Có thể tử vong nếu tự xử lý vết ong đốt sai cách tại nhà

author 17:03 12/09/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay đang là mùa ong sinh sản nên có khá nhiều trường hợp bị ong đốt phải nhập viện. Có nhiều trường hợp nguy kịch do không biết cách xử lý tại nhà.

Nhiều trường hợp bị ong đốt gây suy đa phủ tạng

Thực tế đã có không ít trường hợp bị ong đốt phải nhập viện, nhất là với trẻ nhỏ. Trường hợp gần đây nhất xảy ra vào ngày 5/9 tại Nghệ An. Theo đó, Trung tâm y tế huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt nhiều vết. Nạn nhân là cháu Nguyễn Văn P (8 tuổi, học sinh lớp 3), trú xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn.

Theo người thân của bệnh nhi, trong lúc cùng mọi người đi săn ong vò vẽ không may bị ong đốt nhiều vết nguy kịch, niêm mạc nhợt, khó thở, nước tiểu đỏ, men gan tăng, rối loạn đông máu. Sau hội chẩn, Khoa Hồi sức Nhi của Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn đã tiến hành hồi sức tích cực cho nạn nhân. 

Trước trường hợp của cháu P vài ngày cũng có 3 trẻ phải nhập viện tại Bệnh viện Nhi TW do bị ong đốt trong đó có 2 bé trong tình trạng suy đa phủ tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn và phải lọc máu liên tục.

 Nhiều người bị ong đốt nhưng nguy kịch vì không biết xử lý tại nhà

 Nhiều người bị ong đốt nhưng nguy kịch vì không biết xử lý tại nhà

Trường hợp đầu tiên là bé H (5 tuổi, Hải Dương). Gia đình cho biết cháu H bị ong đốt do cháu và các bạn chọc phá tổ ong. Sau khi bị đốt, bé H có dấu hiệu tím tái, khó thở. Cháu được thầy giáo đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu.

Tại đây, mặc dù đã các bác sĩ đã tiến hành xử trí hỗ trợ hô hấp, truyền dịch nhưng tình trạng sức khỏe của H không cải thiện. Bé được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng rất nguy kịch và được chẩn đoán sốc phản vệ do biến chứng ong đốt, có suy đa phủ tạng (vô niệu, suy thận cấp, suy gan, rối loạn chức năng đông máu). Các bác sĩ đã chỉ định cho trẻ thở máy, điều trị sốc phản vệ và lọc máu liên tục.

Nhập viện cùng ngày với bé H là hai anh em cháu T (10 tuổi) và V (8 tuổi) dân tộc Mông đến từ Lào Cai. Theo lời gia đình, do bò làm vỡ tổ ong nên cả hai bé đều bị ong đốt sưng nề vùng mặt, đau đớn và mệt mỏi. Gia đình đã đưa các cháu đến bệnh viện tỉnh điều trị. Xét nghiệm chức năng thận cho thấy cả hai cháu đều suy thận. Các cháu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng vẫn tỉnh táo, tự thở, tiểu tiện được.

Bé V. 8 tuổ bị hơn 50 vết ong đốt. Sau 7 tiếng nhập viện, cháu xuất hiện khó thở thanh quản do phù nề đường hô hấp, phải hỗ trợ thở máy. Thêm vào đó, bệnh nhân còn có biến chứng suy đa phủ tạng: Suy thận, suy gan, rối loạn đông máu. 

Vì sao 18 cơ sở bị Cục An toàn thực phẩm 'trảm' trong chưa đầy 1 tháng?(VietQ.vn) - Chỉ trong chưa đầy một tháng, tính từ ngày 16/8 đến 7/9/2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt 18 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm.

Sai lầm khi tự xử lý ong đốt tại nhà cần lưu ý

Theo bác sĩ Nguyễn Nam - Bệnh viện Nhi Trung ương, tai nạn do ong đốt là sự cố thường gặp ở trẻ. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều. Có loại gần như không độc như ong mật nhưng cũng có loại gây chết người chỉ với vài vết chích như ong vò vẽ, ong đất, ong bầu. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bị ong đốt không quá nặng nhưng do xử lý ban đầu sai lầm khiến cho tình trạng nhiễm độc nặng nề hơn, nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Nam giải thích thêm, có khá nhiều người khi bị ong đốt thường dùng tay nặn, ép chất độc từ vết đốt ra nhưng việc nặn, ép vết độc như vậy lại khiến nọc độc lan ra vô cùng nguy hiểm. Bởi khi bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ; bị dị ứng với nọc ong có thể gây sốc hoặc bị nhiễm độc nặng.

Ngoài ra, một số trường hợp còn dùng đá chườm, vôi, kem đánh răng để bôi vào vết ong đốt... Đây chỉ là phương pháp tạm thời làm chịu cơn đau nhức còn thực tế không giải quyết được vấn đề chính là nọc độc. Do đó, khi muốn lấy nọc độc của ong ra ngay khi bị ong đốt cần phải bình tĩnh khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy từng vòi chích của ong ra. Sau khi khều nọc độc ra cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để truyền dịch và uống thật nhiều nước. 

Đặc biệt đối với những trường hợp nhỏ tuổi bị ong đốt cần phải theo dõi chặt chẽ nếu chỉ vài vết đốt. Nếu trường hợp bị đốt nhiều thấy dấu hiệu sưng, khó chịu, mệt mỏi cần phải đưa ngay tới bệnh viện để được khám và điều trị. 

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang