Dễ mất mạng nếu lạm dụng thực phẩm chức năng giảm cân

author 11:48 08/09/2016

(VietQ.vn) - Việc lạm dụng thực phẩm chức năng giảm cân có thể gây ra đột quỵ, động kinh và tử vong.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân được không?

Theo Sức khỏe và đời sống, Chị Hoàng Thị Ph. (Thanh Xuân, Hà Nội), 38 tuổi, dù không thuộc diện béo phì, nhưng chị vẫn thiếu tự tin mỗi khi diện đồ body, vì sau 2 lần sinh nở thì cơ thể chị đã thay đổi rất nhiều. Chị đã dùng nhiều biện pháp giảm cân mà không ăn thua, sau chị được mách dùng trà thảo dược giảm cân nhanh. Và kết quả sau tháng đầu tiên chị giảm được 7kg.

Nhưng để giảm được chừng ấy cân, chị Ph. phải trải qua sự đảo lộn trong sinh hoạt: bị đi tiêu chảy liên tục, mệt mỏi, chán ăn, hoa mắt chóng mặt… Không dừng lại đó chị tiếp tục sụt cân, da sạm lại, nhăn nheo, các vết nám choán hết mặt. Hoảng sợ, chị dừng uống trà và đi khám bệnh thì được biết chị bị rối loạn điện giải và có dấu hiệu suy nhược cơ thể. Hiện giờ, chị đang phải thực hiện chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ tập luyện để hồi phục sức khỏe.

 Sử dụng thực phẩm chức năng giảm béo gây nguy hiểm cho cơ thể

Trong các sản phẩm TPCN đều có ghi là chứa ít calo, nên thường được khuyên dùng xen giữa trong các bữa ăn để thay thế cho các thực phẩm nhiều calo khác. Cơ chế giảm cân dựa trên việc dùng TPCN là làm giảm cảm giác thèm ăn, hoặc kích thích quá trình tiêu hóa và khả năng trao đổi chất đốt cháy calo tích sau mỗi bữa ăn và còn tồn đọng trong các bữa phụ hoặc ăn vặt.

Về vấn đề này, PGS.TS.Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu rối loạn chuyển hóa – đái tháo đường, khuyên rằng: không nên quá tin vào các sản phẩm TPCN giảm cân, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều các sản phẩm này mà vấn đề kiểm nghiệm chất lượng đang còn bỏ ngỏ. Nếu bạn sử dụng TPCN một cách mù quáng sẽ tiền mất tật mang, thậm chí là để lại hậu quả lâu dài về mặt sức khỏe.

Cảnh giác lựu Trung Quốc tẩm hóa chất gây vô sinh(VietQ.vn) - Lựu là một trong 10 loại hoa quả được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam nhiều nhất.

Có thể tử vong do sử dụng thực phẩm chức năng

Mới đây Cơ quan quản lý thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cảnh báo: Nếu bạn đang tự tìm đến các sản phẩm thực phẩm chức năng mà theo quảng cáo sẽ làm cho bạn giảm cân một cách ngoạn mục, thì đừng nên tin, nếu không bạn có thể vô tình đang tự gây hại đến sức khỏe của chính mình một cách trầm trọng.

 Trong thực phẩm chức năng chứa chất gây đột quỵ, tim mạch

Cơ quan này đã phát hiện hàng trăm sản phẩm được bán trên thị trường dưới dạng TPCN nhưng thực chất trong thành phần có chứa các chất có hoạt tính là những đơn chất hay hợp chất của thuốc tân dược. Các thuốc tân dược này có trong danh sách các thuốc bắt buộc thuốc phải kê đơn và có loại đã bị rút ra khỏi thị trường do tác dụng không mong muốn hay chưa được nghiên cứu phù hợp trên người.

FDA đã phát hiện nhiều sản phẩm giảm cân có chứa chất sibutranine. Đây là thành phần đã bị FDA rút khỏi thị trường do nó đã gây ra các vấn đề trên tim và đột quỵ. Ngoài ra, FDA cũng đã phát hiện nhiều sản phẩm giảm cân mang nhãn mác là TPCN nhưng trong thành phần có ẩn chứa các thuốc tân dược đang được phép lưu thông như thuốc chống động kinh, thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm.

Gần đây nhất, FDA đã phát hiện một lượng lớn các TPCN trong thành phần có chứa chất fluoxetin là hoạt chất của thuốc bắt buộc phải kê đơn để điều trị bệnh trầm cảm có tên biệt dược là prozac và các thuốc khác. Một sản phẩm khác cũng bị phát hiện có chứa một thuốc lợi tiểu cực mạnh (triamterene), mà có thể có tác dụng không mong muốn rất nghiêm trọng và chỉ nên được dùng khi có sự giám sát của các chuyên gia về sức khỏe.

FDA đã nhận nhiều báo cáo có hại liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm giảm cân, bao gồm sự tăng các bệnh về huyết áp, đánh trống ngực, (tim đập nhanh và thình thịch), đột quỵ, động kinh và tử vong.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang