Có thể tử vong nếu bổ sung vitamin B7 quá liều

author 11:24 06/12/2017

(VietQ.vn) - (VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đưa ra lời cảnh báo, nếu bổ sung vitamin B7 (biotin) quá liều sẽ có thể tử vong.

Bổ sung liều cao vitamin B7 (biotin) có thể tử vong

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đưa ra lời cảnh báo rằng bổ sung liều cao vitamin B7 (biotin) có thể gây trở ngại cho hàng trăm xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm bao gồm cả việc chẩn đoán bệnh tim trong các tình huống cấp cứu. Theo ghi nhận, tình trạng này đã dẫn đến ít nhất một trường hợp tử vong.

Bổ sung vitamin B7 (biotin) liều cao có thể gây tử vong. Ảnh: Tạp chí Health+

Bổ sung vitamin B7 (biotin) liều cao có thể gây tử vong. Ảnh: Tạp chí Health+

FDA cho biết một bệnh nhân đã tử vong vì các bác sỹ đã thất bại trong việc xét nghiệm nồng độ troponin. Theo đó, bệnh nhân này đã bị một cơn đau tim nhưng các xét nghiệm lại không chỉ ra điều đó. Được biết, bệnh nhân này đã tiêu thụ liều lượng biotin lớn trước đó.

Bổ sung liều cao vitamin B7 (biotin) có thể gây ung thư

Bổ sung quá nhiều biotin cũng ảnh hưởng tới kết quả các xét nghiệm tuyến giáp, bệnh Graves, suy tim, mang thai, ung thư và thiếu máu do thiếu sắt.

TS. Danni Li - Giám đốc Hóa học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Minnesota (Mỹ) cho hay, giới nghiên cứu đã nhận biết được vấn đề này từ lâu.

Trước đó, TS. Li và các đồng nghiệp đã chứng minh vấn đề này bằng một thí nghiệm. Họ yêu cầu 6 người trưởng thành khỏe mạnh bổ sung 10mg biotin mỗi ngày trong suốt một tuần. Những tình nguyện viên này được kiểm tra máu trước và sau khi bổ sung 9 loại nội tiết tố khác nhau, một chất chỉ điểm ung thư và sắt. Khoảng 40% các xét nghiệm đã bị sai lệch.

GS.TS Earle Holmes tới Trường Y thuộc Đại học Loyola Chicago (Mỹ) cho rằng các y bác sỹ cần phải lưu ý tới vấn đề bổ sung biotin, đặc biệt trong công tác cấp cứu bệnh nhân.

Biotin là gì và những dấu hiệu, triệu chứng của thiếu biotin

Được biết, biotin – một vi chất dinh dưỡng cần thiết, có thể hòa tan trong nước – là một thành viên của nhóm vitamin B phức hợp. Biotin còn được biết với những tên khác như vitamin H, coenzyme R và d-biotin.

Bánh trôi tàu cả năm không hỏng: Hàng Trung Quốc, ham lạ ăn liều(VietQ.vn) - Bánh trôi tàu - món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng mỗi khi đông về. Nhưng để không phải ra đường tìm nơi bán giữa trời giá buốt, chị em năm nay có thể đặt mua bánh trôi tàu của Trung Quốc được quảng cáo để cả năm không hỏng.

Biotin đóng vai trò trong việc sản sinh năng lượng, và nếu cơ thể không tự tổng hợp biotin thì bạn phải bổ sung từ thực phẩm. Biotin thường được sử dụng để khắc phục các vấn đề về thần kinh, rụng tóc và tình trạng da (như mụn trứng cá và eczema) do thiếu enzym.

Lượng biotin cần đủ mỗi ngày là 5 microgram (mvg) cho trẻ sơ sinh và 30 mcg cho người lớn. Lượng này có thể dễ dàng hấp thụ được từ thực phẩm, tình trạng thiếu hụt biotin được cho là hiếm gặp.

Ví dụ, 50 gram (gm) bơ (khoảng 3,5 muỗng canh) hoặc 50 gram hạt hướng dương có chứa tương ứng 47 mcg và 33 mcg biotin. Tuy nhiên, một số thuốc bổ sung biotin liều cao giúp cải thiện tình trạng tóc, da và móng tay, và điều quan trọng là điều này có thể làm thay đổi kết quả kiểm tra hormone tuyến giáp.

Mặc dù hiếm hơn so với thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác nhưng thiếu biotin vẫn có thể xảy ra. Kể cả biotin có thể hòa tan trong nước nhưng cơ thể bạn sẽ không tích trữ chúng, do đó bạn vẫn cần bổ sung thêm liều lượng phù hợp. Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ thiếu hụt biotin, dẫn tới ảnh hưởng xấu đến thai nhi đang phát triển.

Tóc rụng và chuyển sang màu đỏ, phát ban có vảy (đặc biệt là trên khuôn mặt) là những dấu hiệu phổ biến cảnh báo bạn cần bổ sung thêm biotin. Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu biotin khác bao gồm: Phiền muộn, ăn không ngon, buồn nôn, đau cơ, dị cảm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang