Có thể tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi

author 15:14 24/04/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến dự thảo tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đưa ra lấy ý kiến lần 2 dự thảo mới về Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin, Bộ LĐ-TB&XH vừa công bố dự thảo lần hai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động 2012. Trong đó, đáng chú ý dự thảo lần này là việc Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mốc tăng tuổi nghỉ hưu. 

Bộ tiếp tục đưa ra hai phương án. Theo đó, phương án 1, tuổi nghỉ hưu giữ như hiện hành, nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ 1/1/2021 cứ mỗi năm tăng thêm sáu tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Nếu người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định.

 Có thể tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021. Ảnh minh họa

 Có thể tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021. Ảnh minh họa

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá năm năm so với quy định.

Báo Vnexpress đưa tin, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu dựa trên các cơ sở như đối phó tình trạng dân số già và đảm bảo quỹ hưu trí. Quỹ này đang mất cân đối, cơ quan quản lý cho rằng do mức đóng - hưởng BHXH chưa hợp lý, tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi), thời gian hưởng lương hưu kéo dài (20 năm) và tỷ lệ hưởng cao (tối đa 75%).

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, cũng tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần hai, Bộ LĐ-TB&XH đã giữ nguyên thời gian nghỉ ngơi cho lao động nữ trong thời gian hành kinh và cho con bú.

Cụ thể, lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút. Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Thương lái buôn thịt lợn ‘ăn dày’, người chăn nuôi và tiêu dùng chịu thiệt(VietQ.vn) - Gần 2 tháng nay, những người chăn nuôi heo đang khóc ròng vì giá heo hơi bán tại chuồng xuống thấp. Tuy nhiên giá thịt lợn được bán ngoài chợ vẫn không hề giảm.

Về thời giờ làm thêm, dự thảo lần này cũng giảm số giờ làm thêm tối đa trong năm, và bỏ quy định mỗi người lao động làm thêm không quá 5 ngày liên tục. Cụ thể, người lao động làm thêm không quá 12 giờ/ngày, tổng số giờ làm thêm 1 năm không quá 400 giờ (thay vì 600 giờ/năm như dự thảo trước, và tăng 100 giờ/năm so với quy định hiện hành).

Ngoài ra, dự thảo lần này bổ sung thêm quy định về thời giờ làm thêm có thể khác khung trên, nếu rơi vào các trường hợp đặc biệt, như: Xử lý hàng tươi sống yêu cầu phải làm ngay; thực hiện theo yêu cầu của đơn hàng xuất khẩu; sự cố sản xuất… Tuy nhiên, việc chủ sử dụng yêu cầu người lao động làm thêm trong những trường hợp này phải được người lao động đồng ý.

Quy định này mở hơn so với luật hiện hành, khi người lao động muốn tăng thời giờ làm thêm trong trường hợp đặc biệt phải được Chính phủ chấp thuận.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang