Có thể 'gặp họa' nếu đang uống thuốc theo toa mà bổ sung thuốc bổ, thảo dược

author 07:10 28/09/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới nhất ở Anh, nếu đang dùng thuốc theo toa không nên dùng thuốc bổ, thảo dược bởi có thể làm tăng nguy cơ về sức khỏe, nhất là đối với người lớn tuổi.

Cụ thể, trang UPI dẫn nghiên cứu ở Anh cho thấy, hiệu quả của một số thuốc đã giảm và các vấn đề y tế mới có thể xảy ra nếu đang dùng thuốc theo toa kết hợp với thuốc bổ, thảo dược.

Tiến sĩ Taofikat Agbabiaka, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Hertfordshire (Anh), cho biết thêm: "Với sự kết hợp nhất định của thuốc theo toa, thuốc thảo dược và thực phẩm bổ sung sẽ có nguy cơ tương tác tiềm ẩn tới sức khỏe".

 Theo các nhà nghiên cứu Anh, không nên dùng thuốc bổ, thảo dược trong khi dùng thuốc theo toa

 Theo các nhà nghiên cứu Anh, không nên dùng thuốc bổ, thảo dược trong khi dùng thuốc theo toa

Trong nghiên cứu cho thấy, có 28 trong số 55 loại thuốc kết hợp với thuốc bổ sung được đánh giá là "không tương tác" hoặc "không có tương tác về ý nghĩa lâm sàng"; 21 loại kết hợp được phân loại là tương tác với "nghi ngờ về kết quả sử dụng đồng thời"; 3 loại kết hợp được đánh giá là "có khả năng gây nguy hiểm" và 3 loại là "nguy cơ đáng kể".

Mặt khác, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các thuốc bổ sung vào chế độ ăn uống giống như các loại thực phẩm đặc biệt. Chúng không được đưa vào các yêu cầu an toàn và hiệu quả nghiêm ngặt của thuốc.

Ống hút nhựa cực độc hại: Điểm mặt các nước trên thế giới đã và sẽ cấm dùng(VietQ.vn) - Trước mức độ nguy hại mà ống hút nhựa để lại nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Thụy Sĩ và một số nước Châu Âu đồng loạt cấm dùng.

Liên quan tới việc tự ý bổ sung thuốc bổ, các chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần cân nhắc kỹ càng, giữa lợi ích và nguy cơ có thể mang đến cho cơ thể. Hãy nhớ rằng nhiều thuốc bổ sung có hoạt chất không khác gì việc bạn bổ sung nó qua thực phẩm với chế độ ăn uống hợp lý, khoa học.

Nếu vẫn sử dụng nên bắt đầu với liều lượng thấp, để nhận được tác dụng chậm, từ từ. Điều này còn giúp người bệnh tránh bị hội chứng ruột kích thích do uống các loại thuốc bổ sung. Với các chiến lược tiếp thị thuốc, viên thuốc bổ ngày càng lớn hơn, nhưng điều này không cần thiết với nhiều người. Bởi thuốc lớn hơn, có thể tác dụng phụ cũng nhiều hơn tương ứng.

Gần đây nhất là một cuộc điều tra về những nguy hiểm rình rập trong vitamin và thuốc bổ do báo New York Times và chương trình Frontline đài PBS của Mỹ phối hợp thực hiện. Kết quả cho thấy một số loại thuốc bổ thảo dược liên quan đến bệnh gan, cụ thể một loại thuốc bổ giảm cân khiến 70 người suy gan và ít nhất một người chết.

Ngay tại Úc, các báo đài đồng loạt đưa tin một thanh niên Tây Úc bị hư lá gan – kết quả từ việc uống bột protein có chiết xuất trà xanh.

Kể từ đó, dữ liệu cho thấy, thuốc bổ làm từ thảo mộc có liên quan đến ít nhất 6 trường hợp phải thay gan thận và việc sử dụng thường xuyên những thực phẩm bổ sung có liên quan đến suy thận.

Do đó theo các chuyên gia người dân không nên quá lạm dụng thuốc bổ kẻo mang họa vào thân.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang