Cố tình thi tuyển lớp 6 sẽ bị kỷ luật

author 15:48 10/04/2015

(VietQ.vn) - Năm nay, Bộ GD ĐT yêu cầu các trường THCS tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Vì vậy, để chọn được học sinh theo đúng chỉ tiêu, nhiều trường THCS đau đầu vì phải nghĩ “kế” xét tuyển thế nào cho phù hợp.

Sáng 10.4, tại Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015 – 2016 do Sở GD ĐT Hà Nội tổ chức, vấn đề này cũng được hiệu trưởng các trường đưa ra sôi nổi.

Đau đầu với các phương án

Là một trong những trường ngoài công lập liên cấp năm nào cũng quá tải với lượng hồ sơ xin học khổng lồ, trường Tiểu học và THPT Nguyễn Siêu năm nay đang loay hoay tìm cách để có được đủ chỉ tiêu vào lớp 6 mà không phải bằng thi tuyển.

Hiệu trưởng trường bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết, bà rất đồng tình với cách làm của Bộ GD ĐT trong việc cấm thi tuyển để tránh tiêu cực nhưng để xét tuyển công bằng, lãnh đạo trường đã phải rất đau đầu với các phương án.

Không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6, các trường đang đau đầu tìm 'chiêu' tuyển sinh

Theo bà Thúy, trường Nguyễn Siêu sẽ dùng hình thức xét tuyển, đánh giá kỹ năng học sinh thông qua các ngày trải  nghiệm, các hoạt động tập thể, cá nhân cộng với các bài trắc nghiệm về chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc và chỉ số vượt khó: “Chúng tôi sẽ kết hợp với viện khoa học giáo dục trong các bài trắc nghiệm chỉ số này để có thước đo chuẩn xác nhất cho học sinh. Ngoài ra, khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm ở trường giáo viên sẽ “chấm điểm” được học sinh về các kỹ năng thông qua hành vi nhận thức, tham gia hoạt động nhóm”- Bà Thúy nói. Đối với môn Tiếng Anh, bà Thúy cho biết trường này sẽ dùng phương pháp phỏng vấn trực tiếp với giáo viên người nước ngoài để chọn học sinh.

Bà Lê Thị Kim Ánh – Phó phòng GD ĐT quận Cầu Giấy thì cho biết, quận này hiện cũng có một số trường chỉ tiêu tuyển sinh ít nhưng hồ sơ nộp vào hàng năm thường gấp 4 – 5 lần ví dụ trường THCS Cầu Giấy: “Nhiều trường đã đưa ra phương án sát hạch IQ, EQ, các trường khác thì có phương án xét tuyển thẳng học sinh có giải thưởng, sau đó tổ chức sát hạch (THCS Cầu Giấy), có trường lại đưa ra yêu cầu xét học bạ. Tuy nhiên, vấn đề xét học bạ rất khó vì đối với học sinh lớp 5 đang thực hiện thông tư 30 về không kiểm tra, chấm điểm, chỉ có điểm kiểm tra cuối kỳ nên rất khó xét” – Bà Kim Anh cho biết.

Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành cũng đã xây dựng phương án kiểm tra đánh giá năng lực qua các bài thi IQ và EQ đối với học sinh tuyển vào lớp 6 nhưng phương án này vẫn chưa được Sở GD ĐT chấp nhận.

Cố tình thi tuyển lớp 6 sẽ bị kỷ luật

Đó là khẳng định của Sở GD-ĐT Hà Nội trước thắc mắc của một số hiệu trưởng các trường về hình thức xử lý nếu như trường cố tình thi tuyển vào lớp 6.Ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD ĐT Hà Nội) cho biết, UBND Thành phố và Sở GD-ĐT đã quán triệt không phòng GD-ĐT nào được phép để các trường khảo sát chất lượng đầu năm để phân lớp, không trường nào được thi tuyển vào lớp 6. Nếu vi phạm, lãnh đạo trường, phòng  GD-ĐT và UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo ông Chất, các trường có hồ sơ xét tuyển nhiều hơn chỉ tiêu phải có đề án trình lên Sở GD ĐT trước ngày 14.4 để Sở duyệt. Mọi phương án tuyển sinh phải công khai, không được gây bức xúc trong dự luận.“Các trường, phòng GD-ĐT phải nghĩ ra cách giành quyền chủ động trong tuyển sinh đầu cấp. Ví dụ, tiến hành khảo sát tỷ lệ học sinh ở độ tuổi vào lớp 1 lớp 6 ở quận, huyện đó. Những em nào có hộ khẩu, chưa có, em nào mới chuyển đến…Phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương về vấn đề này. Sau khi có khảo sát tương đối sẽ đưa ra phương án cụ thể và khả thi nhất” – ông Chất nói.

Riêng đối với tuyển sinh vào lớp 6 trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam, Sở GD ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.

Đăng Duy






Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang