Thói quen ngửi tất bẩn khiến người đàn ông mắc viêm phổi

author 14:33 19/12/2018

(VietQ.vn) - Một người đàn ông 37 tuổi ở Trung Quốc vừa phải nhập viện vì viêm phổi do thói quen ngửi tất bẩn sau mỗi ngày đi làm.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

VnExpress dẫn thông tin từ Health, sau khi nhập viện, người đàn ông này được chẩn đoán nhiễm trùng phổi. Các bác sĩ cho biết khi ngửi tất, bệnh nhân đã vô tình hít phải nấm từ giày. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của anh không tốt. Bệnh nhân thường xuyên thiếu ngủ và căng thẳng vì một mình chăm sóc con nhỏ.

Bác sĩ Aaron Glatt, phát ngôn viên Hiệp hội Bệnh Truyền nhiễm Mỹ kiêm giám đốc y học Bệnh viện Cộng đồng South Nassau cho biết ca bệnh tương tự có thể xảy ra song khả năng rất nhỏ. Trên thực tế, con người thường xuyên bị nấm ở bàn chân. Một số loại thực sự có khả năng xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp nhưng không phải vì ngửi tất.

 Người đàn ông đã bị viêm phổi do thói quen ngửi tất bẩn

Có thể bị viêm phổi do thói quen ngửi tất bẩn

Theo một nghiên cứu được công bố trên Science Direct, viêm phổi do nấm là một bệnh nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Chẩn đoán bệnh nhân viêm phổi do nấm có thể gặp khó khăn vì các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh không đặc trưng.

Tuy vậy, bác sĩ Glatt khuyến cáo người bị suy giảm hệ miễn dịch (do ung thư hoặc HIV) cần hết sức thận trọng. Tốt nhất, nếu muốn kiểm tra tất cần giặt hay chưa, bạn chỉ nên ngửi thật nhanh rồi bỏ xuống.

Theo VTC News, bệnh viêm phổi do nấm là bệnh nhiễm trùng ở phổi gây ra bởi một hoặc nhiều loại nấm bệnh hoặc nấm cơ hội. Nhiễm nấm xảy ra sau khi bạn hít phải bào tử hoặc do nhiễm trùng tiềm ẩn gây ra. Tình trạng lan truyền theo đường máu thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch bị tổn hại.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng ở những người khỏe mạnh và suy yếu miễn dịch là do mầm bệnh nấm đặc hữu (ví dụ như Histoplasma capsulatum, Coccidioides immitis, Blastomyces dermatitidis, Paracoccidioides brasiliensis, Sporothrix schenckii, Cryptococcus neoformans). Trong đó, các loại nấm cơ hội (ví dụ như các loài Candida, Aspergillus, Mucor) có xu hướng gây viêm phổi ở bệnh nhân bị khuyết tật bẩm sinh hoặc mắc phải.

Hóc hạt mãng cầu, bé trai 3 tuổi nguy kịch: Kinh nghiệm sống còn với người lớn(VietQ.vn) - Một bé trai 3 tuổi vừa phải nhập viện trong tình trạng ngưng thở, nguy kịch do hóc hạt mãng cầu.

Việc chẩn đoán viêm phổi do nấm thực sự rất khó khăn và thường được thực hiện trên cơ sở giả định. Phương pháp chẩn đoán sẽ dựa trên việc kết hợp khám lâm sàng, chụp X-quang và các yếu tố vi sinh. Nếu phát hiện không có dấu hiệu nấm phân tử trong huyết thanh hoặc các mẫu sinh học khác thì bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán không xâm lấn, điều này có thể hỗ trợ việc quyết định phương pháp điều trị.

Tiên lượng của mỗi người thường liên quan đến mức độ nghiêm trọng và kết quả của các bệnh tiềm ẩn cũng như để xem liệu việc đảo ngược các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng miễn dịch của bệnh nhân.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm phổi do nấm như sốt dai dẳng trong suy giảm miễn dịch có thể là dấu hiệu mắc bệnh phổi cơ hội hoặc nhiễm nấm toàn thân; ho khan; khó chịu ở ngực; khó thở, đặc biệt là khi gắng sức; ho ra máu là một triệu chứng tương đối phổ biến của tình trạng xâm hại aspergillosis/mucormycosis.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang