Chuyên gia cảnh báo uống rượu giữ ấm cơ thể vào mùa đông là thói quen sai lầm

author 13:51 12/12/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng, vào mùa đông uống rượu sẽ giúp giữ ấm cơ thể tuy nhiên theo các lương y việc này không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây nguy hiểm khôn lường.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo báo Gia Đình VN, nhiều người thường có thói quen uống rượu vào mùa đông có thể giúp giữ ấm cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung (Hội đông y Hà Nội) cho biết, mặc dù sau khi uống rượu sẽ thấy cả người nóng bừng như thể được tiếp thêm năng lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng mang tính giả tạo, tạm thời.

Thực tế, cảm giác người nóng lên sau khi uống rượu là do tác dụng kích thích của rượu gây giãn mạch máu, máu lưu thông nhanh hơn. Thế nhưng điều này cũng kích thích sự trao đổi nhiệt nên khiến nhiệt lượng trong cơ thể nhanh chóng tiêu tan.

Uống rượu giữ ấm cơ thể vào mùa đông là một thói quen sai lầm

Uống rượu giữ ấm cơ thể vào mùa đông là một thói quen sai lầm

Bên cạnh đó, lương y Vũ Quốc Trung thông tin thêm, việc uống rượu trong ngày mưa rét cũng rất dễ bị cảm, trúng gió và nhiều chứng bệnh tiềm ẩn khác. Quan trọng hơn là khi cơ thể có cồn thì não bộ sẽ phản ứng chậm hơn trong việc xử lý tình huống, từ đó khiến cơ thể bị lạnh quá mức và dễ gây nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, mọi người cần tránh tuyệt đối việc uống rượu khi thời tiết lạnh giá để bảo vệ sức khỏe".

Thông tin thêm về tác hại khi giữ ấm cơ thể bằng rượu của nhiều người, trước đó, báo VnExpess cũng dẫn thông tin từ Live Science, rượu không khiến cơ thể người ấm lên mà ngược lại làm hạ thân nhiệt, gây nguy hiểm cho người uống nhiều rượu.

Các nhà khoa học giải thích, khi uống nhiều rượu, hai má thường đỏ ửng lên, người cũng tiết nhiều mồ hôi hơn. Thủ phạm khiến người uống rượu có cảm giác ấm áp hơn chính là máu.

Ted Simon, nhà thần kinh học đồng thời là chuyên giám định ma túy và rượu, nói: "Rượu làm cho các mạch máu dưới da nở ra, máu tập trung ở vùng ngoại vi thay vì ở trung tâm. Nhiệt độ cơ thể của ta không thực sự thay đổi mà chỉ phân phối lại nhiệt".

Trẻ dùng điện thoại nhiều có thể bị mỏng vỏ não(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng, trẻ em sử dụng nhiều điện thoại có nguy cơ mỏng vỏ não, suy giảm chức năng bộ nhớ...

Còn theo Hiệp hội vì Sự tiến bộ Khoa học của Mỹ (AAAS), con người duy trì nhiệt độ cơ thể ở khoảng 37 độ C. Hầu hết lượng nhiệt này được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất, giúp con người sống sót. Da người chứa nhiều thực thể cảm giác giúp nhận biết sự thay đổi nhiệt độ. Việc phân phối lại máu khi uống rượu gửi hàng loạt thông điệp tới bộ não nói rằng "cơ thể đang nóng".

Những cơ chế tự nhiên của cơ thể, chẳng hạn như phát hiện lạnh giúp chúng ta tránh khỏi tình trạng bị tê cóng hoặc hạ thân nhiệt. Thông thường mạch máu co lại ở nhiệt độ thấp hơn để vận chuyển máu đến những cơ quan quan trọng. Rượu làm đảo ngược quá trình trên.

Cơ thể người uống rượu cho rằng nhiệt độ đang tăng lên nên bắt đầu đổ mồ hôi để giảm nhiệt, điều này có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng. Do đó, người dân nên bỏ ngay thói quen uống rượu để giữ ấm cơ thể vì vô cùng nguy hiểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang