Có thể tử vong vì uống nhiều nước

author 17:40 01/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, mỗi ngày mỗi người cần uống 1,5 – 2 lít nước. Nhưng nếu uống nhiều nước hơn (5 – 6 lít/ngày) sẽ có thể bị ngộ độc nước.

Ngộ độc do uống quá nhiều nước

Theo báo Trí Thức Trẻ, trước đó, một phụ nữ ở California (Mỹ), Jennifer Strange, được xác định là chết do “ngộ độc nước” sau khi tham gia cuộc thi uống nước để giành giải thưởng là một máy chơi game Nintendo Wii do đài phát thanh KDND 107.9 ở Sacramento tổ chức.

Theo báo cáo mô tả tình trạng bệnh nhân nữ nêu trên tiếp tục diễn biến xấu đi sau khi nhập viện. Trong quá trình nằm ở khoa cấp cứu, bệnh nhân run rẩy càng ngày càng dữ dội và trở nên rối loạn. Cô ấy nôn mửa nhiều lần và gặp khó khăn khi trò chuyện.

Uống quá nhiều nước có thể gây tử vong. Ảnh minh họa

Uống quá nhiều nước có thể gây tử vong. Ảnh minh họa 

Theo các nhà nghiên cứu, ngộ độc nước là một triệu chứng được mô tả kỹ trong tài liệu của các môn thể thao cần sức bền hay tài liệu về sử dụng một số loại thuốc gây ra tình trạng cực kì khát nước ví dụ như thuốc lắc.

Tình trạng này có thể gây chết người bởi bệnh nhân sẽ buồn nôn, nôn mửa, đau đầu và trong những trường hợp nghiêm trọng có thể gây phù não, lú lẫn, động kinh, hôn mê và tử vong.

Bệnh nhân với nồng độ muối thấp một cách bất thường là hậu quả của việc hạ natri máu hay tình trạng ngộ độc nước, có tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Các nhà khoa học giải thích cụ thể thêm, theo báo Gia đình & Xã hội, mỗi ngày mỗi người cần uống 1,5 – 2 lít nước. Nhưng nếu uống nhiều hơn (5 – 6 lít/ngày), thì số lượng bị thải qua hệ bài tiết sẽ quá tải, dẫn đến ngộ độc nước, với triệu chứng nhức đầu, nôn mửa và có thể tử vong. Uống quá nhiều nước cùng một lúc cũng sẽ làm thận không kịp đẩy nước ra ngoài, làm lượng nước trong máu tăng lên quá nhiều gây loãng máu. Đồng thời nồng độ natri trong máu bị sụt giảm xuống dưới mức 135mmol/l (trung bình 135 - 145mmol/l), sẽ gây đau đầu, nôn ọe, đi tiểu nhiều, rối loạn thần kinh… nếu không chữa trị kịp thời có thể tử vong.

7 thực phẩm ngày Tết ‘cấm kỵ’ đun lại (VietQ.vn) - Ngày Tết là thời điểm ứ đọng quá nhiều thức ăn khiến phải đun lại nhiều lần. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ sản sinh ra các chất độc sẽ gây hại cho cơ.

Co giật, phù não

Với trẻ em, thận chưa phát triển hết, nếu uống quá nhiều nước sẽ làm cơ thể thải ra natri cùng với nước thừa. Mất natri sẽ ảnh hưởng tới hoạt động não, gây ra những triệu chứng ngộ độc nước ban đầu như bứt rứt khó chịu, uể oải thẫn thờ và các thay đổi thần kinh khác. Nặng hơn thân nhiệt sẽ hạ thấp (dưới 36 độ C), sưng phù mặt và co giật… Cha mẹ thường chỉ phát hiện và đưa trẻ đi viện khi bệnh đã quá nặng.

Uống nước quá nhiều sẽ quá tải, nước không thải ra kịp sẽ ứ lại trong các tế bào, gây phù mạch, phù tế bào, với các biểu hiện chậm chạp, buồn nôn, đau đầu. Uống quá nhiều nước còn gây phù não bởi các tế bào sẽ bị căng phồng. Chứng phù não gây co giật, hôn mê, ngưng thở, thoát vị thân não, thậm chí tử vong.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang