Có tiền nên đầu tư vào đâu bây giờ?

author 06:24 23/10/2014

(VietQ.vn) – Thời buổi hiện nay, đầu tư tiền vào đâu cho hợp lý là vấn đề không hề đơn giản. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét thị trường cẩn thận trước khi ra quyết định.

Giá vàng trả lời có tiền nên đầu tư gì

Các chuyên gia phân tích cho rằng có bốn nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường vàng sẽ cải thiện trong năm 2014. Một là do Ấn Độ sẽ dần dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu vàng, hai là nhu cầu bán lẻ của Trung Quốc vẫn khả quan, ba là nhu cầu đồ trang sức tại các nền kinh tế phương Tây có dấu hiệu tăng lên, bốn là hiện tượng “chảy máu vàng” cũng đang giảm dần khi các quỹ đầu tư tín thác (ETF) không còn bán vàng nhiều và mạnh như trước. Có tiền nên đầu tư vào đâu bây giờ?

Giá vàng có xu hướng tăng lên.Ảnh minh họa

Một số nhà phân tích cho rằng nỗi lo giảm phát và khả năng bất ổn ở Eurozone tái xuất hiện sẽ có lợi cho vàng. Nguy cơ giảm phát có thể làm trầm trọng hơn vấn đề nợ công của các nền kinh tế Eurozone và điều này sẽ thôi thúc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Khi đó, giới đầu tư sẽ một lần nữa tìm về nơi trú ẩn an toàn là vàng.

Thêm nữa, một tín hiệu tích cực là tình hình thị trường vàng trong nửa cuối của năm 2013 khởi sắc hơn so với nửa đầu năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2013, giá vàng rơi thẳng đứng từ mức 1.675 USD/ounce xuống còn 1.200 USD/ounce. Tuy nhiên, sau đó, giá kim loại quý này đã phục hồi lên 1.400 USD/ounce và hiện ở quanh mức 1.250 USD/ounce. Điều này cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất đã qua và giá vàng đã chạm đáy.

Thị trường chứng khoán tăng mạnh

Ngay sau khi quyết định hạ lãi suất của ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, thị trường chứng khoán trong nước đang có dấu hiệu nóng dần trong thời gian qua. Thị trường tăng điểm mạnh và nóng kèm theo sự cải thiện rõ rệt của thanh khoản trong hai tháng đầu năm dòng tiền đổ và thị trường lớn, trong bối cảnh nền kinh tế ổn định và triển vọng phục hồi tốt hơn. Có tiền nên đầu tư vào đâu bây giờ?

Có tiền nên đầu tư gì đang làm đau đầu dân chứng khoán. Ảnh minh họa

Theo các nhà môi giới chứng khoán. Chứng khoán và lãi suất có liên quan chặt chẽ với nhau, lãi suất giảm thì chứng khoán sẽ lên, vìlãi suất giảm sẽ làm cho mức định giá dựa trên dòng tiền tự do hấp dẫn hơn, nhà đầu tư sẽ kỳ vọng vào một tỷ lệ lợi nhuận thấp hơn. Về mặt kỹ thuật, họ sẽ chấp nhận tỷ lệ chiết khấu dòng tiền, do đó mức định giá cổ phiếu hoặc cổ phần hấp dẫn hơn.Cũng theo một số nhà môi giới này, trong năm nay, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hứa hẹn sinh lời cao nhất, nhưng tâm lý các nhà đầu tư cũng khá thận trọng.

Thị trường bất động sản đang ấm dần lên

Sau chứng khoán, thị trường bất động sản đang dần sôi động trở lại. Bộ Xây dựng đánh giá, sang đầu năm 2014, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: “Dòng tiền đổ vào chứng khoán, sớm muộn cũng dồn vào một mối sau đó lại chảy sang bất động sản”.Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong hai tháng đầu năm 2014, tại Hà Nội đã có gần 1.300 căn hộ được giao dịch thành công và tại Tp.HCM là 1.000 căn. Tính đến ngày 25/02/2014, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước khoảng 92.690 tỷ đồng, giảm 1.768 tỷ đồng (giảm 1,87%) so với tháng 12/2013. Có tiền nên đầu tư vào đâu bây giờ?

Thị trường bất động sản đang ấm dần lên,dân đầu tư bớt lo có tiền nên đầu tư gì. Ảnh minh họa

Một yếu tố không nhỏ ngoài lãi suất, góp phần phá băng thị trường bất động sản trong nước, đó là gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm hỗ trợ người mua nhà phân khúc xã hội và thương mại giá rẻ.Bất động sản đang ấm dân lên, các nhà đầu tư dần trở lại với thị trường không chỉ ở phân khúc nhà giá rẻ. Điều đó chứng tỏ, việc đầu tư đã thu được lợi nhuận khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu sôi động, sau một thời gian dài chững lại.

Tiếp tục gửi ngân hàng vì an toàn

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc nhưng một số kênh đầu tư khác như: vàng, chứng khoán, bất động sản có lãi cao nhưng bấp bênh, nhiều rủi ro. Người dân gửi tiết kiệm vẫn chọn ngân hàng là kênh đầu tư an toàn.Hiện dòng tiền gửi đang có sự chuyển dịch từ ngắn hạn sang trung và dài hạn. Nhất là khi Chính phủ đang kiểm soát lạm phát ở mức 6%, do đó việc chuyển sang lãi suất có kỳ hạn dài hơn sẽ là lựa chọn đối với khách hàng cá nhân. Có tiền nên đầu tư vào đâu bây giờ?

Gửi tiết kiệm là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi có tiền đầu tư gì để đỡ rủi ro. Ảnh minh họa

TSNguyễn Minh Phong cho rằng: “Hiện người tiêu dùng cũng chưa mạnh dạn rút tiền ra để đầu tư những khoản khác, cơ bản tôi tin rằng hạ lãi suất cũng không ảnh hưởng nhiều đến nguồn tiền gửi” như vậy ngân hàng vẫn là nơi trú an an toàn và chắc chắn có lãi.

Hà Yến(Tổng hợp)

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang