Cổ vật vô giá trở về cát bụi vì những lý do 'trời ơi đất hỡi'

author 18:49 30/05/2015

(VietQ.vn) - Du khách vấp ngã làm vỡ bình cổ 4.000 năm tuổi, Hai nhà làm phim phá hỏng tượng Hercules vì mải chụp ảnh tự sướng,… là muôn vàn lý do ‘trời ơi đất hỡi’ khiến những cổ vật vô giá bị phá hủy.

Du khách vấp ngã làm vỡ bình cổ 4.000 năm tuổi

Sự cố xảy ra ngày 23/5 tại bảo tàng khảo cổ Heraklion ở đảo Crete, Hy Lạp, báo VnExpress đưa tin. Theo thông tin từ Bộ Văn hóa nước này, nữ du khách chỉ bị thương nhẹ ở chân, còn cổ vật vô giá này thì bị vỡ hoàn toàn.

Tuy nhiên, các nhân viên chuyên khôi phục cổ vật ở bảo tàng tỏ ra khá lạc quan. Sau khi đánh giá thiệt hại và đem đi sửa chữa, họ nói chiếc bình có thể được trưng bày lại sớm nhất vào ngày 30/5.

Cổ vật vô giá bị nữ du khách làm vỡ có hình dáng giống chiếc bình trên hình

Cổ vật vô giá bị nữ du khách làm vỡ có hình dáng giống chiếc bình trên hình. Ảnh Studyblue

Được biết, đa số các cổ vật tìm thấy trên đảo Crete được đặt ở bảo tàng Heraklion. Trong khi các bảo tàng đều cố gắng gìn giữ cổ vật được an toàn, họ không thể ngăn được tác động từ con người vì có nhiều trường hợp du khách hay nhân viên vô tình làm hỏng chúng.

Chụp ảnh tự sướng, hai du khách phá hỏng tượng Hercules

Trước đó, theo thông tin trên báo Thể Thao Văn Hóa, nhiều khả năng hai nhà làm phim (chưa rõ quốc tịch) sẽ bị cáo buộc hình sự ở Italy sau khi họ làm vỡ bức tượng Hercules vô giá tại cung điện Loggia dei Militi ở thành phố Cremona, trong khi đang cố gắng chụp ảnh tự sướng.

Theo đó, 2 người đã cố trèo lên tượng để chụp ảnh và hậu quả là chiếc mũ miện trên bức tượng đã bị rơi xuống vỡ vụn. Bức tượng này được coi là biểu tượng của thành phố Cremona, mô tả 2 chân dung của Hercules, người sáng lập huyền thoại của thành phố.

Chỉ vì cố chụp ảnh tự sướng, 2 nhà làm phim có thể phải ra tòa vì phá hỏng cổ vật vô giá của Italy

Chỉ vì cố chụp ảnh tự sướng, 2 nhà làm phim có thể phải ra tòa vì phá hỏng cổ vật vô giá của Italy

Không lâu sau, cảnh sát đã xác định được danh tính của 2 người đàn ông mà họ tin là thủ phạm làm vỡ bức tượng. Được biết, 2 bức tượng này được làm hồi đầu năm 1700 và từng được trưng bày ở cổng chào của thành phố.

Tượng đã được di chuyển khắp thành phố và từ năm 1962 đến nay được trưng bày tại cung điện Loggia dei Militi. Cung điện Loggia dei Militi được hoàn thành vào năm 1292 và hiện là điểm thu hút du lịch nổi tiếng của Italy.

Phá hủy cả loạt cổ vật vô giá vì ý thức kém

Được biết, khách du lịch đã gây không ít rắc rối khi đến Italy. Họ có những hành động vô cùng tồi tệ tại một số danh thắng lịch sử ở đất nước này. Cụ thể, hồi tháng 4, một phụ nữ Nhật Bản đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi cô ta dùng bút kẻ mắt viết tên mình và ngày tháng lên mái vòm bằng đá cẩm thạch trong Nhà thờ Florence.

Nhiều cổ vật vô giá đã bị hủy hoại, không phải do thời gian mà do ý thức của con người

Nhiều cổ vật vô giá đã bị hủy hoại, không phải do thời gian mà do ý thức của con người. Ảnh minh họa

1 tháng trước đó, 2 người phụ nữ đến từ California đã bị bắt do khắc chữ cái đầu tên của họ vào đấu trường Colosseum ở Roma. Sau khi làm việc đó họ còn chụp ảnh tự sướng.

Hồi năm 2013, một du khách Mỹ đã khiến người dân địa phương hết sức tức giận khi anh ta đã vô tình làm gãy ngón tay của bức tượng Đức mẹ Đồng trinh 600 năm tuổi tại Bảo tàng dell'Opera del Duomo ở Florence khi cố gắng so ngón tay của mình với ngón tay của bức tượng.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang