Cơ trưởng bị tước giấy phép bay 1 tháng vì Lý Nhã Kỳ

author 10:11 10/05/2013

(VietQ.vn) - Thanh tra Cục Hàng không VN đã ra quyết định xử phạt, tước quyền sử dụng giấy phép máy bay và chứng chỉ tiếp viên hàng không 1 tháng đối với cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng chuyến bay Airbus 321 vì mời Lý Nhã kỳ vào máy bay tạo dáng chụp hình hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Theo đó, vụ việc xảy ra từ ngày 11/4 vừa qua trên chuyến bay số hiệu VN 595, hành trình Hồng Kông đi TP HCM. Đáng lưu ý có 2 ảnh chụp với cơ trưởng và cơ phó. Lúc đó, Lý Nhã Kỳ đội mũ phi công và ngồi hẳn lên ghế phụ của cơ phó. Sự việc diễn ra lúc máy bay đang ở chế độ bay ổn định. 

Hình ảnh của Lý Nhã Kỳ và phi cơ tạo dáng trên máy bay
 
Sau khi xem những bức ảnh trên, ngay lập tức Thanh tra Cục hàng không vào cuộc và mời các bên liên quan tới để lập biên bản. Thông tin ban đầu cho biết, do mến mộ cựu Đại sứ Du lịch nên tiếp viên đã mời Lý Nhã Kỳ vào buồng lái máy bay. Đang điều khiển máy bay, nhưng các phi công vẫn rời ghế lái để nhường chỗ cho Lý Nhã Kỳ và thay phiên nhau, quay mặt lại cùng chụp ảnh.
 
Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, riêng việc cho người không có nhiệm vụ vào buồng lái máy bay (không xin phép) đã là vi phạm. Trong trường hợp này, máy bay đang hoạt động, phi công lại còn cho người lạ ngồi vào ghế điều khiển thì mức độ "uy hiếp an toàn bay còn nặng hơn".
 
Thanh tra Cục Hàng không VN đã ra quyết định xử phạt, tước quyền sử dụng giấy phép máy bay và chứng chỉ tiếp viên hàng không 1 tháng đối với cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng chuyến bay Airbus 321 vì mời Lý Nhã kỳ vào máy bay tạo dáng chụp hình hồi giữa tháng 4 vừa qua…
 
Thông tin trên được ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không VN (Bộ GTVT) trao đổi với PV sáng 10/5. 
 
Ông Thắng cho biết, ngày 7/5 Thanh tra Cục Hàng không VN đã mời cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên trưởng và hành khách Lý Nhã Kỳ đến làm việc. 
 
Sau khi làm rõ toàn bộ tình tiết sự việc, thanh tra Cục Hàng không đã xác định, hành khách Lý Nhã Kỳ vào buồng lái là được sự đồng ý của chỉ huy tàu bay - Cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý. Do vậy, hành khách Lý Nhã Kỳ không có lỗi.
 
Ông Thắng cũng cho biết, Thanh tra Cục Hàng không cũng đã làm rõ hành vi vi phạm lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý với 2 hành vì vi phạm:
 
Cụ thể, cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình theo quy định gây uy hiếp an toàn hàng không  (Điểm b khoản 3 điều 9 NĐ 60 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng) với mức phạt 3 triệu đồng và hành vi cho người vào buồng lái không đúng quy định (điểm C khoảng 4 điều 12, NĐ 60) với mức phạt 4 triệu đồng.
 
Tổng mức phạt của cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý là 7 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái máy bay vận tải hàng không 1 tháng.
 
Cơ phó Nguyễn Xuân Hải bị phạt hành vi thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình theo quy định gây uy hiếp an toàn hàng không (theo điểm b, khoảng 3. điều 9, NĐ 60…) với mức phạt 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái máy bay vận tải hàng không 1 tháng.
 
Tiếp viên trưởng Lâm Quang Tiến cũng bị phạt tiền 750.000 đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ tiếp viên hàng không 1 tháng về hành vi: thực hiện nhiệm vụ không đúng theo chứng chỉ chuyên môn đã được cấp (quy định tại điểm d, khoản 2 điều 9 NĐ 60…).
 
Ông Thắng cũng cho biết, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam phi công để hành khách vào buồng lái trong lúc máy bay đang cất cánh.
 
Theo quy định tại Điều 14 Khoản 4, Nghị định số 60/2010/NĐ-CP ngày 3/6/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người chỉ huy tàu bay cho người vào buồng lái tàu bay không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, chưa kể áp dụng các hình thức phạt bổ sung.
 
Mai Tuân - Thiên Minh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang