Có ưu ái nhà mạng 'luộc' tiền khách hàng?

author 10:37 10/01/2014

Phớt lờ chỉ đạo của Thanh tra Bộ TT&TT, trong khi sai phạm chưa được khắc phục thì các dịch vụ được cài đặt sẵn của các nhà mạng vẫn mặc nhiên tồn tại và trừ tiền của khách hàng vô tội vạ.

Tận lực trừ tiền, nhà mạng làm lợi từ móc túi khách hàng
 
Sau khi báo Đất Việt đăng tải kết luận của Thanh tra Bộ TT&TT về sai phạm liên quan tới ba nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone tự ý cài ứng dụng trừ tiền của khách hàng thu lợi hàng trăm tỉ đồng, rất nhiều độc giả chia sẻ đã và đang là nạn nhân của các nhà mạng này.
 
Độc giả  Nguyen Quoc phản  ánh, "MobiFone khuyến mãi 50%, tôi nhịn ăn sáng, bấm bụng nạp vào 20.000. Tôi nghèo chạy xe ôm xài máy điện thoại không đáng 200.000, nạp vào chưa sử dụng mà bị trừ 15.000, tôi rất đau lòng, không lẽ tôi nghỉ xài điện thoại luôn. Các cơ quan chức năng có biện pháp nào để giúp đỡ dân nghèo như tôi không bị thiệt thòi, số điện thoại của tôi là 01289986397", độc giả này than thở.

Tương tự, độc giả Nguyễn Văn Hưng cho biết: “Tôi cũng có dùng một đầu số của MobiFone, hôm dùng máy mới không biết nên vào CH Play và có click vào một ứng dụng xem video. Ngay lập tức có 4 đầu số của tổng đài 47XX gì đó, tôi không nhớ nữa gửi tin nhắn đến cho tôi. Tôi liền kiểm tra tài khoản thấy bị trừ mất 60 nghìn.


 
Tôi có gọi cho MobiFone khiếu nại thì được trả lời là do tôi kích hoạt vào ứng dụng cài sẵn trên máy nên bị trừ tiền. Thử hỏi có một ứng dụng nào mà những 4 tổng đài trừ cước không? Chỉ có nhà mạng cấu kết với chúng nên mới ăn chặn của khách hàng như vậy! Vậy mà Bộ TT&TT lại làm lơ! Thật là buồn!”.
 
Tình trạng này cũng xảy ra với khách hàng của nhà mạng Viettel. Theo phản ánh của độc giả Minh: “Đầu số 8662 tích hợp của Viettel cũng lừa đảo, nhắn tin cú pháp sai cũng trừ tiền. Càng nhắn càng trừ tiền… con cóc làm sao kiện ông trời đây?”.
 
Độc giả Thanh Dung thì cho biết, “Tôi đi đóng tiền cước cho nhà mạng VinaPhone. Trong bảng tổng hợp giá cước có phần dịch vụ gia tăng hơn 40.000đ/tháng. Phần dịch vụ này tôi không hề đăng ký cũng không hề sử dụng. Yêu cầu nhà mạng in bảng chi tiết giá cước thì họ ...”, độc giả này thắc mắc.
 
Tình trạng khách hàng bị “luộc” tiền vô lý không phải chỉ xảy ra với một hai trường hợp, cụ thể Thanh tra Bộ TT&TT đã chỉ rõ: Tại VinaPhone, chỉ tính trong một năm (từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013) đã đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng từ ứng dụng IOD; tại MobiFone đạt hơn 150 tỷ đồng từ ứng dụng SuperSim và LiveInfo.
 
Ở Viettel, tình trạng này cũng tương tự khi nhà mạng cài sẵn phần mềm Viettel Plus do nhà mạng cài đặt sẵn trên sim điện thoại, bán cho người sử dụng có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí.
 
Thanh tra Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng phải khắc phục sự cố và hoàn lại cho khách hàng hàng trăm triệu đồng nhưng chưa được các nhà mạng thực hiện triệt để.
 
Trước tình trạng này, độc giả Nhat Anh mong được các nhà mạng thương hại: “Người dân mình còn nghèo lắm các ông nhà mạng ạ. Đừng lấy đồng tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi chỉ vì cái không cảnh giác để làm lợi cho mình. Mỗi năm báo cáo lãi mấy chục nghìn tỷ?”.
 
Độc giả Tùng Lê thẳng thắn: “Trước đây, cứ tưởng uy tín của Viettel sẽ rất cao, nhưng khi bước vào kinh doanh thì không thương tiếc ai hết. Tại sao người dân Việt Nam lại coi thường luật pháp, tại sao lại có tính "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" vậy? Các cơ quan có nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật đâu mà đòi người dân nghiêm chỉnh chấp hành. Bố mẹ mà không noi gương thì bảo sao các con không hư hỏng. Suy thoái đạo đức là đây…”, độc giả này bức xúc.
 
Khó xử vì độc quyền
 
Trong khi đó, nhiều độc giả đã bức xúc gọi hành vi này của các nhà mạng là “ăn cướp, lừa đảo” đồng thời yêu cầu Bộ TT&TT phải vào cuộc và có ý kiến xác đáng về việc này.
 
Độc giả Dang Luong đề nghị: “Bộ TT&TT nên có ý kiến xác đáng về việc này, điều chỉnh giá cho phù hợp với mặt bằng thu nhập chung xã hội.
 
3 nhà mạng cung cấp dịch vụ TTLL, 3G bắt tay nhau để đè khách hàng móc túi - là việc làm đáng lên án.  Ông Viettel trước được nhiều người yêu mến, do chất lượng dịch vụ tốt, giá vừa phải, thái độ của nhân viên hòa nhã, nhưng qua vụ này thấy doanh nghiệp này nặng về doanh thu, nhẹ về phục vụ. "Thượng đế buồn, Thượng đế bỏ đi"”, độc giả này nói.
 
“Trên cả lừa đảo và chiếm đoạt nữa. Có rất nhiều dịch vụ khi ký hợp đồng sử dụng không yêu cầu hay đăng ký nhưng đều cứ chịu phí như chơi,... Đất nước thì còn nghèo cứ chặt chém thế này cuối năm lại được thưởng cao. Bớt cầm và nhịn điện thoại đi một giờ/ngày để xem cứ mỗi tết về khi phát thưởng có giống như Bank thời nay không”, độc giả Tuan chia sẻ.
 
“Đúng là ăn trộm có học khác với ăn trộm nhà quê”, là lời của độc giả Mtd 'ưu ái' dành cho các nhà mạng.
 
Theo phân tích của nhiều độc giả, nguyên nhân khiến các nhà mạng mặc sức trừ tiền khách hàng một phần do được nương tay.
 
“Công nhận là Thanh tra VN hiền và nhân đạo quá nhỉ? Vì sao lại "dễ dãi" như vậy”?, độc giả Phan Nguyên đặt câu hỏi.
 
Độc giả Ken lên tiếng: “Nhớ lại câu con cưng đều là con hư trong vụ mía đường ghê”.
 
Còn độc giả Nguyen Hung thì thẳng thắn phê phán một doanh nghiệp nhà nước mà lại có hành vi lừa đảo khách hàng. Độc giả này nói: “Doanh nghiệp nhà nước lừa đảo người tiêu dùng , thì quá mất uy tín ,phải xử nghiêm vụ này. Quá xấu hổ các vị lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước ơi”.
 
Không ít độc giả cũng bày tỏ nghi ngại xung quanh cách xử lý của Thanh tra Bộ. Độc giả Minh Quang lý giải: “Thực ra việc bắt ép khác hàng diễn ra từ rất lâu và theo nhiều cách. Trước đây những việc làm này được "bỏ qua". Gần đây, chỉ khi nhà mạng tăng giá quá đáng và "bỏ qua" ý kiến của cơ quan quản lý thì mới bị "phanh phui" thôi. Tuy nhiên, "phanh phui" như thế cũng chỉ để "làm ăn" với nhau thôi, chứ không phải vì quyền lợi của khách hàng đâu, không thế thì tại sao lại có chuyện cho "tự xử".

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang