Có vết nứt dài tới 2m trong hầm Hải Vân: Chủ đầu tư nói gì?

author 12:59 25/10/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc hầm Hải Vân bị nứt, chủ đầu tư hạng mục mở rộng hầm Hải Vân cho rằng nó hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, theo phản ánh của nhiều lái xe, tại hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt to nhỏ khiến những người phải di chuyển thường xuyên qua đây cảm thấy bất an. Theo các lái xe, những vết nứt xuất hiện nhiều ở cách miệng hầm phía Nam gần 300 m. Các vết nứt xuất hiện kéo dài trong vệt khoảng 2 km - bên phía thành hầm đang được đục mở rộng hầm thứ 2.

Trước tình trạng hầm Hải Vân xuất hiện vết nứt, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có công văn đề nghị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, đoạn đầu hầm phía nam (nối Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế).

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng sẽ trực tiếp vào hầm Hải Vân để kiểm tra và xem xét, đánh giá các vết nứt tại hiện trường.

 Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt với mật độ khá dày. Ảnh: An ninh thủ đô

 Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt với mật độ khá dày. Ảnh: An ninh thủ đô

Báo Công an nhân dân thông tin, trước sự việc trên, ngày 24/10, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư hạng mục mở rộng hầm Hải Vân) cho rằng, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay hầm Hải Vân là hoàn toàn không có vấn đề gì. Các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành. 

Cũng theo ông Mai, qua kiểm tra hiện trường cho thấy các vết nứt này rất nhỏ và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. 

Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm, tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm, nên đến nay sau 12 năm sử dụng, lớp sơn này bị lão hóa. Cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người nhìn vào lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. 

“Những vết nứt xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại vỏ hầm để đảm bảo mỹ quan cho hầm cũng như tâm lý cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua hầm trong thời gian tới”, ông Mai nói.

Vì sao biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng dỡ mãi chưa xong?(VietQ.vn) - Hôm nay 15/4 là hạn cuối cùng để tháo dỡ nhưng biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang vẫn còn 20% công trình.

Nói về việc xử lý vết nứt trong hầm, ông Mai cho biết thêm rằng, đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. 

Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành). 

Theo thông tin trên báo VietNamNet, “qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong. 

Hiện, đơn vị đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt. 

Về nghi vấn nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân 1, ông Mai cho hay: “Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m) chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây”.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang