Cốc giấy đựng đồ nóng âm thầm gây độc thế nào?

author 11:41 03/02/2017

(VietQ.vn) - Cốc giấy là vật dụng cực kỳ tiện lợi để đựng đồ ăn, đồ uống nóng…tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, loại cốc này cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe.

Như Chất Lượng Việt Nam đã đưa tin, một số loại cốc được làm từ giấy có trộn phụ gia chống thấm nước. Loại giấy này được sản xuất trên công nghệ sử dụng keo chứa melamin, ure hoặc phenol, là phụ gia chống thấm mạnh. Các chất này có các mạch sợi ngang, vòng, cong... ngăn được nước. Vì thế, bột giấy sẽ không tan trong điều kiện bình thường nhưng tan trong nhiệt độ nước nóng khoảng 40 - 70 độ C. Đó là chưa kể đến việc cốc giấy để lâu bị ẩm mốc cũng chính là ổ chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh.

Để sản xuất 10.000 chiếc cốc dạng này, các nhà máy thường xuyên phải đốt cháy tổng tất cả 204 kg than đá. Trong khi, người ta phải đốt cháy 245,8 kg than để sản xuất cùng số lượng 10.000 cốc giấy. Tính trung bình, các cơ sở sản xuất cốc nhựa dẻo phải mất 3,2gr dầu mỏ để sản xuất và vận chuyển một cốc loại này. Còn loại cốc giấy mất 4,1gr dầu mỏ.

Cốc giấy sử dụng một lần độc hại khôn lường cần tránh. Ảnh minh họa

Cốc giấy sử dụng một lần độc hại khôn lường cần tránh. Ảnh minh họa 

Về mức độ ô nhiễm, nếu như việc sản xuất 10.000 cốc nhựa dẻo thải ra 308,4 kg khí gây hiệu ứng nhà kính, còn cốc giấy có tay cầm thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính lớn gấp nhiều lần so với cốc nhựa dẻo.

Nhận định chung về chất lượng các loại cốc, bát, đĩa giấy dùng một lần, báo Người Tiêu Dùng dẫn thông tin từ một số chuyên gia cho rằng, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng có thể dùng cho cả nóng và lạnh. Do vậy, nguyên liệu cũng như quy trình làm các loại cốc, bát, đĩa này, đặc biệt là lớp tráng chống thấm phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe. Do đó, tốt nhất là nếu mua thì người tiêu dùng nên chọn mua các loại có nguồn gốc xuất xứ và hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

Cũng theo lời khuyên của các chuyên gia, tốt nhất người dùng không nên mạo hiểm sử dụng các loại cốc, bát, đĩa giấy, đồ nhựa dùng một lần để đựng các đồ nóng vượt quá 70 độ C. Nguyên nhân do trong quá trình sản xuất, các loại đồ dùng này thường được trộn phụ gia chống thấm nước có sử dụng keo chứa phenol và melamin. Nếu đựng thực phẩm nóng quá ngưỡng trên, lớp màng chống thấm có thể bị chảy ra, hòa tan gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang