niên cho biết.

Chỉ cần được trải qua quá trình biến đổi, tim, thận và gan heo có thể đưa vào cơ thể người do những cơ quan nội tạng này có kích thước gần với con người và có thể cấy ghép. Tuy nhiên, nghiên cứu này còn cần thêm thời gian trước khi có thể đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Đây được xem là bước tiến lớn trong khoa học cấy ghép nội tạng giữa các giống loài; đồng thời là đáp án cho tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn hiến tặng nội tạng hiện nay trên thế giới.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang