Nguy cơ mất trí nhớ, ung thư nếu ăn nhiều ớt cay

author 10:57 21/10/2019

(VietQ.vn) - Ăn nhiều ớt cay dù có khả năng làm cân bằng trọng lượng cơ thể tuy nhiên nếu ăn quá nhiều ớt sẽ để lại hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Ăn nhiều ớt có thể mắc bệnh ung thư

Hiện nay rất nhiều người nghiện ăn ớt. Mỗi bữa ăn của họ không thể thiếu ớt, bao gồm ớt tươi, ớt xay, ớt bột hay các loại sa tế cay nồng. Nhiều nghiên cứu cho thấy ớt chứa nhiều vitamin C và carotin tốt cho sức khỏe. Trong 100 g thịt quả chứa 105 mg vitamin C, 1,56 mg carotin, bên cạnh đó còn có vitamin B1, B2, PP, photpho, canxi, sắt. 

Tuy nhiên một nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy, chất cay trong quả ớt giúp cơ thể chống lại ung thư nhưng cũng có thể gây bệnh ung thư, vấn đề là liều lượng ăn vào ít hay nhiều.

 Ăn nhiều ớt cay có thể dẫn tới mất trí nhớ, ung thư

 Ăn nhiều ớt có thể gây tổn thương thần kinh, tăng huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo ăn một lượng ớt quá nhiều trong một ngày sẽ gây hại cho sức khỏe. Trong ớt chứa một loại chất cay tên là capsaicin có tác dụng kích thích rất mạnh đối với niêm mạc đường ruột và cổ họng. Ăn liền một lúc quá nhiều chất này có thể gây tổn thương thần kinh và tăng huyết áp. Người bị bí tiện ăn nhiều ớt sẽ càng làm bệnh nặng thêm.

Ăn nhiều ớt có thể gây mất trí nhớ

Cũng theo một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu đến từ Qatar, Úc và Hoa Kỳ đã tiến hành theo dõi 4.582 người Trung Quốc ở độ tuổi trên 55 trong khoảng từ năm 1991 đến 2006.

Trong suốt nghiên cứu, những người theo dõi được sử dụng hồ sơ ăn kiêng 3 ngày, được đánh giá 6 lần. Lượng ớt tiêu thụ được đánh giá gồm cả ớt tươi và ớt khô, không bao gồm ớt ngọt và ớt đen. Theo đó, trong khoảng thời gian 15 năm, những người tham gia cũng được các nhà nghiên cứu đánh giá chức năng nhận thức 4 lần.

Các phát hiện sau nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, những người thường xuyên ăn hơn 50 gram ớt mỗi ngày có nguy cơ suy giảm trí nhớ và nhận thức kém hơn gấp đôi so với những người không ăn ớt. Sự suy giảm trí nhớ cũng có vẻ mạnh hơn ở những người tham gia có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người có chỉ số BMI cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc các chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer là phổ biến nhất chiếm 60 đến 70 % các trường hợp. Hiện không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi chứng mất trí nhớ hoặc thay đổi được quá trình tiến triển của nó.

Bốt văn phòng làm việc ẩn chứa chất gây ung thư và hàng loạt bệnh nguy hiểm(VietQ.vn) - Công ty start-up hàng đầu nước Mỹ đã phải đóng cửa khoảng 2.300 bốt văn phòng làm việc sau khi hợp chất gây ung thư formaldehyde được phát hiện.

Ai không nên ăn ớt cay

Trước câu hỏi: "Ăn bao nhiêu ớt là đủ?", các chuyên gia khuyên không nên ăn quá một trái ớt kích cỡ vừa trong một ngày. Người mắc các bệnh liên quan đến tim, mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn, dễ dẫn đến suy tim cấp tính.

Những người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày không nên ăn ớt vì có thể bị niêm mạc phù nề, tăng nhu động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa. Bệnh nhân bị viêm túi mật, trĩ, đau mắt đỏ, viêm giác mạc nếu ăn ớt sẽ làm những bệnh này nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mang thai và mới sinh ăn cay nhiều ảnh hưởng không tốt đến nguồn sữa cho con bú.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang