Cố vấn an ninh Mỹ sẽ tới Trung Quốc để kìm hãm sự ngang ngược trên Biển Đông?

author 09:09 23/07/2016

(VietQ.vn) - "Chúng tôi sẽ hối thúc tất cả các bên kiềm chế”, Cố vấn an ninh Mỹ nói khi được hỏi về thông điệp liên quan đến Biển Đông bà sẽ chuyển tới Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Dân Trí, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, bà Rice đã cam kết rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đưa máy bay và tàu chiến tới Biển Đông, bất chấp một cảnh báo của Trung Quốc rằng các cuộc tuần tra như vậy có thể kết thúc “trong thảm họa”.

Trong bối cảnh nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ còn chưa đầy 6 tháng, nhiệm vụ lớn hơn của bà Rice trong chuyến công du từ 24-27/7 tới Bắc Kinh là nhằm giữ cho mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi đúng hướng, trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Nhưng chuyến thăm diễn ra sau khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chính đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh đã giận dữ bác bỏ phán quyết và ngang ngược tuyên bố tiếp tục theo đuổi các tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

 Cố vấn quyền lực của Tổng thống Obama Susan Rice. Ảnh: Telegraph

“Tôi đã liên lạc với những người đồng cấp Trung Quốc trong 2 tuần qua... Chúng tôi hiểu rõ quan điểm của mỗi bên. Chúng tôi sẽ hối thúc tất cả các bên kiềm chế”, bà Rice nói khi được hỏi về thông điệp mà bà sẽ chuyển tới Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng khẳng định, sẽ không để những khủng hoảng khác trên thế giới, như tình hình Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, ảnh hưởng đến chính sách "tái cân bằng" hướng về châu Á của Tổng thống Obama.

Kể từ khi phán quyết được đưa ra, Trung Quốc phản ứng quyết liệt bằng những phát biểu chính thức, hoặc các động thái quân sự như tổ chức tập trận, điều máy bay ra đảo nhân tạo trên Biển Đông, Zing News đưa tin.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cao cấp nói chưa có hành động nào quá nghiêm trọng, và Washington hy vọng sẽ không xảy ra tình huống chạm trán. "Chúng tôi không mong muốn tình hình leo thang. Chúng tôi cũng không nghĩ Trung Quốc sẽ hành động thiếu sáng suốt khi đẩy căng thẳng gia tăng", vị này nói.

Trung Quốc 'xù lông' khi Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông(VietQ.vn) - Theo tình hình Biển Đông mới nhất, Trung Quốc thể hiện thái độ tức giận vì bị Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích yêu sách Biển Đông.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang